Thời sự

Vợ lãnh đạo xã "lạc" vào danh sách hộ nghèo: Do mắc bệnh?

26/08/2017, 19:35

Đưa tên vợ vào danh sách hộ nghèo, lãnh đạo xã Nga Thanh trần tình lý do...

z751209207118_ba5906597546f1df33b30647dff1198d

Trụ sở khang trang của UBND xã Nga Thanh (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa)

Thời gian vừa qua, người dân xã Nga Thanh tố cáo trong năm 2016-2017 không được công khai bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo mà cán bộ thôn, cán bộ chính sách UBND xã Nga Thanh tự ý tăng giảm hộ nghèo.

Đưa vào danh sách hộ nghèo do mắc bệnh... hiểm nghèo 

Cán bộ xã tự ý ghép tên vợ của lãnh đạo UBND xã vào hộ nghèo trên địa bàn để hưởng lợi từ chính sách BHYT, chính sách vay vốn của Ngân hàng. Cụ thể, bà Vũ Thị Sen vợ ông Vũ Ngọc Tiến (Chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Mận; bà Phạm Thị Tươi vợ ông Mai Sỹ Thể (cán bộ văn hóa) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Trịnh Thị Hóa; bà Trần Thị Hồng vợ ông Phạm Hùng Mạnh (Phó chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Lưu Thị Hiền; bà Mai Thị Loan vợ ông Phạm Văn Hiếu (Phó bí thư xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (Thê). 

WP_20170824_003

Bà Vũ Thị Sen (ô gạch vàng) - vợ ông Chủ tịch UBND xã Nga Thanh nằm trong danh sách hộ nghèo của gia đình bà Nguyễn Thị Mận (xóm 2)

Qua xác minh của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn, vào tháng 11/2017 UBND xã Nga Thanh đề nghị cấp thẻ BHYT cho 196 đối tượng người nghèo trong đó có bà Trần Thị Hồng (SN 9/10/1976, ngụ xóm 3). Đến tháng 2/2017, UBND xã tiếp tục đề nghị cấp thẻ BHYT cho 29 đối tượng người nghèo trong đó có bà Vũ Thị Sen (SN 8/3/1976, xóm 2) và bà Phạm Thị Tươi (SN 10/6/1973, ngụ tại  xóm 2). Tiếp tục, tháng 4/2017, UBND xã Nga Thanh đề nghị cấp BHYT cho 39 đối tượng trong đó có bà Mai Thị Loan (SN 17/10/1972, ngụ tại xóm 3).

Tất cả các danh sách được hưởng BHYT người nghèo của UBND xã Nga Thanh được lập gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội làm thẻ và chuyển về phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn thẩm định. Tuy nhiên, trong danh sách lưu dữ trong máy tính, ông Mai Sỹ Thể,  cán bộ văn hóa xã (trong thời gian làm thay cho cán bộ chính sách nghỉ sinh) đã tự ý đưa thêm tên bà Sen, bà Tươi và bà Hồng vào dữ liệu phần mềm của UBND xã và tham mưu để chủ tịch xã ký chuyển đi làm thẻ. 

6

Kết quả xác minh của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn khẳng định có sự việc vợ cán bộ xã Nga Thanh lọt vào danh sách hộ nghèo để hưởng BHYT và vay vốn Ngân hàng chính sách

Riêng trường hợp cấp thẻ BHYT sai đối tượng cho bà Mai Thị Loan là do ông Trần Văn Khiêm (Xóm trưởng xóm 3) đưa vào hộ nghèo của bà Nguyễn Thị Thanh ngày từ khi điều tra cấp thôn nên cán bộ xã Nga Thanh không biết! 

Làm việc với ngành chức năng, ông Mai Sỹ Thể cho rằng khi lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo chính thức không có những đối tượng ghép vào hộ nghèo nhưng khi lập danh sách tham gia BHYT cho người nghèo đã tự ý đưa tên vợ mình là Phạm Thị Tươi do mắc bệnh hiểm nghèo vào danh sách cùng với 3 người còn lại là bà Vũ Thị Sen, bà Trần Thị Hồng để được hưởng chế độ BHYT. 

Còn ông Trần Văn Khiêm tường trình: Trường hợp bà Mai Thị Loan ghép vào hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thanh là do ông tự ý đưa vào để hưởng chế độ BHYT vì bà Loan mắc bệnh hiểm nghèo. 

Sự việc đã rõ mười mươi

Trước sự việc này Phòng Lao động – thương binh và xã hội yêu cầu UBND xã Nga Thanh thu hồi vốn vay hộ nghèo, trả lại Ngân hàng chính sách xã hội huyện. Đồng thời phải thu hồi thẻ BHYT và thực hiện cắt giảm thẻ BHYT gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, Phòng Lao động – thương binh và xã hội huyện Nga Sơn đề nghị Chủ tịch UBND xã Nga Thanh họp kiểm điểm theo quy định.

z751209082788_c906daf4621ee1bdbf2c7932578504b8

Lãnh đạo huyện Nga Sơn cho biết sẽ xử lý nghiêm đối với những cán bộ xã Nga Thanh để xảy ra sai phạm nhằm trục lợi chính sách của Nhà nước

Theo ông Nghiêm Xuân Hà, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn: Trong 4 trường hợp ghép tên vào hộ nghèo thì có 2 trường hợp là bà Trần Thị Hồng và Phạm Thị Tươi vay vốn theo chương trình hộ nghèo 50.000.000 đồng/1 hộ. Sau khi phát hiện ra sai phạm, xã đã thu hồi vốn vay trả lại Ngân hàng chính sách huyện Nga Sơn. 

Trao đổi với Báo Giao Thông, ông Trần Ngọc Quyết – Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cho biết: Sự việc thì đã cơ bản rõ nhưng huyện đang giao cho Thanh tra làm rõ động cơ, mục đích của việc ghép tên vào danh sách hộ nghèo để hưởng chế độ chính sách. Về công tác xử lý cán bộ trước mắt để UBND xã Nga Thanh họp kiểm điểm. Trên cơ sở này, sau khi có kết luận Thanh tra, huyện sẽ xem xét xử lý về mặt Đảng và chính quyền. Quan điểm của huyện là không bao che cho những hành vi vi phạm.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.