Hậu trường sao

Võ Huy Toàn trải lòng khi lần đầu lên tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo

28/09/2019, 09:29

Võ Huy Toàn lần đầu được lên tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo nhưng ít ai biết rằng trước đây anh đã từng nổi danh.

img
Võ Huy Toàn từng gây ấn tượng trong màu áo đội tuyển Việt Nam

Võ Huy Toàn lần đầu được lên tuyển dưới thời HLV Park Hang-seo. Nhưng ít ai biết rằng, khi anh nổi danh, Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng vẫn đang là con số không tròn trĩnh. Đáng tiếc, trái bóng xoay tròn khiến cầu thủ quê Lâm Đồng hứng chịu nhiều tai ương và phải rất lâu mới lại được ra ánh sáng.

Bước ra từ những ngày đen tối

Trong bản danh sách triệu tập vào đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho hai trận đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á (gặp Malaysia và Indonesia), có một cái tên rất đặc biệt. Cầu thủ tôi muốn nhắc tới là Võ Huy Toàn của SHB Đà Nẵng. Gọi anh là nhân tố mới cũng được mà nhân tố cũ cũng chẳng ai phản đối. Cầu thủ sinh năm 1993 từng là trụ cột ở tuyển U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura. Anh gây ấn tượng nhờ những pha bứt tốc xé gió bên hàng lang cánh trái cùng khả năng sút xa tuyệt vời.

Vài nét về Võ Huy Toàn
- Sinh ngày: 15 tháng 3 năm 1993.
- Quê quán: Đà Lạt, Lâm Đồng.
- Cao 1,73m, nặng 53kg.
- Đào tạo trẻ tại SHB Đà Nẵng.
- Chuyên nghiệp: Hà Nội FC, SHB Đà Nẵng (hiện tại).
- Vị trí: Tiền vệ cánh, tiền đạo cánh, hộ công.


Với tiền đề như vậy, đáng ra Toàn phải có một sự nghiệp lẫy lừng khi ở tuổi 26. Nhưng không, Toàn gần như biến mất khỏi các đội tuyển quốc gia do những chấn thương liên tiếp. Năm 2015, tiền vệ quê Lâm Đồng bị phát hiện mắc chứng thoát vị đĩa đệm và phải mất tới 7 tháng sống không bóng đá. “Nhìn đồng đội, bạn bè chơi bóng còn mình thì ngồi ở nhà, tôi buồn phát khóc. Đó là quãng thời gian đen tối nhất trong sự nghiệp của tôi nhưng cũng giúp tôi trưởng thành nhiều nhất. Tôi được dự đoán có thể phải nghỉ giữa chừng nhưng tôi không từ bỏ và cuối cùng đã chiến thắng chính bản thân mình để trở lại”.

Sau biến cố đó, sự nghiệp của Toàn tiếp tục bị ngắt quãng nhiều lần với đủ loại chấn thương khác nhau. Năm 2016, anh được HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập lên tuyển 1 lần nhưng không ra sân phút nào. Năm 2018, cầu thủ thuộc biên chế SHB Đà Nẵng nằm trong danh sách chuẩn bị cho AFF Cup 2018 của thày Park Hang-seo nhưng tiếp tục lỡ hẹn vì chấn thương. Ngay như trước khi được gọi vào đội tuyển đá vòng loại World Cup 2022, Toàn cũng mới trở lại sau chấn thương.

“Đời cầu thủ, không được ra sân là cái gì đó rất kinh khủng. Tôi không đếm xuể những ngày phải ngồi ngoài vì chấn thương. Nhưng tôi nghiệm ra một điều, đã quyết định chạy theo trái bóng tròn thì phải chấp nhận. Trái bóng có thể lăn bốn phương tám hướng, cầu thủ cũng vậy, lúc thăng hoa trên không trung, lúc phải ở dưới mặt đất. Suy nghĩ này giúp tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, chắt chiu từng cơ hội và nỗ lực hết mình”, Toàn bộc bạch.

Chính ý chí không từ bỏ cùng tinh thần khổ luyện đã giúp tiền vệ 26 tuổi bước ra khỏi những ngày đen tối, trở lại với hi vọng vào một tương lai tươi sáng, nhiều niềm vui hơn. Lần này lên tuyển, Toàn cho hay cảm giác ban đầu rất lạ lẫm. Cũng đúng thôi, đã quá lâu anh không khoác lên mình màu áo đỏ sao vàng. “Bất kỳ cầu thủ nào cũng khát khao cống hiến cho đội tuyển quốc gia. Tôi từng có vinh dự đó, từng sống trong những ngày tháng tự hào nhưng tất cả đã là quá khứ. Ngày hôm nay trở lại, tôi phải nỗ lực từ đầu, chứng minh bản thân đủ khả năng để được trao cơ hội”.

Chia sẻ thêm về lần hội quân này, anh tự nhận vẫn chưa thực sự đạt được phong độ tốt nhất. Chấn thương mới hồi phục khiến nhiều tình huống anh không thể ra hết chân. Bản thân HLV Lê Huỳnh Đức, người có công “khai phá” tiềm năng của cậu học trò thuận chân trái cũng băn khoăn đôi chút. Nhưng, ông Đức cũng tin tưởng HLV Park Hang-seo sẽ giúp Toàn có bước phát triển mới trong sự nghiệp.

Điểm tựa gia đình

img
Võ Huy Toàn trong màu áo SHB Đà Nẵng

Sự nghiệp bóng đá của Võ Huy Toàn có thể gói gọn trong hai chữ long đong. Nhưng anh may mắn vẫn còn điểm tựa từ gia đình nhỏ. “Những lúc chênh vênh nhất, nếu không có nguồn động viên từ bố mẹ, chắc chắn tôi khó đứng vững đến ngày hôm nay, để một lần nữa góp mặt ở đội tuyển quốc gia. Cũng chính bởi vậy mà tôi tự hứa phải nỗ lực hết mình để không làm đấng sinh thành thất vọng”, kèo trái của tuyển Việt Nam nói.

Chưa muốn lập gia đình vì sự nghiệp chưa ổn định
Ở tuổi 26, nhiều đồng nghiệp của Toàn đã có gia đình, con cái đề huề nhưng chàng tiền vệ gốc Lâm Đồng vẫn “ở vậy”. Hỏi thì anh cho biết, vì sự nghiệp chưa ổn định nên chưa muốn lập gia đình. “Tôi cảm thấy mình chưa thể chăm sóc vợ, con cũng như lo lắng cho gia đình. Tôi tuy lớn vậy rồi mà về nhà bố mẹ luôn lo cho từng li từng tí, vẫn còn trẻ con lắm. Chỉ khi nào sẵn sàng tôi mới kết hôn”, Toàn nói.


Lại nói về gia đình Toàn, đó là một gia đình không ai theo nghiệp thể thao nhưng cả nhà lại rất mê bóng đá. Ngày tiền vệ thuộc biên chế SHB Đà Nẵng còn nhỏ, thấy con có chút năng khiếu và đam mê, cộng thêm máu bóng đá trong người nên ông Võ Huy Thanh đã đưa Toàn tới Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Lâm Đồng tập luyện. “Được vài năm, các thày thấy nó chơi tốt, chân trái khéo nên khuyên gia đình để con theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Chuyện này khiến gia đình rất băn khoăn bởi Toàn còn nhỏ, xa gia đình như vậy ai cũng lo lắng. Sau cùng, thấy Toàn quyết tâm, ông nội liền ra nghị quyết để nó xuống Đà Nẵng học đá bóng”, ông Thanh kể.

14 tuổi, chàng trai trẻ rời nhà để theo đuổi ước mơ. Mọi thứ hoàn toàn bỡ ngỡ nhưng nhờ vài người họ hàng giúp đỡ nên cuộc sống của anh nơi đất khách bớt khó khăn. Tại SHB Đà Nẵng, Toàn lao vào tập luyện miệt mài như một chú ong thợ, anh tiến bộ nhanh chóng và được Hà Nội FC chiêu mộ theo dạng cho mượn. Nhưng tại đội bóng Thủ đô, anh không tìm được chỗ đứng, bị bật bãi chỉ sau hơn 1 năm. Khi đó, HLV Lê Huỳnh Đức đã mời anh về lại đội bóng cũ, đưa anh lên tầm một ngôi sao trước khi anh bước vào cuộc phiêu lưu của đời mình.

“Tôi biết nó đam mê bóng đá, luôn khát khao được ra sân, khoác áo đội tuyển Việt Nam nên thấy lần này nó được trao cơ hội tôi mừng lắm. Ông nội cũng phấn khởi ra mặt. Năm 2014, khi tuyển Việt Nam đá AFF Cup 2014 trên sân nhà, ông cứ nằng nặc đòi ra Hà Nội cổ vũ cháu trai nhưng sức khỏe không cho phép nên ông “cử” tôi đi. Mà kể cũng lạ, dạo đó, dù ông ốm nặng nhưng mỗi lần thấy Toàn chơi tốt qua màn ảnh nhỏ là ông lại như khỏe ra. Tôi đem chuyện này kể với nó thì nó nói sẽ gắng giữ phong độ để ông lúc nào cũng được vui”, ông Thanh nhắc lại.

Một câu chuyện nữa cũng rất đặc biệt là từ nhỏ Toàn chỉ thích mặc quần áo đá bóng. Theo lời ông Thanh, mỗi lần theo bố hoặc mẹ ra chợ, cậu bé đều đòi mua quần áo của các đội tuyển, các CLB khác nhau: “Tủ quần áo của nó gần như không có quần áo khác ngoài trang phục đá bóng. Mãi sau này kể cả khi xuống Đà Nẵng tập, mỗi lần về nó cũng mang theo mấy bộ, khi thì là quần áo của đội tuyển, khi thì của CLB. Gia đình rất trân trọng và coi đó như là những nhân chứng trên con đường sự nghiệp của Toàn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.