Showbiz

Võ Hạ Trâm: Tôi thấy mình đã vượt qua nhiều người

16/05/2020, 06:00

Dù không phải một cái tên "triệu view" trong thị trường âm nhạc nhưng với Võ Hạ Trâm, bình thản là con đường mà cô lựa chọn.

img
Ca sĩ Võ Hạ Trâm

Nhắc đến Võ Hạ Trâm, nhiều người nghĩ ngay tới một nữ ca sĩ xinh đẹp, có giọng hát kỹ thuật chuyên môn tốt. Là người có giọng hát, có nhan sắc, không ít người cho rằng Võ Hạ Trâm xứng đáng có được vị trí tốt hơn trong làng nhạc Việt.

Thế nhưng với nữ ca sĩ sinh năm 1990, sự nổi tiếng không quá quan trọng. Võ Hạ Trâm tự nhân, cô không phải người tạo được xu hướng dẫn đầu.

Một nghệ sĩ muốn nổi bật trong thị trường âm nhạc ngày nay, hoặc họ chạy theo thị hiếu, hoặc đi ngược thị hiếu. Nhưng dường như chị không ở hai hướng đó?

Tôi không thuộc tuýp nghệ sĩ có cá tính đặc trưng hay tạo ra xu hướng dẫn đầu. Có nhiều nghệ sĩ muốn tạo sự riêng biệt để nổi bật, muốn có con đường riêng độc đáo thì họ phải chấp nhận thử thách rằng phong cách đó có phù hợp với thị hiếu của người nghe hay không. Ví như, anh Tùng Dương và chị Thanh Lam là những người rất rõ nét về cá tính âm nhạc. Họ thể hiện cái tôi của mình trong âm nhạc. Đối với những nghệ sĩ như vậy, họ có những khán giả riêng.

Còn tôi thuộc tuýp hát những gì mình thích. Cũng không hẳn tôi thể hiện cái tôi âm nhạc của mình mà miễn sao, âm nhạc của mình gửi tới khán giả đi vào lòng người, thiên về cảm xúc và sự chạm chân thật. Điều đó tới từ những ca khúc có chủ đề gần gũi về mẹ, tình yêu, gia đình.

Thực ra tôi nghĩ, một rừng hoa sẽ luôn có những bông hoa độc đáo. Rất nhiều loại hoa sẽ làm cho vườn hoa thêm đa dạng. Mỗi nghệ sĩ là một bông hoa, điều quan trọng là nghệ sĩ đang làm đẹp cho nền âm nhạc của mình như thế nào.

img

Phải chăng vì chị thấy đi theo hai hướng âm nhạc kia khó quá?

Thực sự, rất khó để tạo được nét riêng trong làng nhạc. Để không bị đụng hàng, trước tiên bạn phải là người lập dị, không giống ai. Chạy theo số đông cũng là một cách, nhưng cũng áp lực vì thị hiếu của khán giả theo thời trang, thay đổi liên tục. Nếu may mắn, ca sĩ có ê-kíp hùng hậu và có đường hướng phát triển đúng đắn thì sẽ phát triển rất nhanh.

Bản thân tôi “đơn thương độc mã” và chọn con đường đi lên bằng khả năng thực lực. Tôi hát những gì thuộc về sở trường và tùy khả năng, chuyên môn của mình chứ không tìm mọi cách để đi lên, phụ thuộc vào bệ phóng hay scandal. Dĩ nhiên, con đường của tôi sẽ lâu đến được khán giả hơn, cũng như cần sự tôi luyện về mặt chuyên môn.

Chị có bao giờ chạnh lòng khi mình có chuyên môn tốt nhưng vẫn chưa bật lên được như nhiều người khác?

Tùy mục đích của nghệ sĩ dến với nghề, ai cũng có mục tiêu riêng. Có người muốn nổi tiếng, có người muốn cống hiến, quan trọng là định hướng của mình. Lựa chọn con đường âm nhạc này, tôi phải vượt qua cảm xúc rằng có những người vượt qua mình, đi nhanh hơn mình.

Trước đây tôi có tủi thân và hơi buồn, cũng cố gắng nhưng vẫn đi chậm. Nhưng nhìn lại về đường dài, tôi lại thấy mình vượt qua nhiều người. Giờ đây, mọi người nhắc tới Võ Hạ Trâm đều nghĩ tới một ca sĩ có giọng hát tốt và đó là thương hiệu mà tôi xây dựng cho mình.

img
img

Con đường chị chọn ung dung như thế, nhưng chị có gặp áp lực nào không?

Tôi nghĩ, áp lực nhiều hơn là cho những bạn chọn dòng nhạc thị trường. Thị trường luôn thay đổi, theo xu hướng. Điều đó sẽ khiến họ áp lực phải tạo ra cái mới, cập nhật điều mới và áp lực lượt view. Mỗi năm, thị trường ra mắt hàng loạt ca sĩ mới và điều đó dẫn tới sự bão hòa. Các ca sĩ cũ còn chưa có chỗ đứng, ca sĩ mới đã ra mắt. Điều đó khiến khán giả bị rối nên để tạo được chỗ đứng thực sự rất khó.

Còn tôi bình thản lắm, cứ hát dòng nhạc của thời gian. Những bài tôi hát, 10 năm sau người ta vẫn hát lại. Tôi có thể vẫn hát lại nó sau 10 năm, nếu muốn thay đổi chỉ cần “khoác áo mới” cho nó bằng những bản phối mới, vậy là đủ.

Cảm ơn chị!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.