Xã hội

Vợ lấy thẻ ATM của chồng có là bạo lực gia đình?

16/08/2022, 14:29

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Phú Cường đặt câu hỏi này tại phiên họp cho ý kiến về luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi.

Con muốn đi phượt, bố mẹ không cho có là bạo lực gia đình?

Sáng 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi.

Sau khi nghe dự kiến tiếp thu, giải trình dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Phú Cường bày tỏ băn khoăn về quy định tại điều 3 dự thảo luật về các hành vi bạo lực gia đình.

Ông Cường nói tại điểm e, điều này nêu ngăn cản thành viên gia đình ra khỏi nhà, gặp gỡ người thân, có quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh là hành vi bạo lực gia đình.

img

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Nguyễn Phú Cường phát biểu tại phiên họp

Tuy nhiên khi thảo luận tổ có ý kiến đại biểu chỉ ra việc có con, cháu 16 - 17 tuổi cuối tuần không chịu đi học mà định cùng nhóm bạn đi chơi, đi phượt song gia đình không cho.

“Khi gia đình không cho đi thì con cháu tố cáo là bị bạo lực gia đình thì có đúng không?”, ông Cường nêu câu hỏi.

Cạnh đó, dự thảo Luật đưa ra quy định về cưỡng ép thành viên gia đình học tập, lao động quá sức. Nhưng rất nhiều bố mẹ, gia đình ngoài việc học chính thống ở trường sẽ bắt con đi học thêm suốt.

"Nếu con tố cáo thì việc mẹ thường xuyên đưa con đi học có phải hành vi bạo lực gia đình không?", ông Cường đặt câu hỏi.

Cùng với đó là quy định việc cưỡng ép thành viên đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng phụ thuộc về tài chính cũng được coi là bạo lực gia đình.

Về điều này, ông Cường cho hay ở nước ngoài mặc dù là vợ chồng nhưng không thể biết, không thể kiểm soát thu nhập lẫn nhau, chồng có tài khoản riêng, vợ có tài khoản riêng.

"Còn ở Việt Nam, vợ chồng có tài khoản chung, thậm chí vợ lấy luôn thẻ ATM của chồng có phải bạo lực gia đình không?", ông Cường nêu.

img

Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch (VH, TT&DL) Nguyễn Văn Hùng

Giải trình, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, việc nhận diện hành vi cụ thể có phải là bạo lực gia đình không là việc rất khó.

“Ngay các cơ quan truyền thông cũng đưa lên là liệu không nghe điện thoại của vợ, chồng có phải là bạo lực không? Tương tự như câu hỏi của các ủy viên Ủy ban Thường vụ hỏi, việc này việc khác có phải là bạo lực gia đình không thì rất khó”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, nếu như cứ đi vào từng hành vi, vụ việc cụ thể thì rất khó. Do đó cơ quan soạn thảo cố gắng phân ra làm 4 nhóm và nhận diện thành 16 biểu hiện quy định trong dự thảo luật.

“Đến nay cơ bản đã bao quát được tình hình diễn biến trong lĩnh vực đó, đặc biệt nhận diện sâu hơn một chút về bạo lực tinh thần”, ông Hùng nói.

Người gây bạo lực gia đình sẽ bị phạt lao động công ích

Dự thảo luật đưa ra quy định về thực hiện công việc phục vụ cộng đồng khi có hành vi bạo lực gia đình.

Theo đó, người từ đủ 18 tuổi trở lên đã áp dụng biện pháp góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư mà tiếp tục có hành vi bạo lực gia đình nhưng chưa tới mức bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ phải thực hiện công việc phục vụ cộng đồng.

Công việc bao gồm: Tham gia trồng, chăm sóc cây xanh ở khu vực công cộng; sửa chữa, làm sạch đường làng, ngõ xóm, đường phố, ngõ phố, nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc các công trình công cộng khác; tham gia các công việc khác cải thiện môi trường sống và cảnh quan của cộng đồng.

Thời gian thực hiện công việc phục vụ cộng đồng mỗi lần không quá 24 giờ và không quá 8 giờ mỗi ngày.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng hiện các biện pháp xử lý vi phạm hành chính đối với người có hành vi bạo lực gia đình hiệu quả chưa cao. Bởi vậy, việc bổ sung một biện pháp mang tính xã hội, phục vụ lợi ích cộng đồng và theo nhu cầu của cộng đồng là cần thiết.

Cũng theo bà Thúy Anh, đây là biện pháp mạnh mẽ có tính răn đe và giáo dục cao trong phòng chống bạo lực gia đình, không trái với các công ước, điều ước quốc tế về lao động cưỡng bức.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá đây là biện pháp mới, cũng là một chế tài có thể áp dụng đối với người có hành vi bạo lực gia đình, có thể hiệu quả hơn so với những biện pháp theo quy định hiện hành.

Nêu quan điểm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị rà soát kỹ để đảm bảo quy định tương thích với các điều ước quốc tế, nhất là Công ước 105 về xóa bỏ lao động cưỡng bức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.