Thời sự Quốc tế

Vô tình phát hiện "quỷ biển" có kích thước lớn chưa từng thấy

06/08/2019, 10:44

Hai thợ lặn ở Anh đã vô cùng kinh ngạc khi vô tình phát hiện và đối diện với một con sứa với kích thước rất lớn.

img
Con sứa khổng lồ - ảnh DAN ABBOTT-BBC.

Trang BBC đưa tin, hai thợ lặn ở ngoài khơi Cornwall của Anh đã vô cùng kinh ngạc khi vô tình phát hiện và đối diện với một con sứa với kích thước rất lớn mà họ gọi là "quỷ biển" với đầy những xúc tu khổng lồ.

Dan Abbott và Lizzie Daly cho biết họ phát hiện ra sinh vật to lớn nói trên khi đang quay một loạt các trải nghiệm dưới nước cho một dự án gây quỹ truyền thông xã hội mang tên "Tuần lễ Đại dương Hoang dã).

Một bức ảnh do Abbott chụp cảnh người bạn đồng hành Daly đang bơi cùng với con sứa ngoại cỡ đã nhanh chóng được lan truyền.

Điều gây ấn tượng mạnh từ bức ảnh không chỉ là kích cỡ khổng lồ của con sứa, mà họ đã ví như "sự đụng độ giữa các thế giới".

Là những sinh vật có khả năng biến hình tài tình (có một số loài sứa có thể biến dạng để đánh lừa kẻ thù đang săn chúng), sứa giống như những ngọn đèn dung nham sống, hoặc giống như các trắc nghiệm Rorschach; cách chúng ta nhận thức về sự gần như vô định hình của sứa nói nhiều hơn về việc chúng ta là ai thay vì bọn sứa là những gì. Sứa là nghệ thuật trừu tượng của đại dương.

img
Sứa khổng lồ được hai thợ lặn ở Anh chụp ảnh.

Theo BBC, bức hình của thợ lặn Abbott gợi nhớ tới sức mạnh của bức tranh còn đang vẽ dang dở của hoạ sỹ người Anh J M W Turner có tên "Bình minh với Quái vật biển".

Chưa từng được các học giả biết đến trong suốt nửa thế kỷ sau khi Turner qua đời năm 1851 và chỉ được tình cờ phát hiện trong tầng hầm của Phòng tranh Quốc gia London vào năm 1906, bức tranh sơn dầu lớn vẽ tinh tế những hạt vàng hồng và ánh đào rực rỡ óng ánh trên mình con vật khổng lồ, giống như con sứa mà Daly và Abbot đã gặp.

Bức tranh chưa hoàn thành của Turner thách thức người xem, xem họ có dám tin chắc là họ nhìn thấy thứ gì hay không, khi mà họ phải vật lộn để phân biệt được thứ đó có hình dáng gì giữa lúc có rất nhiều ánh sáng chói chang rọi tới.

img
Bức tranh trừu tượng "Bình minh với Quái vật biển".

Các nhà phê bình nghệ thuật vẫn chia rẽ về việc liệu cảnh bình minh dữ dội mà hoạ sỹ miêu tả có phải là lấy cảm hứng từ những con rồng trong thần thoại, hay từ lũ cá tầm thường, hay từ bất cứ thứ gì khác ngoài những lớp sóng vỗ, cốt để khơi gợi trí tưởng tượng của người xem.

Có người cho rằng bức hình có sinh vật giống như con sứa, bức tranh của Turner là sự phản ánh sinh động nhận thức của chúng ta trong việc chúng ta là ai và chúng ta có những cảm xúc như thế nào khi dấn thân vào thám hiểm vũ trụ: vui mừng hay sợ hãi, bị lạc hay được tìm thấy, đẩy mình vào tình thế nguy hiểm hay cảm giác tự do.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.