Pháp luật

Vô hiệu chính quyền không thể chấp nhận

30/09/2018, 06:35

Bằng chiêu thức giả lập dự án xin thuê đất làm xưởng, một nhóm người cùng lãnh đạo phường, cán bộ Sở TN&MT...

20

Nhiều người rơi vào vòng lao lývì bán đất quốc phòng khu Đồng Xá, Hải Phòng - Ảnh: Minh Lý

Nhưng liệu người dân có dám bỏ tiền ra mua hay không, nếu như lãnh đạo UBND phường Thành Tô không ký xác nhận vào các trích đo những thửa đất trên đất quốc phòng? Hàng trăm căn nhà chứ không phải chỉ vài căn, có thể xây dựng được trong ngày một ngày hai hay không, nếu như không có sự làm ngơ của chính quyền cũng như các cơ quan chức năng? Việc bất chấp pháp luật đó có lẽ là căn nguyên của việc các nhóm giang hồ cũng nhảy vào xâu xé, tranh giành để gây nên tình trạng hỗn loạn như ngày nay.

5 người đã bị bắt, trong đó có cả Chủ tịch phường, Sư đoàn trưởng, cán bộ đất đai do liên quan đến các sai phạm. Nhưng hậu quả của những sai phạm đó đang khiến cơ quan công quyền khó xử và người ta đã nghĩ tới cách đẩy việc lên Thủ tướng. Trong khi, nếu không buông lỏng quản lý, những sự việc như thế này hoàn toàn có thể ngăn chặn ngay từ khi mới xảy ra.

Đất quốc phòng vốn là nơi mà ít ai dám động đến, ấy thế nhưng cả chục ha đã và đang bị giang hồ xâu xé xẻ thịt, cán bộ quốc phòng, chính quyền cũng bị uy hiếp, đe dọa, câu chuyện khó tin nhưng lại đang diễn ra từng ngày, từng giờ.

Nó khiến dư luận không khỏi hoài nghi và đặt câu hỏi: Cả một hệ thống chính quyền với công an và quân đội trong tay, vì sao giang hồ có thể lộng hành giữa thanh thiên bạch nhật như thế?

Tình trạng hỗn loạn ở khu Đồng Xá cũng như sự bất lực của các cơ quan chức năng cho thấy pháp luật không hề tồn tại ở chốn này. Ở chốn vô pháp đó, đất đai của Nhà nước bị tranh giành, xâu xé hàng giờ, còn những người có trách nhiệm hầu như chỉ biết đứng khoanh tay nhìn. Đây là điều rất khó chấp nhận.

Câu hỏi đặt ra là trước tình trạng hỗn loạn ở khu Đồng Xá, vì sao Hải Phòng không thể có một “trận đánh đẹp” để dẹp yên những hành động vô pháp vô thiên của các nhóm giang hồ? Hay “trận đánh đẹp” chỉ để dành cho những nông dân chất phác như ông Vươn?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.