Xã hội

Vỡ mộng dự án được ví như "Bà Nà Hills" tại Quảng Ngãi

18/11/2022, 15:46

Đầu tư đường giao thông, trải thảm hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc... nhưng Quảng Ngãi vỡ mộng với dự án sinh thái được ví như Bà Nà Hills, vì sao?

Làm đường, trải thảm đón doanh nghiệp đến Cà Đam

Tìm hiểu PV, năm 2013, Công ty CP Đầu tư xây dựng QH (trụ sở tại TP.Quảng Ngãi) có tờ trình gửi UBND tỉnh xin chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam tại xã Trà Bùi (huyện Trà Bồng) - đỉnh núi cao nhất Quảng Ngãi, nơi được ví như “Bà Nà Quảng Ngãi”.

img

Núi Cà Đam có độ cao hơn 1.400m, có nền nhiệt dưới 20 độ, quanh năm mát mẻ

Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án có quy mô trên tổng diện tích đất thu hồi thực hiện lên đến gần 1.300ha. Tại đây nhà đầu tư sẽ xây dựng Khu Trung tâm du lịch, phân khu nghỉ dưỡng sinh thái, phân khu du lịch khám phá, phân khu dân cư và du lịch cộng đồng… với tổng mức đầu tư khoảng 810 tỷ đồng (vốn đầu tư các dự án do chủ đầu tư tự thực hiện dự án là 421 tỷ đồng và vốn đầu tư các dự án mời gọi đầu tư thứ cấp).

Ngay sau đề xuất của doanh nghiệp, ngày 23/1/2014, ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thời điểm đó ký công văn 327 chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư xây dựng QH đầu tư khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cà Đam. Đồng thời, các sở ngành của tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi lập quy hoạch tổng thể của vùng và quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án.

Quảng Ngãi đầu tư và đưa vào sử dụng tuyến đường bê tông kiên cố nối từ đường tỉnh lộ 626 vào thôn Quế, xã Trà Bùi với chiều dài trên 3 km, tổng vốn đầu tư khoảng 11 tỷ đồng. Đồng thời, lập kế hoạch đầu tư tuyến đường từ xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đi thôn Quế với chiều dài 30 km để tạo điều kiện tốt nhất phục vụ nhà đầu tư thực hiện dự án.

img

Một trong những ưu đãi đầu tiên là tỉnh Quảng Ngãi đầu tư xây dựng tuyến đường bê tông kiên cố kết nối tỉnh lộ 626 dẫn vào thôn Quế ngay bên dưới chân núi Cà Đam để phục vụ triển khai dự án

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, đây là dự án lớn, nằm trong quy hoạch chung Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam - Hồ Nước Trong đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt nên được địa phương quan tâm, tạo điều kiện và vào cuộc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các bước triển khai...

Dự án hứa hẹn một tương lai tốt đẹp ở huyện Trà Bồng, tạo điều kiện thuận lợi phát triển giao thông các xã vùng sâu, giải quyết việc làm cho người dân địa phương, bảo vệ các giá trị cảnh quan môi trường tự nhiên, giá trị bản sắc văn hoá; mở ra cho tỉnh nhà một địa điểm du lịch mới, nâng cao hiệu quả thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Ngãi.

"Treo" dự án rồi bỏ triển khai

Thế nhưng, trái ngược với sự "sốt sắng" của địa phương, việc triển khai đầu tư của doanh nghiệp như dậm chân tại chỗ.

Năm 2016, nhà đầu tư lấy một loạt những tồn tại, vướng mắc và đề nghị tỉnh tháo gỡ. Nhưng ngoài đề xuất này, từ đó đến nay doanh nghiệp không có động thái nào đầu tư dự án. Khu du lịch hàng trăm tỷ chỉ nằm trên giấy sau nhiều năm có quyết định chủ trương.

img

Khi dự án này rục rịch triển khai, người dân thôn Quế tin rằng, vùng đất nơi "cổng trời" này sẽ đổi thay. Nhưng dự án chỉ nằm trên giấy.

Người dân địa phương giờ không ai còn nhắc đến dự án, sau những hi vọng đổi thay rồi vụt tắt.

Cái lợi duy nhất với họ là tuyến đường giao thông kiên cố vốn phục vụ cho nhà đầu tư triển khai các bước hiện thực hoá dự án, giờ thành tuyến đường cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận lợi hơn...

Ông Hồ Quang Đà (thôn Quế) bảo rằng, hồi đầu bảo có dự án ở Cà Đam, dân thêm phấn khởi. Ai cũng nghĩ nay mai sẽ được sống cạnh khu du lịch, con cháu được nhận vào làm việc ở đây. Nhưng rồi, từ năm 2017 đến giờ chẳng thấy ai lên xuống nữa. Bà con cũng không biết dự án có triển khai hay không.

img

Những nếp nhà cũ bên dưới chân núi Cà Đam từng một thời sắp phải di dời để nhường chỗ cho dự án du lịch nghỉ dưỡng, giờ lặng lẽ giữa núi rừng.

Trao đổi qua điện thoại, ông Tạ Quang Bửu, chủ sở hữu công ty QH nói: "Dự án khu du lịch Cà Đam công ty đã dừng rồi và bỏ không làm nữa. Kể cả chi nhánh công ty tại Quảng Ngãi cũng ngừng hoạt động. Chúng tôi không làm dự án này nữa".

Đại diện Sở KH&ĐT Quảng Ngãi cho biết, sau quá trình làm việc và tỉnh cũng có nhiều hỗ trợ về hồ sơ thủ tục, nhất là đầu tư tuyến đường giao thông phục vụ dự án, song sau nhiều năm nhà đầu tư đã "rút lui" và đến giờ, vẫn là dự án tiềm năng. Dự án không triển khai, đề xuất tỉnh thu hồi, thu hút các nhà đầu tư khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.