Xã hội

Vỡ hồ chứa nước khai thác titan: Đã lần ra sai phạm

19/06/2016, 09:30

Công ty TNHH Tân Quang Cường trong quá trình khai thác quặng titan đã để xảy ra vi phạm gây vỡ bờ moong nước.

vo-ho-ti-tan

Vỡ hồ chứa titan gây ảnh hưởng môi trường. Ảnh minh họa

Ngày 18/6,  Đoàn kiểm tra của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, sau khi tiến hành kiểm tra thực địa vụ vỡ moong chứa nước khai thác titan. Thông tin ban đầu cho thấy khu vực bị vỡ bờ moong là do công ty này mở vỉa, đào moong chứa nước để khai thác tại vị trí có địa hình cao (sườn đồi) tại cote +69m, cao hơn địa hình mặt đường ĐT.719 khoảng 50m xung quanh là bờ cát... và thiếu sự theo dõi, kiểm tra lượng nước công ty bơm từ ngoài vào lòng moong để phục vụ hoạt động khai thác làm xảy ra sự cố là tràn nước, vỡ vách moong tạo thành dòng áp lực lớn đẩy nước và cát trong hồ chảy tràn gây ra sự cố như đã nêu trên.

Qua kiểm tra, bước đầu đoàn kiểm tra nhận định, trong quá trình khai thác titan, Công ty TNHH thương mại Tân Quang Cường còn một số vi phạm như chưa hoàn thành việc ký hợp đồng thuê đất để khai thác khoáng sản; chưa đăng ký ngày bắt đầu khai thác theo quy định; chưa báo cáo để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã duyệt; chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng nước mặt; chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác tại mỏ để xử lý dứt điểm sự cố, đảm đảm an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường và khắc phục xong các tồn tại thiếu sót nêu trên.

Cũng trong ngày 18/6, Đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra thực địa và làm việc với công ty để làm rõ trách nhiệm và những tồn tại, hạn chế nêu trên để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Dự kiến sau khi có báo cáo kết quả của Đoàn kiểm tra, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ có báo cáo chính thức, kiến nghị các việc xử lý gửi Bộ trưởng Bộ TN&MT trong ngày 20/6/2016 để chỉ đạo thực hiện.

Trước đó, khoảng 5h, ngày 16/6, tại mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã xảy ra sự cố vỡ bờ moong chứa nước để khai thác, tuyển quặng titan. Moong có diện tích khoảng 3 ha, ở phía Tây của mỏ, có địa hình cao hơn mặt đường khoảng 50m, bờ moong bị vỡ đã phá bề mặt đồi cát thành khe rộng trung bình khoảng 3m, sâu trung bình khoảng 2,5m và dài khoảng 350m làm nước cuốn theo cát chảy xuống phía biển, tràn lấp vào khu đất sân vườn và quán hải sản của nhà bà Trần Thị Nam và một phần đất trồng cây phi lao của hộ dân Trần Văn Đức nằm phía Đông mỏ tổng diện tích khoảng 2ha (chiều dày lớp cát khoảng 0,4m).

Thiệt hại ban đầu xác định khoảng 778 triệu đồng. Cát và nước cũng tràn ra đường ĐT.719 với chiều dài bị ảnh hưởng khoảng 290m, lớp cát dày khoảng 0,4m, làm đục một đoạn biển với chiều dài khoảng 500m, rộng khoảng 50m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.