Điều tra

​​​​​​​Vợ cựu Bí thư Lạng Sơn phải nộp tiền thuê đất khi xây trường tư

23/06/2020, 08:37

​​​​​​​Hơn 1 năm qua, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần đôn đốc nhưng gia đình cựu Bí thư Lạng Sơn chưa nộp tiền đất.

img
Trường tư của vợ cựu Bí thư Lạng Sơn đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa nộp tiền thuê đất.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Cao Hương Giang, Chi cục phó Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngay từ đầu thực hiện dự án này, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn đã xác định dự án phải nộp tiền thuê đất.

Đơn giá thuê đất được xác định theo thông báo của Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn về việc định giá giá trị khu đất rộng hơn 4,5 nghìn m2 đã cho bà Lô Thị Lặn (tên gọi khác là Lô Thị Lan, vợ ông Phùng Thanh Kiểm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn) xây dựng trường tư thục tại khu tái định cư Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn có giá trị là hơn 9 tỷ đồng.

Theo đó, đơn giá thuê đất đối với bà Lặn được xác định là 26.000 đồng/m2/năm. Với diện tích hơn 4,5 nghìn m2 đất đang sử dụng, tổng số tiền bà Lô Thị Lặn phải nộp mỗi năm là 118.040.000 đồng.

Từ căn cứ trên, ngày 1/1/2019, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn đã ban hành thông báo nộp tiền thuê đất hàng năm đối với bà Lô Thị Lặn.

Tuy nhiên, dù đã nhiều lần đôn đốc nhưng đến nay bà Lô Thị Lặn vẫn chưa nộp khoản tiền thuê đất trên theo quy định.

img
Ngôi trường đã được đổi tên, chuẩn bị vào khai trương. Ảnh chụp chiều ngày 9/6.

“Bộ phận chuyên môn của chúng tôi báo cáo là đã đôn đốc nhiều lần nhưng người sử dụng đất vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ nộp tiền. Biện pháp thu thời gian tới thế nào thì tôi chưa thông tin được vì phải báo cáo lãnh đạo cơ quan và cấp trên để xin ý kiến, chủ trương thực hiện”, bà Cao Hương Giang, Chi cục phó, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn cho biết.

Tuy nhiên, trao đổi với PV trong những ngày gần đây, bà Lô Thị Lặn vẫn khẳng định: Gia đình bà đã nghiên cứu kỹ các nghị quyết, quy định liên quan, không có chuyện áp "nhầm" quy định như phát ngôn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng thành phố Lạng Sơn?!

Trước đó, Báo Giao thông ra các ngày 4, 10, 12 và 19/6 đăng tải các bài viết: “Thu hồi nghìn m2 đất cho vợ nguyên Bí thư Lạng Sơn xây trường tư, vì sao?”, “Trường của vợ cựu Bí thư Lạng Sơn: Không ưu ái, sao trường khác không được?”, “Vụ trường tư của vợ cựu Bí thư tỉnh Lạng Sơn: Áp “nhầm” quy định ưu đãi!”, “Vợ cựu Bí thư Lạng Sơn: Ai muốn kiện lên Lạng Sơn mà kiện!””.

Các bài viết phản ánh việc UBND TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn sử dụng tiền ngân sách nhà nước tại địa phương để giải phóng mặt bằng, thu hồi đất nông nghiệp để chuyển đổi mục đích sử dụng đất rồi cho bà Lô Thị Lặn xây trường tư thục.

Sau phản ánh của Báo Giao thông, UBND TP đã kiểm tra, phát hiện đã áp “nhầm” quy định ưu đãi đối với bà Lô Thị Lặn. Lãnh đạo UBND TP Lạng Sơn khẳng định đang giao các đơn vị chuyên môn kiểm tra lại hồ sơ vụ việc để áp giá, thu tiền thuê đất và các quy định liên quan đối với trường tư thục trên.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.