Thời sự

Vỡ đập thủy điện Ia Krel 2: Xử nghiêm, răn đe chủ đầu tư khác

06/08/2014, 07:08

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trong buổi làm việc ngày 5/8 với UBND tỉnh Gia Lai về vụ việc vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 lần 2.

“Vụ việc cần phải nhanh chóng giải quyết, khắc phục hậu quả, xử lý khẩn trương nghiêm túc để răn đe các chủ đầu tư khác”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trong buổi làm việc ngày 5/8 với UBND tỉnh Gia Lai về vụ việc vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 lần 2.

Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo xử lý nghiêm khắc
Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo xử lý nghiêm khắc

Tố nhà đầu tư

Trong ngày làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã cùng Đoàn công tác có chuyến “thị sát” đến hiện trường vụ vỡ đê quây thủy điện Ia Krel 2, để kiểm tra, đôn đốc địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả của sự cố.

Buổi làm việc tại UBND tỉnh Gia Lai vào chiều cùng ngày còn có các cơ quan của Bộ Công thương, chính quyền UBND tỉnh, huyện Đức Cơ nhưng không có đại diện của chủ đầu tư dự án Công ty Bảo Long - Gia Lai. Trao đổi với PV Báo Giao thông bằng điện thoại  với một lãnh đạo của công thì cho biết: không nhận được giấy mời.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Phạm Thế Dũng báo cáo với Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về tình hình về đời sống của người dân sau vụ đê quây đập Ia Krel 2 bị vỡ lần 2. Báo cáo về một số nguyên nhân chính dẫn đến sự cố vỡ đê quây công trình thủy điện. Ông Dũng cho biết: Ngoài yếu tố khách quan là tình hình thời tiết mưa trên diện rộng ở thượng nguồn kéo dài nhiều ngày, lượng nước từ thượng lưu chảy về lòng hồ rất lớn nên phá vỡ kết cấu đê quây. “Trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư do không tuân thủ quy trình, quy định về thiết kế. Tổ chức thi công và không thực hiện chỉ đạo của cac cơ quan quản lý nhà nước”, ông Dũng cho biết.

UBND tỉnh Gia Lai ban hành hai công văn chỉ đạo trong tháng 5/2014, giao Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ kiểm tra công trình, nhưng Chủ đầu tư đã tiến hành thi công đê quây công trình khi chưa cho phép của UBND tỉnh Gia Lai: UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ và chỉ được cho phép thi công khi được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền. Khi thi công phải đảm bảo kênh dẫn dòng đủ kích thước để thoát nước, nếu kênh dẫn dòng đã thi công đủ chiều rộng theo thiết kế mà vẫn không đảm bảo thoát nước thì phải tháo dỡ đê quây thượng lưu và tháo hết nước trong hồ chứa để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Tuy nhiên Chủ đầu tư đã không thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, ông Dũng cho biết.

Đơn vị tư vấn thiết kế công trình đã cảnh báo thời gian xây dựng đê quây chỉ thực hiện trong những tháng mùa khô (tháng 4-6), nhưng chủ đầu tư đã không tuân thủ (đến hết tháng 6 vẫn chưa dứt điểm các hạng mục đê quây, mà kéo dài đến những tháng mùa mưa). Đơn vị giám sát không thực hiện chức năng giám sát, đơn vị thi công không tuân thủ thiết kế thi công mặc dù đã được cảnh báo. Ngoài ra ra các cơ quan chức năng như Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ đã phát hiện vụ việc nhưng không kiên quyết xử lý.

Kiểm tra hiện trường Bộ trưởng Công thương bất bình với cách làm liều của chủ đầu tư
Kiểm tra hiện trường Bộ trưởng Công thương bất bình với cách làm liều của chủ đầu tư

Trước mắt, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu dừng thi công thủy điện Ia Krel 2. Làm rõ trách nhiệm và xem xét lại năng lực của Chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát công trình và xử lý vi phạm do không tuân thủ theo quy trình kỹ thuật và không theo đúng chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước. Kiểm điểm, rút kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước của Sở Công thương, UBND huyện Đức Cơ.

Về đời sống của người dân vùng hạ du hứng chịu thiệt hại của vỡ đê quây thủy điện Ia Krel 2, ông Dũng khẳng định: hiện tại người dân chưa thể đói, đối với những hộ đặc biệt khó khăn cần phải hỗ trợ khẩn cấp để đảm bảo cuộc sống của người dân.

Để răn đe các chủ đầu tư

Theo ông Đỗ Đức Quân, Vụ trưởng Vụ Thủy điện Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) đánh giá: Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công chưa trách nhiệm tuân thủ các quy định. Sau vụ vỡ đập năm 2013, đã phát hiện ngay cả ở đập chính lõi đập rất ít bê tông. Có vấn đề trong quản lý chất lượng ngay từ sự cố vỡ đập lần thứ nhất.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai, ông Huỳnh Ngọc Tục cho biết: Đã 7 lần kiểm tra chủ đầu tư, phát hiện vi phạm và đã nhắc nhở nhiều lần. Nhưng do công trình Ia Krel 2 đã lắp máy xong. Chủ đầu tư nôn nóng thi công gấp, nên  đã xãy ra sự việc vỡ đê quây thủy điện”.

Kết luận tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết sau khi xảy ra sự cố, Bộ Công thương đã yêu cầu Sở Công thương báo cáo sự việc cũng như có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai tiến hành thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả, xem xét trách nhiệm cụ thể. Để khắc phục hậu quả, Bộ Công Thương nhất trí với chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai cho dừng công trình. Tổ chức kiểm tra ngay, xác định trách nhiệm của từng, các đơn vị, cá nhân và chủ đầu tư, tư vấn, giám sát thi công, thi công và các cơ quan tham mưu.

Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh:  Cần phải làm rõ trách nhiệm, mức độ sai phạm. Cá nhân nào, đơn vị nào sai đến đâu, đề nghị cơ quan chức năng xử lý đến đó, nếu sai phạm liên quan đến pháp luật thì xử lý theo pháp luật. Vụ việc cần phải giải quyết, khắc phục hậu quả, xử lý khẩn trương nghiêm túc để răn đe các chủ đầu tư khác. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Gia Lai, huyện Đức Cơ khẩn trương xác định chính xác mức độ thiệt hại tài sản, của đời sống nhân dân. Với quan điểm không để bị thiệt hại mà không được đền bù, đặc biệt tránh trường hợp không bị thiệt hại mà vẫn kê khai, đòi đền bù.

                                                                                      Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.