Hồ sơ tài liệu

Vợ con Chu Vĩnh Khang ngồi tù vì tham nhũng

15/06/2016, 19:09
image

Con trai và vợ của "mãnh hổ" Chu Vĩnh Khang lãnh án nặng vì tội tham nhũng.

Chu Vĩnh Khang đối mặt án tù trung thân vì tội nhậ

Chu Vĩnh Khang đối mặt án tù trung thân vì tội nhận hối lộ trên 21 triệu USD, lạm quyền, lợi dụng chức vụ để nâng đỡ người khác và cố ý để lộ bí mật quốc gia

Thông tin trên được truyền thông Trung Quốc đăng tải ngày 15/6. Theo đó, Chu Bân (Zhou Bin), con trai cựu Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang bị phạt 18 năm tù giam vì tội nhận hối lộ và hoạt động doanh nghiệp trái phép. 

Trước đó, Chu Bân trốn được lệnh bắt và chạy sang Mỹ đầu năm 2013 nhưng đã quay trở lại Trung Quốc sau khi đàm phán với chính quyền nước này.

Ngoài ra, vợ Chu Vĩnh Khang là bà Giả Hiểu Diệp (Jia Xiaoye), cựu phóng viên truyền hình cũng bị phạt tù 9 năm và 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 150.000 USD) vì tội nhận hối lộ - Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Yichang, tỉnh Hồ Bắc cho biết. Tòa cho biết, bà Giả không kháng cáo.

Trước đó, ông Chu Vĩnh Khang - nguyên ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Chủ nhiệm Uỷ ban Chính pháp, cựu Bộ trưởng Công an đối mặt án tù chung thân vì tội nhận hối lộ trên 21 triệu USD, lạm quyền, lợi dụng chức vụ để nâng đỡ người khác và cố ý để lộ bí mật quốc gia. Ông này cũng bị toà tước vĩnh viễn các quyền về chính trị và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. 

Ông Chu Vĩnh Khang đã nhận tội và không kháng cáo. Ông Chu là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị xét xử kể từ năm 1980. Trước khi nghỉ hưu năm 2012, ông Chu là một trong những người quyền lực nhất Trung Quốc.

Sinh năm 1942, ông Chu từng giữ các vị trí quan trọng như Bộ trưởng Công an, Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc; trước đó, đứng đầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Ông Chu Vĩnh Khang có hai đời vợ, và một trong những người con trai của ông với người vợ đầu tiên, Chu Bân, sinh năm 1972 là nhà điều hành cao cấp ngành dầu khí. Ông bị điều tra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền và mở chiến dịch "đả hổ" để chống tham nhũng.

Video tòa tuyên phạt con trai Chu Vĩnh Khang 18 năm tù giam:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.