Thời sự

Vỡ đập ở Quảng Ninh, gần 5.000 dân Đầm Hà bị cô lập

30/10/2014, 18:27

Sáng 30/10, đập phụ của đê Đầm Hà (huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) bị vỡ, con nước kéo theo bùn đỏ tràn vào gây ngập lụt nhiều khu dân cưa và cô lập gần 5.000 người dân.

Nước lũ dâng tràn ngập nhiều khu dân cư của huyện Đầm Hà (Ảnh: Tuổi trẻ)
Nước lũ dâng tràn ngập nhiều khu dân cư của huyện Đầm Hà (Ảnh: Tuổi trẻ)

Cơn mưa từ đêm 29 kéo dài đến sáng 30/10 được cho nguyên nhân khiến con đập cung cấp nước tưới tiêu cho cả huyện Đầm Hà bị quá tải và vỡ. Con nước kéo theo bùn đỏ tràn trên đường phố, vào các nhà dân, thậm chí nhiều nhà bị ngập tới hết tầng 1.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Xuân Khải, trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đầm Hà - đang trực tiếp triển khai công tác khắc phục sự cố vỡ đập - cho biết khu vực bị vỡ tại đập chứa nước đầm Hà Động thuộc xã Quảng Lợi. Nước tràn vào làm ngập lụt các xã Quảng An, Quảng Lợi, Quảng Lâm, Dực Yên…

Tại thị trấn Đầm Hà, các khu phố Lý A Coỏng, Chu Văn An nước cũng tràn vào dâng cao khoảng 1m. Gần 5.000 dân của các địa phương này đang bị nước lũ cô lập. Khoảng gần 30ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản của người dân bị ngập. Rất may hiện chưa có thiệt hại về người.

Theo Tiền Phong, huyện Đầm Hà đã khẩn cấp di dời 30 hộ dân ở khu phố Chu Văn An, khoảng 60 hộ dân ở khu phố Minh Khai (thị trấn Đầm Hà) và 25 hộ dân ở khu Tân Mai (xã Quảng Tân).

UBND huyện Đầm Hà cũng đã triển khai các lực lượng công an, biên phòng… tiến hành gia cố đập chính, di dân đến nơi an toàn.

Tại khu vực cầu bê tông đi qua huyện Đầm Hà nằm trên QL 18 cũng bị ngập lụt, UBND huyện yêu cầu cấm các phương tiện giao thông đi qua cầu.

Theo Dân Việt, đến 11h30 trưa nay, nước đang rút. Có rất đông chiến sĩ bộ đội hiện đang có mặt khắc phục sự cố và giúp dân.

Đập thủy lợi Đầm Hà Động là một trong những công trình lớn nhất, nhì của huyện Đầm Hà. Với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng, đập có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 3.500ha đất canh tác, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt cho 29.000 người, ngăn lũ, cải tạo khí hậu vùng… Công trình này được khởi công vào tháng 4/2006 và hoàn thành vào tháng 12/2011.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.