Thời sự

Vợ liệt sĩ tái giá vẫn có thể được phong Mẹ Việt Nam Anh hùng

16/10/2014, 13:06

Có thể xét tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho cả mẹ và vợ liệt sĩ, nếu đủ điều kiện. Trường hợp liệt sĩ có mẹ đẻ và mẹ nuôi, có thể xét tặng cho cả hai nếu đủ điều kiện.

Bà mẹ Việt Nam anh hùng (Ảnh minh họa)
Bà mẹ Việt Nam anh hùng (Ảnh minh họa)

Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động - thương binh và xã hội vừa ban hành thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-BNV-BQP-BLĐTBXH và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ VN anh hùng”.

Theo đó, thông tư quy định đối tượng được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" thực hiện theo Điều 2 Nghị định số 56/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Thông tư có nhiều điểm khá mới như: Có thể xét tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng cho cả mẹ và vợ liệt sĩ, nếu cả hai đủ điều kiện. Trường hợp liệt sĩ có mẹ đẻ và mẹ nuôi, có thể xét tặng hoặc truy tặng cho cả hai bà mẹ nếu đủ điều kiện.

Trường hợp vợ liệt sĩ đã tái giá hoặc mẹ liệt sĩ đã tái giá vẫn có trách nhiệm chăm sóc bố mẹ và con của liệt sĩ đến tuổi trưởng thành vẫn được công nhận là Mẹ Việt Nam Anh hùng. Riêng trường hợp mẹ hoặc vợ liệt sĩ vì hoạt động cách mạng không thể chăm sóc con hoặc bố mẹ của liệt sĩ thì vẫn có thể được xét công nhận.Tuy nhiên, trường hợp này phải được chính quyền cấp xã lập hồ sơ xác nhận.

Trường hợp bà mẹ đã từ trần, việc đề nghị truy tặng do người được gia đình, họ tộc ủy quyền thực hiện, khoản tiền trợ cấp một lần và hiện vật khen thưởng được trao cho người chồng. Nếu người chồng đã từ trần thì trao cho con hoặc vợ liệt sĩ thường xuyên giữ trách nhiệm thờ cúng bà mẹ. Trường hợp bà mẹ không còn chồng con thì trao cho người thân gần nhất.

Ngoài những nội dung trên, thông tư còn đề cập tới việc phong tặng cụ thể danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cũng như quy trình phong tặng, những đối tượng được thụ hưởng…

Thông tư bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/11/2014.

Theo Minh Nguyệt/Dân Việt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.