Xã hội

Vợ cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chạy vạy nộp tiền khắc phục cho chồng

17/12/2019, 15:12

HĐXX cho biết, vợ của Cao Duy Hải và em trai của Lê Nam Trà đã nộp thừa số tiền mà người thân của mình chiếm đoạt.

img
Bà Thái Thị Dung, vợ cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại tòa

Chiều nay (17/12) tại phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX cho biết, nhiều người thân của các bị cáo trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG đã nộp tiền thừa số tiền đã chiếm đoạt.

Cụ thể, tại phần xét hỏi các người có liên quan trong vụ án, em ruột của Cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà cho biết, đã nộp thay cho anh trai mình số tiền là hơn 54 tỷ đồng. Theo HĐXX thì số tiền này đã thừa hơn 800 triệu đồng so với phần ông Trà Chiếm đoạt trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Quỳnh Anh, vợ bị cáo Cao Duy Hải - cựu Tổng giám đốc MobiFone khai đã hai lần nộp tiền cho chồng mình, lần đầu nộp 7 tỷ và lần thứ 2 là 4,6 tỷ. Số tiền này được HĐXX cho rằng đã thừa hơn 400 triệu so với tiền mà ông Cao Duy Hải đã chiếm đoạt.

Tại phiên xét xử chiều nay, cả hai người thân của Cao Duy Hải và Lê Nam Trà đều muốn xin lại số tiền đã nộp thừa nói trên.

Cũng tại phiên tòa, bà Thái Thị Dung, vợ cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai đã nộp thay cho ông Tuấn ba lần, một lần 2,1 tỷ (bằng sổ tiết kiệm), một lần hơn 320 triệu và lần cuối là 100 triệu.

Bà Dung cho biết: “Chồng tôi đã chiếm dụng tiền bất chính nhưng không mang về nhà, tiền tôi nộp cho Nhà nước là tiền phải chạy vạy. Tôi được chồng tôi viết thư nhờ vợ con ở nhà khắc phục lại cho chồng”.

Cáo trạng vụ án cho hay, các bị can đã nộp tổng cộng gần 8.900 tỷ đồng nhưng chiếm phần lớn (gần 8.800 tỷ đồng) là tiền do cựu Chủ tịch công ty AVG Phạm Nhật Vũ nộp trả MobiFone khi hai bên hủy hợp đồng mua bán. Còn lại là tiền do hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn; cựu chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà nộp lại khoản nhận hối lộ.

Theo Viện KSND Tối cao, gần 8.800 tỷ đồng do ông Vũ nộp đã bao gồm cả tiền thiệt hại trực tiếp do hành vi phạm tội của các cựu lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông và MobiFone gây ra.

VKSND Tối cao nhận định ông Phạm Nhật Vũ không phải chịu trách nhiệm chính về các hậu quả thiệt hại của MobiFone do hành vi phạm tội vi phạm về đầu tư công của ông Nguyễn Bắc Son và đồng phạm gây ra. Nhưng trước khi khởi tố vụ án, ông Phạm Nhật Vũ đã "chủ động, tích cực khắc phục toàn bộ số tiền thiệt hại cho MobiFone".

Về gần 100 tỷ đồng còn lại được thu hồi, cáo trạng cho biết đó là tiền một số bị can nộp để khắc phục hậu quả của các hành vi phạm tội, đặc biệt là nhận hối lộ.

Trong quá trình điều tra, nhà chức trách xác định để việc chuyển nhượng thành công theo đúng mong muốn và có lợi, ông Phạm Nhật Vũ đã đưa ông Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD (gần 66,5 tỷ đồng), Trương Minh Tuấn 200.000 USD (hơn 4,4 tỷ đồng), Lê Nam Trà 2,5 triệu USD (gần 56 tỷ đồng) và cựu Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải 500.000 USD (hơn 11 tỷ đồng). Số tiền đưa phụ thuộc vào vị trí chức vụ và tính quyết định của từng cá nhân trong thực hiện dự án.

Viện KSND Tối cao ghi nhận ông Lê Nam Trà đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD, ông Trương Minh Tuấn nộp 4,1 tỷ đồng, ông Cao Duy Hải nộp hơn 11 tỷ đồng. Riêng ông Nguyễn Bắc Son mới nộp gần 600 triệu đồng.

Các tài khoản, sổ tiết kiệm có tổng giá trị gần 5 tỷ đồng của các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà bị phong tỏa. Các ông đồng ý dùng tài sản này để khắc phục hậu quả hành vi phạm tội của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.