Vận tải

Vô tình mang viên đạn, roi điện, bình xịt cay lên... máy bay

18/07/2017, 08:57

Mới đây, nhân viên an ninh soi chiếu đã phát hiện hành khách P.P.H.L. mang theo một bình xịt hơi cay.

12

Kiểm tra an ninh tại sân bay

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, mới đây, tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, nhân viên an ninh soi chiếu Vũ Minh Trực đã phát hiện hành khách P.P.H.L. đi trên chuyến bay MH759 từ TP.HCM đi Kuala Lumpur (Malaysia) có mang theo một bình xịt hơi cay.

Cũng tại Tân Sơn Nhất, lực lượng chức năng đã phát hiện một nữ hành khách mang theo một roi điện bằng kim loại màu trắng trong hành lý xách tay, dự kiến mang từ Sài Gòn đi Dubai. Tại thời điểm kiểm tra, hành khách này đã không xuất trình được giấy tờ hợp lệ. Nghiêm trọng hơn, nhân viên soi chiếu tại CHK Tân Sơn Nhất còn phát hiện trong hành lý xách tay của một nữ hành khách cũng dự kiến bay từ TP.HCM đi Kuala Lumpur 1 viên đạn AK còn nguyên hạt nổ. Hành khách này sau đó đã khai báo được “bạn tặng viên đạn để làm lưu niệm”.

Với cả 3 trường hợp trên, Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất đã tái kiểm tra hành khách và hành lý nhưng không phát hiện gì thêm do đó đã bàn giao người và tang vật cho Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất để xử lý.

Mới đây, tại CHK quốc tế Cam Ranh, lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện 1 roi điện dưới dạng đèn pin màu đen trong hành lý ký gửi của một nam hành khách quốc tịch Nga dự kiến đi trên chuyến bay từ Cam Ranh đi Domodedovo - sân bay quốc tế nằm ở phía Nam Moscow. Đội An ninh soi chiếu sau đó đã tái kiểm tra trực quan kiện hàng, tạm giữ vật phẩm nguy hiểm và tiến hành lập biên bản vụ việc.

Lực lượng an ninh CHK quốc tế Phú Bài và Cần Thơ cũng mới phát hiện hai trường hợp hành khách mang theo dùi cui kim loại và gậy sắt 3 khúc. Cả hai hành khách này đều không xuất trình được giấy phép sử dụng hợp pháp các công cụ này.

Trao đổi với Báo Giao thông về tình trạng gia tăng số vụ hành khách vô tình, hay cố ý mang công cụ hỗ trợ lên máy bay, ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng ban An ninh hàng không, Cục Hàng không VN cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam về vũ khí, công cụ hỗ trợ, nếu mang trong người đi không có giấy phép sử dụng thì đương nhiên bị bắt giữ.

Ngay cả với dao làm bếp, dao gọt hoa quả, nhiều hành khách đi máy bay vẫn để trong hành lý xách tay. Trong những trường hợp này, lực lượng an ninh hàng không của ta thường châm chước và yêu cầu gửi trong hành lý ký gửi. Tất nhiên, với công cụ hỗ trợ thì không thể nói là không biết hay vô tình. “Tuy nhiên, tại một số nước quy định rất chặt chẽ. Họ không có khái niệm “không biết hay vô tình” mà quan niệm nhất quán: Đi tàu bay phải biết quy định của tàu bay”, ông Hùng nói.

 Được biết, theo Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, công cụ hỗ trợ bao gồm các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laze, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này; Các loại phương tiện xịt hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, chất gây ngứa; Các loại lựu đạn khói, lựu đại cay, quả nổ; Các loại dùi cui điện, dùi cui cao su dùi cui kim loại, còng khóa số 8, bàn chông, dây đinh gai, áo giáp, găng tay điện, găng tay bắt dao, lá chắn, mũ chống đạn; Động vật nghiệp vụ.

Cá nhân, tổ chức mua hay sử dụng công cụ hỗ trợ phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép. Những hành vi vi phạm quy định về sử dụng công cụ hỗ trợ sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ; Phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với hành vi sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái quy định nhưng chưa gây hậu quả, sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.