Y tế

Vỡ òa hạnh phúc được làm cha dù vô tinh

27/10/2020, 06:02

Kỹ thuật tiên tiến đã mang lại cơ hội làm cha cho những người tinh trùng yếu, ít, dị dạng, thậm chí có cả các trường hợp vô tinh.

img
Các y bác sĩ thực hiện kỹ thuật tìm tinh trùng trong phòng lab vô khuẩn tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ Mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Tạ Hải

Theo thống kê, vô sinh nam chiếm tới 40%, trong đó nguyên nhân do tinh trùng yếu, ít, dị dạng, thậm chí có cả các trường hợp vô tinh. Tuy nhiên, kỹ thuật tiên tiến đã mang lại cho họ cơ hội làm cha.

Cơ hội được làm cha dù vô tinh

Cách đây hơn 1 tháng, vợ chồng anh N.N.K (Hà Nội) vỡ òa hạnh phúc khi đón cậu con trai đầu lòng. Suốt 3 năm qua, dù đời sống vợ chồng rất mặn nồng nhưng mãi vẫn chưa có tin vui.

Lo ngại hiếm muộn khi tuổi chớm 40, vợ chồng anh K. quyết định tìm đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Tại đây, qua thăm khám, xét nghiệm tinh dịch đồ, anh K. “ngã ngửa” khi bác sĩ nhận định trường hợp của anh “không có tinh trùng trong tinh dịch”…

BS. Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Các trường hợp quý ông vô tinh như vậy không quá hiếm gặp. Bệnh nhân vẫn quan hệ tình dục, vẫn xuất tinh nhưng trong tinh dịch không hề có tinh trùng. Tinh trùng nằm trong tinh hoàn, cùng những ống sinh tinh. Trường hợp anh K. được xác định không có tinh trùng do tinh hoàn sản xuất kém, chúng tôi phải thực hiện mổ vi phẫu để “bắt” từng con tinh trùng và tiêm vào bào tương trứng để tạo thành phôi rồi chuyển vào tử cung người vợ. Thật may mắn khi anh K. tìm đến với cơ sở y tế chuyên khoa để được can thiệp kịp thời, không bỏ lỡ cơ hội vàng. Hai vợ chồng đều đón một cái kết rất viên mãn sau nhiều năm chờ đợi”.

Một trường hợp tương tự tìm đến với Trung tâm, tuy nhiên rất đáng tiếc đã bỏ phí gần chục năm theo đuổi các thầy lang với mong muốn có con một cách tự nhiên. “Thời điểm đến đây thì cả vợ và chồng đều đã qua mất thời gian vàng có thể can thiệp để “bắt” tinh trùng thụ thai”, BS. Hà chia sẻ.

Chia sẻ về khả năng vô tinh (không phát hiện tinh trùng trong tinh dịch của người nam) nhưng vẫn có thể có con, BS. Hà phân tích: “Nhiều nam giới khi xét nghiệm phát hiện không có tinh trùng thường bi quan nghĩ rằng mình không thể làm bố. Tuy nhiên, không hẳn vậy, bởi không có tinh trùng trong tinh dịch có hai dạng. Thứ nhất là do tắc nghẽn đường dẫn tinh - trường hợp này hoàn toàn có thể điều trị, can thiệp để mang lại giấc mơ làm cha. Còn 1 loại vô tinh “thật sự” có thể do gene, do tinh hoàn chỉ có tế bào sertoli. Với trường hợp này muốn có con phải chấp nhận can thiệp vay mượn tinh trùng từ ngân hàng tình trùng mà thôi”.

Chuyện mày mò “bắt sống” tinh trùng

Để lọc ra tinh trùng cho bệnh nhân vô tinh, các bác sĩ phải “săm soi, nhặt nhạnh” trên tinh hoàn đoạn mô có tiềm năng, sinh thiết, rồi “bắt sống” và sàng lọc những “chiến binh” tốt nhất để đưa đi thụ tinh với noãn trứng…

Can thiệp vô sinh ở nam giới (gần 40% ca vô sinh có nguyên nhân từ nam giới) trong nhiều trường hợp đơn giản hơn rất nhiều so với vô sinh nữ. Tuy nhiên phải khẳng định, luôn có khoảng thời gian vàng để can thiệp có hiệu quả cao nhất, do dự trữ buồng trứng của người vợ sẽ giảm theo tuổi. Do vậy với các cặp vợ chồng dưới 35 tuổi, sau khi kết hôn 1 năm chưa thể thụ thai tự nhiên và 6 tháng với trên 35 tuổi, thì nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa về hiếm muộn, hỗ trợ sinh sản.
BS. Nguyễn Mạnh Hà, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội


“MicroTESE hiện đang là kỹ thuật tốt nhất, đảm bảo xác xuất cao nhất tìm ra tinh trùng chất lượng để giúp các quý ông vô tinh có cơ hội được làm cha. Với mỗi ca bệnh vô tinh đến đây đều được chúng tôi thăm khám để tìm ra nguyên nhân cốt lõi để can thiệp. Thông thường, các biện pháp can thiệp được thực hiện từ nhẹ đến nặng, ví như biện pháp PESA khá đơn giản với thủ thuật chọc hút tinh trùng từ mào tinh; với trường hợp tắc ống dẫn tinh thì can thiệp bằng biện pháp MESA - nối lại ống dẫn tinh. Hay biện pháp TEFNA - chọc lấy ống sinh tinh trong tinh hoàn. Phức tạp hơn là biện pháp TESE, sinh thiết mô tinh hoàn, sau đó dằm ra tìm tinh trùng. Phần lớn các kỹ thuật này được thực hiện rất nhanh gọn chỉ trong khoảng thời gian 10 - 15 phút mà thôi. Và tỷ lệ thành phôi rất cao”, BS. Hà cho hay.

Chia sẻ thêm về “công cuộc” bắt sống tinh trùng ở Trung tâm, BS. Hà cho biết, nhiều tình huống “dở khóc, dở cười”, nếu không có kỹ thuật tiên tiến thì cũng khó thành công.

Ví như không ít trường hợp khi bắt được tinh trùng ngỡ rất đẹp về hình thái, di động tốt nhưng chức năng sinh lý (khả năng hình thành phôi khi kết hợp với bào tương noãn trứng) lại khó đoán định.

“Những ca này tưởng thành công rồi lại thất bại. Chính vì vậy, chúng tôi phải thực hiện biện pháp PICSI, giúp chọn ra những “chiến binh” toàn diện đẹp cả hình thể, di động tốt lẫn chức năng sinh lý đảm bảo, mang lại thành công cho thụ thai vô tinh”, vị bác sĩ chia sẻ.

Trong hành trình “gỡ rối” cho các quý ông vô tinh tìm kiếm con, các y bác sĩ tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản còn gặp trường hợp có tinh trùng nhưng tinh trùng bất động 100%.

Những ca này, buộc các bác sĩ phải dùng laser bắn vào tinh trùng để xác định là tinh trùng sống. Hay trường hợp xuất tinh ngược dòng, nghĩa là thay vì sau quan hệ sẽ xuất tinh theo đường thuận thì tinh trùng được phóng thích ngược về bàng quang. Do vậy, với các ca này buộc phải li tâm từ nước tiểu để tìm ra tinh trùng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.