Xem - ăn - chơi

Vở kịch Con chim xanh lần đầu công diễn tại Việt Nam

17/05/2017, 22:13

Vở kịch kinh điển Con chim xanh của nhà văn từng đoạt giải Nobel Maurice Maeterlinck sẽ ra mắt công chúng vào dịp 1/6.

24

Cảnh trong vở kịch “Con chim xanh”

Kết hợp ăn ý

Con chim xanh được nhà văn Maurice Maeterlinck viết năm 1909. Đây được xem là một kiệt tác của sân khấu đương thời, kể về những hành trình của hai em bé - con một gia đình người thợ rừng nghèo khổ - đi tìm kiếm con chim xanh để chữa bệnh cho một bé gái đang phát ốm vì chưa được biết hạnh phúc là gì. Cuộc hành trình của hai em diễn ra trong một giấc mơ kỳ diệu. Sau này, tên tác phẩm Con chim xanh đã trở thành một điển cố văn học, biểu tượng cho hạnh phúc và tình yêu. Tác phẩm Con chim xanh từng được nhiều nhà hát, đoàn nghệ thuật trên khắp thế giới dàn dựng, công diễn nhiều lần, được cả người lớn và trẻ em yêu thích, trở thành một tác phẩm tiêu biểu dành cho thiếu nhi trên thế giới.

Đạo diễn Xavier Lukowski tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật biểu diễn Quốc gia của Vương quốc Bỉ. Năm 1984, ông thành lập đoàn kịch “Le Théâtre des 2 Eaux”, đạo diễn khoảng 15 vở. Ông cũng là nhà phê bình điện ảnh, đạo diễn ba phim và viết một số kịch bản ngắn. Hiện, ông giảng dạy về diễn xuất tại Viện Nghệ thuật phát hành và Nhạc viện Hoàng gia Mons (Bỉ).

Con chim xanh kể về câu chuyện Tyltyl và Mytyl tỉnh giấc bước vào một hành trình dài. Bérylune, bà tiên bé nhỏ bị gù lưng, cử bọn trẻ đi tìm con chim xanh, thứ duy nhất có thể chữa lành căn bệnh đang gặm nhấm con gái bé bỏng của bà. Các em bước vào thế giới khác, tưởng chừng huyền ảo nhưng lại thân quen đến lạ lùng. Những điều tưởng chừng như đơn giản và những suy nghĩ ở bên ta hàng ngày bỗng trở nên sống động, hóa thân trong những hình hài cụ thể và bộc lộ cho những ai muốn nghe thấy chúng, những nhân vật của vở kịch.

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái cho hay, Con chim xanh biểu tượng cho hạnh phúc. Hạnh phúc đó đem đến cho người ta cảm giác bình yên chữa lành bệnh. Tuy nhiên, việc đi tìm hạnh phúc không đơn giản, phải đối diện với những thế lực đen tối. “Vở kịch giống như câu chuyện cổ tích. Một vở kịch đẹp về hình thức, trong trẻo, có ý nghĩa nhân văn về nội dung. Đây xứng đáng là một món quà ý nghĩa cho ngày quốc tế thiếu nhi”.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên, Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp) dàn dựng và biểu diễn vở kịch Con chim xanh, do đạo diễn Xavier Lukowski và đạo diễn Sĩ Tiến của Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng.

Theo vị đạo diễn người Việt này, vở kịch Con chim xanh được dàn dựng trong ba tháng với khoảng 50 diễn viên tham gia. Đặc biệt, phần âm nhạc do nhạc sĩ người Bỉ và nhạc sĩ Tuấn Nghĩa của Việt Nam dàn dựng. Cũng theo đạo diễn Sĩ Tiến, vở kịch gần như không thay đổi nhiều ngoài việc rút ngắn thời lượng để phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, nhưng vẫn giữ nguyên được câu chuyện.

Trong khi đó, đạo diễn Xavier Lukowski cho biết, hiện nay trong bối cảnh cắt giảm ngân sách, không nhiều quốc gia chọn vở Con chim xanh để dựng vì tốn kém và đòi hỏi lượng diễn viên khá lớn. “Tôi nghĩ Việt Nam chọn kịch bản này là sự đầu tư quy mô đáng nể”, ông nói.

Đạo diễn Xavier Lukowski cho biết thêm, cái hay của vở chính là hành trình giao lưu giữa châu Âu với châu Á. Tác phẩm được viết đầu thế kỷ 20 ở châu Âu nhưng lại thấm đẫm ảnh hưởng văn hóa phương Đông. Con chim xanh là sự gặp gỡ giữa cái nhìn châu Âu với tinh thần châu Á. Chính vì vậy, khi làm việc cùng với diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ, tất cả như cùng đi trên hành trình khám phá, người này học hỏi người kia. “Đây là một sự hợp tác tuyệt vời”, ông nói.

Vở kịch chứng tỏ đẳng cấp của Nhà hát

Chia sẻ về tác phẩm kinh điển này, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, Con chim xanh đáp ứng được thẩm mỹ của người xem, chứng tỏ đẳng cấp của Nhà hát Tuổi trẻ. Vở kịch có sự phối hợp ăn ý, hòa hợp các yếu tố từ kịch bản văn học, cách dàn dựng, biểu diễn. Đạo diễn sân khấu đã tìm ra hình thức sân khấu rất phù hợp với vở diễn, phù hợp với người xem Việt Nam và đọc được ý nghĩa chiều sâu của kịch bản, thể hiện nó ra bằng cách dàn dựng. Ngoài ra, sự thể hiện của diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ đã truyền đạt ý nghĩa của vở kịch, theo cách diễn bắt mắt. Bên cạnh đó, từ âm thanh, ánh sáng, âm nhạc là một tổng thể đẹp.

Ông Trương Nhuận, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, việc hợp tác với phái đoàn Wallonie-Bruxelles (Bỉ) để dàn dựng vở kịch kinh điển Con chim xanh khẳng định vai trò cầu nối của Nhà hát Tuổi trẻ cho các dự án hợp tác nghệ thuật sân khấu quốc tế, nhằm mang đến cho khán giả nhỏ tuổi Việt Nam cơ hội được thưởng thức các tác phẩm sân khấu quốc tế đặc sắc. Cũng theo ông, nhà hát vẫn chủ yếu dựng các chương trình tạp kỹ mang tính giải trí nhiều hơn, trong các dịp lễ, Tết cho trẻ em. Tuy nhiên, vở Con chim xanh sẽ đánh dấu một hướng đi mới cho nhà hát.

“Gần đây, chúng tôi dựng Dế mèn phiêu lưu ký, Cậu bé khổng lồ lạc vào hang kiến hay dựng lại kịch ăn khách của sân khấu Idecaf Hoàng tử gấu và hạt đậu. Vở Con chim xanh cũng nằm trong hướng đi của nhà hát, cố gắng tiếp cận khán giả bằng yếu tố mới lạ, pha trộn thế mạnh về ca múa nhạc, đầu tư âm thanh ánh sáng. Chúng tôi luôn tìm tòi các vở có ý nghĩa giáo dục nhưng phải hấp dẫn”, ông Trương Nhuận nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.