Văn hóa - Giải Trí

Vợ NS Hán Văn Tình: Mong viết đúng hoàn cảnh gia đình tôi

28/01/2015, 07:27

Sức khỏe và gia cảnh NS Hán Văn Tình được khán giả quan tâm đặc biệt nhưng có thông tin không chính xác.

 

151
Thứ tưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên thăm và động viện nghệ sĩ
Hán Văn Tình

Mong báo chí viết đúng và đủ về hoàn cảnh gia đình tôi

Những ngày qua, tin nghệ sĩ Hán Văn Tình, người được biết đến với vai diễn Chu Văn Quềnh trong bộ phim truyền hình dài tập Đất và Người mắc bệnh ung thư phổi được khán giả quan tâm đặc biệt. Thế nhưng, ít ai biết được dù nổi tiếng với những vai diễn hài trên phim truyền hình, nhưng nghề chính của nghệ sĩ Hán Văn Tình là diễn viên Tuồng "chính hiệu".

Một tháng “chiến đấu” với căn bệnh ung thư, Hán Văn Tình tiều tụy thấy rõ. Khuôn mặt anh lộ hẳn vẻ hốc hác, mệt mỏi. Thỉnh thoảng, khi đang trò chuyện, anh phải ngưng lại vì những cơn ho khan khô khốc. Tiếng ho của anh nghe yếu ớt như không còn sức lực.

Dù rất mệt và khó thở sau khi hút dịch, nghệ sĩ Hán Văn Tình cố gượng nói: “Rất cảm ơn mọi người đã quan tâm và giúp đỡ tôi trong lúc này. Tôi mong sẽ sớm qua khỏi để trở lại sân khấu và diễn phục vụ mọi người”.

Bệnh viên 198 tạo điều kiện giúp đỡ NS Hán Văn Tình

TS. Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện 198 cho biết: "Trước đây một tháng bệnh nhân Hán Văn Tình được chẩn đoán ung thư phổi phải, nhập viện đêm 23/1 thì bị tràn dịch màng phổi. Hiện bệnh nhân yếu, khó thở và trước mắt phải đánh giá toàn bộ xem ung thư phổi phải di căn đến đâu, sinh thiết lại phổi để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Bệnh viện 198 đã tạo điều kiện để giúp anh Hán Văn Tình như điều trị thuốc miễn phí, nằm một phòng riêng”, TS Hùng nói.

Chị Vũ Thị Ngọc Lan, vợ của nghệ sĩ Hán Văn Tình, luôn túc trực bên chồng từ ngày anh nhập viện. Dáng vẻ mệt mỏi chị chia sẻ: “Cuộc sống gia đình tôi cũng như bao gia đình khác thôi. Nhưng có một điều đặc biệt là khi gặp khó khăn như lúc này, chúng tôi nhận được rất nhiều lời động viên, chia sẻ. Điều đó khiến tôi cảm thấy được an ủi”.

Những ngày qua, khi thông tin về nghệ sỹ Hán Văn Tình đang điều trị ung thư phổi được đăng tải, nhiều báo chí, người hâm mộ hỏi thăm, chị Lan rất xúc động. Tuy nhiên, chị cũng gửi gắm mong muốn, các báo đưa tin đúng và đủ.

“Nhiều báo cũng viết về hoàn cảnh gia đình tôi… Nhưng tôi mong các báo, chỉ viết đúng và đủ. Tôi không đọc thông tin trên mạng, nhưng có người thân nói rằng, chị có quen ai thì nhờ gỡ hết bài xuống, chứ có bài viết kêu thiếu tiền chữa bệnh, cứ như đi xin”, Chị Lan cho biết.

Khi hỏi về hoàn cảnh kinh tế gia đình, chị Lan chia sẻ dè dặt. Dường như chị e ngại, sợ khán giả và những người yêu mến nghệ sĩ Hán Văn Tình có thể hiểu khác về gia đình chị.

Trăn trở với nghệ thuật tuồng

Lúc còn khỏe, trong các cuộc trò chuyện với nghệ sĩ Hán Văn Tình, điều anh đắm đuối nhất là tình yêu với nghệ thuật Tuồng. Với anh, Tuồng chính là số phận. Nói về bộ môn nghệ thuật vốn kén khán giả này, người nghệ sỹ ấy say sưa nhưng giọng đầy day dứt, khắc khoải.

Một lần chia sẻ với báo chí, Hán Văn Tình trăn trở: "Tuồng xa vời với các bạn trẻ và một số người lớn. Sân khấu dân tộc đã trở nên đìu hiu vắng khách. Trải qua bao khói lửa đạn bom, vượt lên bao thiếu thốn của đời sống vật chất, biết bao thế hệ đi trước vẫn luôn nặng lòng gìn giữ vốn nghệ thuật cổ mà cha ông truyền lại. Vậy tại sao, chúng ta - thế hệ được sống trong những điều kiện tốt hơn, đủ đầy hơn lại không thể làm được điều đó?”.

Chưa trả lời được câu hỏi tự mình đặt ra anh đã lại âu lo: "Về mặt quản lý Nhà nước, Tuồng được đánh giá cao nhưng trong thực tế Tuồng lại không được chú ý đến. Lương của các nghệ sĩ tuồng thấp ở mức tối thiểu. Ngoài ra, diễn viên sân khấu truyền thống thường bị các nghệ sĩ theo xu hướng hiện đại xem thường. Hơn nữa, làm nghệ thuật truyền thống chỉ có tiếng trong nghề, được đồng nghiệp biết đến, còn nổi tiếng chắc chẳng mơ tới".

Biết vậy nhưng Hán Văn Tình vẫn luôn coi Tuồng như một cái nghiệp không thể dứt ra được dù anh toàn đóng vai giặc và không bao giờ có huy chương vàng trong các liên hoan Tuồng. “Đã có rất nhiều người chê tôi và bảo tôi bỏ Tuồng đi làm hài. Tôi không bỏ Tuồng được. Nó là cái nghiệp rồi”, anh nói.

Với những trăn trở ấy, Hán Văn Tình cùng với đồng nghiệp nỗ lực đưa Tuồng đến các trường học; Mang tuồng về các làng, xã vùng xâu, vùng xa diễn phục vụ khán giả… Hán Văn Tình là vậy, luôn dành tâm huyết cho nghề, nên anh được nhiều khán giả yêu mến.

Cuộc đời Hán Văn Tình như những vai Quyềnh, người nông dân chất phác trên phim của anh vậy, có những biến cố, có những nốt thằng trầm. Nhưng với sự lạc quan và niềm đam mê nghệ thuật Tuồng truyền thống, anh vẫn luôn đón nhận những gì của ngày mai mà cuộc đời ban tặng, không oán trách mà luôn mỉm cười để vui sống với đời. Dù đang mang trong người trọng bệnh nhưng nghệ sỹ Hán Văn Tình vẫn hy vọng vào sự kỳ diệu của y học để trở lại sân khấu tri ân người hâm mộ.

Kim Hảo

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.