Xã hội

Vợ quan xã "lọt" vào hộ nghèo: Kỷ luật 22 cán bộ, công chức

22/01/2018, 16:46

Hàng loạt cán bộ xã Nga Thanh (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) bị kỷ luật vì để vợ "lọt" vào hộ nghèo.

z751209207118_ba5906597546f1df33b30647dff1198d

UBND xã Nga Thanh - nơi nhiều cán bộ bị kỷ luật

Liên quan đến nội dung vợ cán bộ xã "đi lạc" vào danh sách của các hộ nghèo trên địa bàn để hưởng lợi, ngày 22/1, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Ngọc Quyết - Phó chủ tịch UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cho biết, ngày 17/1 vừa qua cơ quan này đã ban hành các quyết định thi hành kỷ luật đối với lãnh đạo, cán bộ công chức xã Nga Thanh.

Cụ thể các ông: Vũ Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã; Phạm Hùng Mạnh - Phó chủ tịch UBND xã; Nguyễn Thị Ngọc - công chức văn hóa xã; Mai Văn Toản - Phó trưởng Công an xã bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo. Còn ông Mai Sỹ Thể - cán bộ văn hóa xã chịu hình thức kỷ luật Hạ bậc lương. Thời hạn thi hành kỷ luật với lãnh đạo, cán bộ, công chức xã là 1 năm kể từ ngày ban hành hành quyết định. 

6

Kết luận kiểm tra của UBND huyện Nga Sơn về việc vợ của cán bộ xã Nga Thanh "lạc" vào danh sách hộ nghèo

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, trong năm 2016-2017 người dân xã Nga Thanh phản ánh không được công khai bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo mà cán bộ thôn, cán bộ chính sách UBND xã Nga Thanh tự ý tăng giảm hộ nghèo. Trong đó, cán bộ xã tự ý ghép tên vợ của lãnh đạo UBND xã vào hộ nghèo trên địa bàn để hưởng lợi từ chính sách BHYT, chính sách vay vốn của Ngân hàng.

Cụ thể, bà Vũ Thị Sen vợ ông Vũ Ngọc Tiến (Chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Mận; bà Phạm Thị Tươi vợ ông Mai Sỹ Thể (cán bộ văn hóa) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Trịnh Thị Hóa; bà Trần Thị Hồng vợ ông Phạm Hùng Mạnh (Phó chủ tịch UBND xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Lưu Thị Hiền; bà Mai Thị Loan vợ ông Phạm Văn Hiếu (Phó bí thư xã) được ghép vào hộ nghèo gia đình bà Nguyễn Thị Thanh (Thê).

Qua xác minh của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn, vào tháng 11/2017 UBND xã Nga Thanh đề nghị cấp thẻ BHYT cho 196 đối tượng người nghèo trong đó có bà Trần Thị Hồng (SN 9/10/1976, ngụ xóm 3). Đến tháng 2/2017, UBND xã tiếp tục đề nghị cấp thẻ BHYT cho 29 đối tượng người nghèo trong đó có bà Vũ Thị Sen (SN 8/3/1976, xóm 2) và bà Phạm Thị Tươi (SN 10/6/1973, ngụ tại  xóm 2). Tiếp tục, tháng 4/2017, UBND xã Nga Thanh đề nghị cấp BHYT cho 39 đối tượng trong đó có bà Mai Thị Loan (SN 17/10/1972, ngụ tại xóm 3).

Tất cả các danh sách được hưởng BHYT người nghèo của UBND xã Nga Thanh được lập gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội làm thẻ và chuyển về phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn thẩm định. Tuy nhiên, trong danh sách lưu giữ trong máy tính, ông Mai Sỹ Thể,  cán bộ văn hóa xã (trong thời gian làm thay cho cán bộ chính sách nghỉ sinh) đã tự ý đưa thêm tên bà Sen, bà Tươi và bà Hồng vào dữ liệu phần mềm của UBND xã và tham mưu để Chủ tịch xã ký chuyển đi làm thẻ.

"Sau khi có hình thức xử lý bên Đảng, về mặt chính quyền cũng đã có hình thức xử lý theo đúng quy định. Qua rà soát từ xã tới thôn thì có tổng cộng 22 người bị kỷ luật vì đã để xảy ra sai phạm trong việc bình xét, rà soát và quản lý hộ nghèo trên địa bàn gây bức xúc cho nhân dân và dư luận", ông Trần Ngọc Quyết nói.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.