Hồ sơ tài liệu

Vỡ đập thuỷ điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại Lào: Nguyên nhân do đâu?

25/07/2018, 09:43

Đại diện công ty xây dựng đập thuỷ điện Xe-Pian Xe-Namnoy đã đưa ra lời giải thích sau sự cố nghiêm trọng này.

Ảnh vỡ đập lào

Nước sông dâng cao do vỡ đập thuỷ điện tại Lào

Như truyền thông nhà nước Lào đưa tin hôm 24/7, đập thuỷ điện Xe-Pian Xe-Namnoy tại tỉnh Attapeu, miền Đông Nam nước này đã sập khiến hàng tỷ mét khối nước thoát ra ngoài. Hàng trăm người mất tích cùng nhiều nhà cửa bị nhấn chìm trong nước lũ.

Đây là dự án do Công ty năng lượng Xe-Pian Xe-Namnoy (viết tắt PNPC) hợp tác với các công ty đa quốc gia gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, Korea Western Power của Hàn Quốc và Lao Holding State Enterprise của Lào cùng xây dựng và quản lý, với kinh phí lên đến hơn 1 tỷ USD.

Ngay trong ngày hôm qua, đại diện các công ty đã  giải thích nguyên nhân khiến đập bị vỡ là do lượng mưa trút xuống quá nhiều trong những ngày vừa qua.

Phía công ty SK Engineering & Construction cũng cung cấp thêm, từ ngày 22/7, đã có những vết nứt đầu tiên xuất hiện tại đập thuỷ điện này. Đến 21h cùng ngày, con đập bị hư hại một phần, nhà thầu phát cảnh báo với chính quyền và dân làng gần đập bắt đầu được sơ tán. Một đội kỹ sư được cử đến gia cố vết nứt trên đập nhưng gặp nhiều khó khăn vì mưa quá lớn.

Đến trưa ngày 23/7, chính quyền địa phương ra lệnh cho người dân ở hạ lưu lập tức sơ tán sau khi nhận thấy đập có thể bị sập. Đến tối ngày 23 thì đập phụ bị vỡ, nhấn chìm các ngôi làng cùng hàng nghìn ngôi nhà.

Hiện giới chức tỉnh Attapeu đang huy động lực lượng cứu trợ người dân cũng như khắc phục sự cố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.