Xã hội

Vỡ đập chứa chất thải Suối Bắc: Nhiều sai phạm về môi trường

14/03/2017, 20:06

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã chỉ ra nhiều sai phạm môi trường.

17274747_1615484428479225_397792332_n

Đoàn của Bộ Công thương vào kiểm tra sự cố vỡ đập chứa chất thải Suối Bắc (ngày 13/3)

Sáng 14/3, sau khi đi kiểm tra hiện trường, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã họp các bên liên quan và đưa ra kết luận về sự cố vỡ đập chứa chất thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Duệ, Giám đốc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã báo cáo Đoàn công tác các vấn đề liên quan đến chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường. Sau sự cố vỡ đập chứa chất thải quặng, Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương nạo vét dọc sông, suối nơi chất thải tràn ra để làm sạch môi trường. Đồng thời, ngừng mọi hoạt động để điều động máy móc tiến hành sửa chữa thân đập.

Ông Vi Thanh Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường đã xảy ra nhiều năm rồi, người dân rất bức xúc. Đề nghị Công ty phải lên phương án xả thải qua tràn hợp lý trong mùa mưa lũ và có phương án hỗ trợ người dân bị thiệt hại do sự cố vỡ đập chứa chất thải Suối Bắc sớm ổn định cuộc sống.

Ông Tô Xuân Bảo, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, kiêm Trưởng đoàn công tác của Bộ Công thương kết luận: Về lâu dài, doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt tất cả các giải pháp bảo vệ môi trường theo đúng cam kết. Bên cạnh đó, phải xem xét việc di chuyển bãi thải về một khu vực đảm bảo an toàn. Hiện, đến thời điểm này, phía công ty vẫn chưa có xác nhận đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường của UBND tỉnh.

“Trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt, yêu cầu hành lang thoát lũ cho đập chứa chất thải phải xây dựng bằng đá hộc và trát vữa. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế, đoàn nhận thấy công trình này mới được đắp bằng đất mà không được gia cố bằng đá hộc và trát vữa” ông Bảo nói.

“Nguyên tắc đập là phải có tràn xả lũ, thiết kế đập đất ấy không có tràn là vô lý. Qua xem xét hồ sơ, hiện Công ty chưa cung cấp được hồ sơ thi công, nhật ký vận hành, công tác kiểm tra, bảo dưỡng công trình xử lý chất thải trong quá trình sản xuất”, ông Tường thông tin.

Qua sự cố vỡ đập chứa chất thải Suối Bắc, Đoàn yêu cầu doanh nghiệp phải dừng hoạt động của bãi thải này, tập trung toàn lực để khắc phục sự cố, không được để xảy ra việc vỡ đập trong thời gian tiếp theo; đồng thời yêu cầu Công ty lập hồ sơ trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng một đập chứa chất thải mới đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, Công ty cần phối hợp với địa phương tiến hành thống kê thiệt hại, để có biện pháp kịp thời hỗ trợ, đền bù cho người dân.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 6h ngày 9/3 tại vị trí đập chứa chất thải quặng Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã bị vỡ ở giữa thân đập rộng 12m, nằm ở độ cao khoảng 700m so với mực nước biển tại địa bàn núi Lan Toong, xã Châu Thành (Quỳ Hợp). Nước và chất thải quặng  trong lòng đập đã hầu hết chảy ra ngoài.

Xem video Vỡ đập chứa chất thải Suối Bắc có nhiều sai phạm về môi trường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.