Điều tra

Vợ ông Phùng Anh Lê bị cáo buộc đọc nội dung để nhân chứng viết thư xin lỗi

08/05/2022, 18:19

Nhằm che giấu việc nhận 110 triệu đồng, vợ chồng ông Phùng Anh Lê đã có cuộc nói chuyện và đọc nội dung để nhân chứng viết thư xin lỗi.

Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù; nhận hối lộ" xảy ra tại Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Trong đó, Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ bị truy tố về tội "Nhận hối lộ". Trước đó ông Lê bị khởi tố tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù", sau đó cơ quan điều tra đã đổi tội danh đối với ông Lê sang tội "Nhận hối lộ".

img

Ông Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ

Ba thuộc cấp của ông Lê là các bị can Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự; Vũ Công Ngọc, cựu Đội phó Cảnh sát hình sự và Lê Đình Trung, cựu Đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp bị truy tố về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

Đáng chú ý, cáo trạng thể hiện, tháng 9/2021, khi Công an TP Hà Nội phát hiện, điều tra vụ án Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm, vợ chồng ông Phùng Anh Lê đã chủ động đến gặp ông Phùng Văn Bảy (họ hàng của ông Lê, đồng thời là người nhờ ông Lê giúp đỡ nghi phạm Nguyễn Hữu Tài hoà giải với bị hại) nhằm che giấu hành vi nhận 110 triệu đồng.

Tại buổi nói chuyện, vợ chồng ông Phùng Anh Lê đã chủ động đưa vào cuộc nói chuyện thông tin làm mờ hành vi phạm tội của mình rồi ghi âm lại.

Bên cạnh đó, vợ cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ bị xác định là người đọc cho ông Bảy viết thư xin lỗi chồng mình; "hướng dẫn" ông trình bày theo hướng Công an TP Hà Nội "ép cung, mớm cung" khi điều tra vụ việc.

Làm việc với Viện Kiểm sát, ông Bảy cho hay, đã xin lỗi ông Lê vì nhờ vả nhưng sau đó lại gây ảnh hưởng xấu cho ông Lê; đồng thời cho biết, lá thư trên là do lo sợ các nội dung mình khai báo sẽ làm "ảnh hưởng đến gia đình, họ hàng".

Ông Phùng Văn Bảy xin giữ nguyên lời khai về việc nhờ, đưa tiền cho ông Lê để tha, không xử lý hình sự Nguyễn Hữu Tài.

Về lá thư xin lỗi Phùng Anh Lê của ông Bảy, Viện Kiểm sát đánh giá lá thư không có tính khách quan, không phù hợp chứng cứ, tài liệu khác nên không có cơ sở xem xét. Kết quả điều tra đủ căn cứ khẳng định cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã nhận tiền, tha người.

Theo điều tra, tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài (làm nghề cho vay nặng lãi) có hành vi cùng đồng phạm bắt, đánh một người nợ tiền. Sau đó, Tài bị ra lệnh tạm giữ 4 ngày nhưng người thân của anh ta lo sợ nên tìm gặp ông Phùng Văn Bảy nhờ giúp đỡ.

Khi ông Bảy đặt vấn đề, ông Phùng Anh Lê đã đồng ý thả Tài đồng thời yêu cầu đưa 110 triệu đồng để hoà giải với bị hại. Sau khi nhận tiền, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chỉ đạo thuộc cấp tha cho Tài về nhà mà không có căn cứ, không có quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Năm 2021, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên đã khởi tố, điều tra; sau đó, tòa án tuyên phạt Tài 24 tháng tù giam.

Theo cáo trạng, bị can Phùng Anh Lê giữ vai trò chính, là chủ mưu, có động cơ vụ lợi, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo toàn bộ vụ việc tha trái pháp luật và không xử lý hình sự đối với người phạm tội.

Ba bị can còn lại được xác định biết chỉ đạo của ông Lê là trái pháp luật nhưng đã chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài.

Tuy nhiên, trước và sau khi thực hiện, các bị can không báo cáo lên cấp có thẩm quyền và không thông báo cho Viện Kiểm sát cùng cấp biết, nên phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả do hành vi vi phạm của mình gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.