Thời sự Quốc tế

Vợ "Tổng thống tự phong" Guaido gấp rút gặp Trump vì lính Nga tới Venezuela

28/03/2019, 08:05

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, binh sĩ Nga phải ra khỏi Venezuela và tất cả các lựa chọn để giải quyết tình hình tại đây đều đang để mở.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo tại Nhà Trắng với vợ của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido

Phát biểu tại Nhà Trắng ngày 27/3 sau cuộc gặp với bà Fabiana Rosales, Tổng thống Trump đã cam kết hỗ trợ cho chồng bà, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido.

Tại buổi tiếp xúc báo chí, ông Trump cảnh báo rằng binh sĩ Nga phải ra khỏi Venezuela và tất cả các lựa chọn có thể được sử dụng để buộc các lực lượng Nga rút khỏi đất nước Nam Mỹ.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra sau khi có thông tin rằng, khoảng 100 binh sĩ Nga đã tới sân bay thủ đô Caracas ngày 23/3, như một phần của các hoạt động thể hiện sự ủng hộ của Moscow đối với chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

img
Máy bay quân sự Nga chở binh sĩ tới Venezuela

Trong khi đó, theo RT, hai máy bay của quân đội Nga, mang theo binh sĩ và thiết bị quân sự, đã tới quốc gia Mỹ La-tinh theo các điều khoản của hiệp ước hợp tác giữa Moscow và Caracas ký năm 2001.

Động thái này đã gây ra sự phẫn nộ ở Washington, trong đó Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gọi việc triển khai là "một hành động khiêu khích không cần thiết".

Ông Pence cũng kêu gọi Nga rút lại sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro để đứng về phe ông Juan Guaido, người tự phong là “Tổng thống lâm thời” của Venezuela hôm 23/1.

Các quan chức Mỹ đã nhiều lần cảnh báo Nga không can thiệp vào cuộc cạnh tranh quyền lực giữa ông Guaido và Tổng thống Maduro. Trong đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton viết trên Twiiter ngày 25/3 rằng Washington sẽ không để cho các cường quốc quân sự nước ngoài can thiệp vào các mục tiêu chung vì dân chủ, an ninh và luật pháp trên khu vực bán cầu Tây.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng việc triển khai nêu trên được thực hiện “theo đúng Hiến pháp của Venezuela và hoàn toàn tôn trọng các quy tắc pháp lý của đất nước Nam Mỹ”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tố cáo ông Juan Guiado và phe cánh chính trị của ông này là "một con rối" của Mỹ trong kế hoạch lật đổ chính quyền hợp hiến tại đất nước Nam Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.