Điều tra

Vợ rút đơn tố cáo, võ sư Nguyễn Xuân Vinh có "bình yên vô sự"?

29/08/2019, 10:53

Dù người vợ đã rút đơn, công an vẫn đề nghị giám định thương tích nạn nhân để tiếp tục điều tra hành vi bạo hành của võ sư Nguyễn Xuân Vinh.

img
Chị L. và các hình ảnh bị người chồng võ sư đánh được cắt từ clip quay tại nhà riêng

Sáng 29/8, trao đổi với PV, lãnh đạo Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, liên quan đến vụ việc võ sư Nguyễn Xuân Vinh (32 tuổi, trú phường Thạch Bàn, quận Long Biên) có hành vi bạo hành vợ là chị Vũ Thị Thu L. (27 tuổi), thì chiều ngày 28/8, chị L. đã rút đơn tố cáo chồng mình.

"Giờ hai vợ chồng đã hoà giải. Cả hai bên gia đình cũng đã lên cơ quan Công an phường Thạch Bàn để bảo lãnh cho ông Nguyễn Xuân Vinh", Công an quận Long Biên thông tin.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công an quận Long Biên, dù người vợ đã rút đơn, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra về hành vi bạo hành vợ của Vinh, đồng thời phối hợp, đề nghị Bệnh viện Y xác định thương tích của chị L. để có căn cứ xử lý vụ việc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội) phân tích dưới góc độ pháp lý: Dù vợ võ sư Vinh đã rút đơn, chấp nhận hoà giải với chồng, nhưng cơ quan CSĐT vẫn sẽ tiến hành xác minh, làm rõ. Trong trường hợp võ sư Vinh có hành động bạo hành, đánh đập vợ con dẫn đến tổn thương nghiêm trọng về sức khoẻ của chị L. và cháu bé, thì chị L. rút đơn hay không rút đơn, cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Cụ thể, nếu thương tích của chị L. trong trường hợp này từ 11% trở lên hoặc võ sư Vinh đã từng bị xử phạt hành chính, từng bị kết án về hành vi cố ý gây thương tích, chưa được xoá án tích hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2, điều 134 Bộ luật hình sự thì cơ quan công an sẽ vào cuộc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, võ sư Vinh sẽ bị xử lý hình sự kể cả trong trường hợp người bị hại không có đơn yêu cầu xử lý.

Còn trong trường hợp thương tích của chị L. và cháu bé dưới 11%, thì áp dụng theo khoản 1, điều 134 Bộ luật hình sự, cơ quan tiến hành tố tụng chỉ vào cuộc xử lý khi có đơn của người bị hại, và khi người bị hại rút đơn vụ việc sẽ bị đình chỉ.

Vì vậy, cần phải chờ kết quả giám định của cơ quan CSĐT, đó là cơ sở để xem xét, xử lý đối với võ sư Vinh", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Tuy nhiên, với trường hợp của võ sư Vinh bạo hành vợ con, nếu thương tích của người vợ và đứa trẻ dưới 11%, và người vợ đã rút đơn tố cáo, thì theo luật sư Cường, vẫn cần xử phạt hành chính theo điểm e, khoản 3, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Bởi trường hợp này, hình ảnh, clip được lan truyền trên mạng xã hội, báo chí phản ánh, công an địa phương biết được hoặc do các cơ quan, tổ chức bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình hoặc chính quyền địa phương chuyển tới cơ quan công an thì cơ quan này sẽ tiếp nhận tin báo và xác minh, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.