Chuyện dọc đường

Vô đạo đức mới trục lợi khi chống dịch

24/04/2020, 09:03

Phẫn nộ, buồn và còn thêm cả khó hiểu khi với cương vị ấy, học hàm học vị như vậy, ông Cảm vẫn có hành vi bất chấp pháp luật như vậy.

img
Nguyễn Nhật Cảm cùng 6 đồng phạm vừa bị khởi tố, bắt giam do nâng khống giá mua thiết bị phòng, chống dịch Covid-19

Thông tin PGS. TS. BS. Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cùng 6 đồng phạm bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến cáo buộc nâng khống gói thầu mua sắm thiết bị phòng chống dịch Covid-19 giữa lúc cả nước đang căng mình chống dịch không khỏi khiến nhiều người phẫn nộ.

Dư luận phẫn nộ là điều đương nhiên. Nhưng không chỉ có phẫn nộ, không ít người còn cảm thấy buồn.

Kể từ những ngày đầu chống dịch, lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của mọi tầng lớp nhân dân. Chính quyết tâm và sự đoàn kết trên dưới một lòng ấy đã đem lại hiệu quả khi đến giờ phút này, Việt Nam là quốc gia khống chế dịch tốt, liên tiếp nhiều ngày không có ca nhiễm mới, nhiều ca nhiễm trước đó khỏi bệnh.

Đứng trước những khó khăn nhất thời do ảnh hưởng của dịch, thời gian qua, khắp nơi trên cả nước, tinh thần tương ái tương thân, lá lành đùm lá rách được lan tỏa mạnh mẽ, sẻ chia kịp thời. Khó có thể thống kê hết được những chiếc máy ATM gạo miễn phí, những túi quà, phần cơm làm ấm lòng những người nghèo. Đó còn là những số tiền ít ỏi của một Bà mẹ Việt Nam Anh hùng hay một cháu bé còn đang học lớp 2 ủng hộ vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, góp phần động viên những người đang ngày đêm vất vả nơi tuyến đầu chống dịch...

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những người công tác trong ngành Y tế luôn được coi như những người hùng trên tuyến đầu, ngày đêm phải đối mặt với muôn vàn thử thách, nguy cơ lây nhiễm bệnh bất cứ khi nào. Vậy nhưng họ đã không quản ngại để trực tiếp chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân, những người nghi nhiễm, những người thuộc diện cách ly. Trong số ấy, có cả ông Nguyễn Nhật Cảm.

Nhắc lại những câu chuyện như vậy để thấy rằng, vì sao cùng với sự phẫn nộ, nhiều người lại cảm thấy buồn khi xảy ra câu chuyện đối với ông Cảm vừa qua. Biết đâu sau một thời gian ngắn nữa, khi mà chúng ta khống chế được dịch bệnh, ông Cảm sẽ được vinh danh cùng với biết bao bác sỹ, nhân viên y tế khác, nếu như ông ta đã không phạm sai lầm?

Phẫn nộ, buồn và còn thêm cả khó hiểu khi với cương vị ấy, học hàm học vị như vậy, ông Cảm vẫn có hành vi bất chấp pháp luật như vậy. Và không chỉ ở góc độ pháp luật, đó còn là đạo đức con người, đạo đức nghề nghiệp và đạo lý xã hội nữa.

Tiêu cực trong điều kiện bình thường đã là điều không được phép, tiêu cực trong tình cảnh nước sôi lửa bỏng, trong điều kiện cả đất nước đã phải chấp nhận hy sinh thiệt hại rất lớn về kinh tế để chống dịch, đời sống xã hội bị xáo trộn, biết bao người dân phải sống khó khăn thì quả thực không thể nào chấp nhận được. Ở góc độ nào đó, ấy chính là sự vô cảm, và vô cảm trong tình cảnh như thế không khác nào tội ác.

Vừa qua, Chính phủ đã dành gói 62.000 tỷ đồng trợ cấp cho nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiện người dân đang mong mỏi từng ngày để sớm được nhận số tiền này để cuộc sống phần nào bớt khó khăn. Mong rằng sự việc của ông Nguyễn Nhật Cảm sẽ là bài học sâu sắc cho những ai đang hoặc sẽ có ý định không trong sáng, đi ngược lại chủ trương chính sách tốt đẹp của Đảng và Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.