Góc nhìn

Vợ đại gia ngã ngửa với “quỹ đen” của chồng

10/12/2016, 18:09

Sarah Pursglove bay tới Bahamas để tìm hiểu xem chồng mình thực sự có bao nhiêu tiền.

49

Sarah ngã ngửa khi bắt gặp các tài liệu trên bàn làm việc của chồng ở Bahamas - Ảnh: NY Times

Sarah Pursglove bay tới Bahamas để tìm hiểu xem chồng mình thực sự có bao nhiêu tiền. Robert Oesterlund, chồng Sarah là một doanh nhân Phần Lan khai trước tòa khi làm thủ tục ly hôn rằng, tài sản gia đình tổng cộng chỉ có một vài triệu USD, theo NY Times.

Khối tài sản kếch xù lên tới hàng trăm triệu USD

Sarah hoài nghi, bởi số tiền mà gia đình chi tiêu lâu nay đã vượt qua con số đó. Chỉ riêng tiền duy trì du thuyền hạng sang Déjà Vu đã mất tới vài triệu USD/năm. Hay cô cũng rõ chuyện chồng mình mua căn hộ penthouse giá 30 triệu USD tại Toronto Four Seasons, tới nay vẫn không thay đổi. Đó lại không phải là ngôi nhà duy nhất mà họ sở hữu, du thuyền cũng vậy. Rốt cuộc, Sarah muốn biết thực chất khối tài sản “kếch xù” của chồng là bao nhiêu?

Câu trả lời đầu tiên có ngay trong một buổi sáng tại căn hộ Robert mua ở Bahamas, khi cô nhìn thấy các tập tài liệu trên bàn. Trong đống giấy tờ, có một lá thư gửi từ ngân hàng ở Luxembourg cho thấy, một tài khoản đứng tên chồng cô trị giá 30 triệu USD tiền mặt. Cô chưa từng biết tới khoản tiền đó trước đây. Ngoài ra, trong tủ là các tài liệu liên quan đến Xacti - một công ty Internet và Công ty xây dựng Oesterlund, những cái tên lạ lẫm có trụ sở tại các tiểu bang của các quốc gia khác, đều do chồng cô điều hành. Song, điều làm cô “choáng” nhất là hóa đơn kế toán của một trong hai công ty này cho thấy, chồng cô đang sở hữu ít nhất 300 triệu USD.

Thực chất, việc các đại gia giấu vợ lập “quỹ đen” hàng trăm triệu USD giống như câu chuyện của vợ chồng Sarah - Robert không phải điều gì quá mới mẻ trong giới siêu giàu. Những thập niên gần đây, giới này có trào lưu lập “quỹ đen” giấu tài sản. Họ khéo léo lách qua các luật phức tạp về quyền sở hữu, quy định pháp lý để “cất” tiền ở các quốc gia khác.

11,5 triệu trang Tài liệu Panama rò rỉ hồi tháng 4 năm nay đã hé mở những góc khuất khi giới siêu giàu làm “công tác chuẩn bị” trước khi nộp đơn ly hôn. Họ có một hệ thống các luật sư, kế toán, ngân hàng tư nhân hoạt động tại các quốc gia nhỏ ở châu Âu và cả châu Á. Hệ thống này có một mục đích duy nhất: Làm sao biến những kẻ siêu giàu trở nên… sở hữu ít tiền nhất có thể trên giấy tờ.

Trốn thuế hay giấu vợ?

Giữa những năm 2000, Robert và vợ trở nên cực kỳ giàu có. Họ mua ngôi nhà trị giá 5 triệu USD và mua chiếc du thuyền đầu tiên. Năm 2007, họ mua chiếc máy bay phản lực đầu tiên, sau đó là một du thuyền khác lớn hơn. “Ở thời điểm đó, tôi nghĩ anh ta đã có tất cả. Nhưng Robert không hài lòng với những gì đã có. Anh ta luôn chuẩn bị để mua một thứ gì đó tiếp theo cái vừa mua”, Sarah kể.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy, năm 2010, giới chức Mỹ bắt đầu rà soát các doanh nghiệp, các đơn kiện chồng chất và Robert phải đền 500.000 USD. Thời điểm các cuộc điều tra diễn ra, Sarah đang sống với hai con tại Boca Raton (Florida, Mỹ), còn Robert về sống ở Bahamas. Khi quay trở lại Mỹ, anh bị quá hạn visa và không được cấp thẻ xanh (thẻ cư trú hợp pháp ở Mỹ). Lúc này, Robert phàn nàn với vợ về việc các quan chức Mỹ đang cố tình “làm khó” anh và “anh muốn đóng thuế càng ít càng tốt cho nước Mỹ”, Sarah kể lại.

Robert đi du lịch thường xuyên, tỷ lệ thuận với khoản thuế mà anh được giảm ở nước Mỹ. Sarah thấy chồng mình thường xuyên giao dịch với một công ty kế toán nổi tiếng ở Florida, Daskal Bolton. Hai bên lên kế hoạch làm sao để Robert đóng ít thuế cho nước Mỹ nhất.

Tiền bắt đầu khiến Robert trở thành “miếng mồi ngon” của các tay chơi và phụ nữ. Sarah bắt đầu thấy chồng mình xa cách, cuộc sống hôn nhân nhạt nhẽo dần và rồi cô đề nghị ly hôn. Robert trả lời email một cách cộc lốc: “Phụ nữ (Robert và Sarah có hai con gái) sẽ có 10% tài sản của tôi ở Nga theo pháp luật, còn Dubai là 0%”. Sarah kể, khi cô đề cập tới việc bán cổ phần của cô trong các công ty của chồng, Robert tái mặt và nói: “Tôi sẽ đóng băng mọi tài khoản ngân hàng của cô bây giờ. Cô không thể sử dụng tiền của tôi để trả cho luật sư”.

Bằng cách sử dụng tài khoản của vợ, bạn bè của Robert, những ông trùm bất động sản, ông trùm kinh doanh và cả luật sư bắt đầu “dạy” anh cách làm thế nào để giảm tối đa số tiền thuế phải đóng.

Fisher, luật sư riêng của Sarah nhanh chóng “bóc trần” các mánh khóe “giấu tiền” của Robert; Tìm thấy Robert “sở hữu một doanh nghiệp song song bên ngoài các công ty ở Mỹ” và “thực hiện một chiến lược bảo vệ tài sản cá nhân” bằng cách lách luật, khiến cho các tài sản thuộc sở hữu của Robert là “bất khả xâm phạm”.

Khi đó, Fisher hiểu rằng, phải hành động rất nhanh chóng, bởi hiện anh chưa tìm ra chính xác Robert giấu tiền ở đâu, cũng như không có các bằng chứng về việc Robert gian lận thuế. Cuối tháng 3/2014, Fisher thay mặt thân chủ đệ đơn ly dị ở hạt Palm Beach, Florida, buộc Robert phải quay về đây để giải quyết các khiếu nại dân sự, đồng thời kiện Robert về việc chuyển giao tài sản bất hợp pháp (ra nước ngoài) để lừa gạt vợ. Trong quá trình triệu tập Robert về Florida để giải quyết việc ly hôn, Fisher đã dần “lật tẩy” việc Robert sở hữu khối tài sản ròng lên tới 400 triệu USD. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.