Chất lượng sống

Vỡ trận đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua mạng

30/12/2015, 08:55

Bằng mọi cách các phụ huynh cầu cứu khắp nơi với hy vọng con có được một suất tiêm vaccine .

Rất nhiều gia đình huy động anh em, bạn bè cùng th
Rất nhiều gia đình huy động anh em, bạn bè cùng tham gia đăng ký tiêm vaccine Pentaxim online với hy vọng sẽ có được một suất. Ảnh: Dương Ngọc

Chưa bao giờ câu chuyện về vaccine dịch vụ Pentaxim lại “hot” như hiện nay. Bằng mọi cách các phụ huynh cầu cứu khắp nơi với hy vọng con có được một suất tiêm.

Đăng ký hộ thành công, trả ơn “1 triệu đồng”

Ngay khi có thông tin bắt đầu nhận đăng ký tiêm chủng dịch vụ Pentaxim qua mạng của Trung tâm Tiêm chủng Polyvac, anh Trần Minh Việt (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng vợ nhào vào đăng ký.

Thế nhưng cứ vào rồi ra, không biết bao nhiều lần, máy hết quay tít mù rồi báo lỗi, qua vòng một nhưng vào đến vòng hai thì lại “out” vì hết thời gian, anh lắc đầu ngao ngán: “Xếp hàng loạn giờ đăng ký online cũng loạn. Không biết phải làm sao”. Túc trực liên tục trên trang web, fanpage của trung tâm tiêm chủng, thi thoảng lại thấy một phụ huynh bình luận “đã đăng ký thành công” khiến anh càng thêm sốt ruột. “Mình vẫn liên tục đăng nhập, nhưng cũng đăng thông tin trên trang fanpage của Polyvac nhờ nếu ai đăng ký thành công giúp mình thì mình trả ơn 1 triệu đồng”, anh Việt cho hay.

Tương tự, chị Thương Huyền (ở Vinh, Nghệ An) than thở: “Mình ngồi trước máy tính từ 8h30 đến quá trưa cũng không dám đi ăn vì chưa đăng ký được cho con mũi tiêm Pentaxim. Đành nhờ bạn nào đăng ký hộ, nếu thành công mình xin hậu tạ 1,5 triệu đồng. Nhưng cũng chỉ dám hy vọng thôi”.

Nhiều bà mẹ đã bật khóc vì không thể đặt được xuất tiêm cho con trong buổi sáng 29/12. Chị Nguyễn Hoàng Nhung (Hoàng Mai) chia sẻ: “Huy động cả nhà đăng ký cho con nhưng không được. Mạng nghẽn nặng, khi vào đăng ký được thì lại thông báo hết thuốc”. "Xoay" từ trung tâm này sang trung tâm khác, đến quá trưa chị Nhung vẫn không đăng ký được.

May mắn hơn nhiều người, chị Mai Hương (Hà Đông) đã nhận được thông báo đăng ký thành công. Tuy nhiên, để có được xuất tiêm này, chị đã phải huy động 10 người bạn cùng văn phòng liên tục truy cập nhiều điểm để đăng ký. Theo chị Lan, con gái chị bị suy giảm miễn dịch từ nhỏ nên chị khá e ngại với tiêm vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR). Sau hai mũi tiêm cũng phải vật vã trước đó, lần này chị phải đợi sau gần 1 năm mới có thuốc về.

Hôm trước, vợ chồng chị cũng túc trực ở trung tâm tiêm chủng Polyvac, 182 Lương Thế Vinh cả buổi tối rồi phải về tay không. “Phải làm một chầu khao cả văn phòng vì giành được xuất tiêm này”, chị Mai Hương hồ hởi cho biết. Cũng như chị Hương, rất nhiều gia đình huy động tổng lực anh em, bạn bè cùng tham gia đăng ký tiêm vaccine online với hy vọng sẽ có được một xuất. Nhưng có thể đây cũng là nguyên nhân khiến mạng đăng ký online của các trung tâm  tiêm chủng liên tục nghẽn.

3.200 liều tiêm vaccine Pentaxim hết trong chưa đầy 4 phút

Trung tâm Y tế dự phòng là đơn vị được cung ứng vaccine Pentaxim nhiều nhất tại Hà Nội, nhưng chỉ sau ít phút, các phụ huynh đồng loạt la ó không thể đăng nhập vào hệ thống đăng ký trực tuyến của đơn vị này.

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết: “Không xảy ra chuyện sập mạng mà chỉ trong vòng 3 phút 40 giây đã hết số đăng ký. Trung tâm đã hết vaccine nên mạng không hoạt động nữa”.Còn ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư cho biết, cơ sở tiêm chủng của Viện có 1.600 liều vaccine.

Từ 9h sáng 29/12, cơ sở cũng bắt đầu đăng ký qua mạng, tuy nhiên vì lượng người đăng ký quá đông nên mạng chập chờn khó đăng ký hơn. Đến trưa 29/12, ông Đức Anh cho biết còn thuốc và vẫn cho đăng ký đến hết thuốc mới dừng. Thông tin hơn 3.200 liều thuốc hết vèo chỉ trong chưa đầy 4 phút cùng với hầu hết hệ thống đăng ký online tại nhiều trung tâm tiêm chủng liên tục nghẽn mạng, báo lỗi… khiến nhiều phụ huynh “hồ nghi” về tính minh bạch.

Tuy nhiên, trao đổi về vấn đề này, ông Cảm cho hay: “Ngay từ giây đầu tiên mở hệ thống đăng ký online đã có gần 10 nghìn người truy cập cùng lúc. Nên việc nhanh chóng hết vaccine chỉ trong chưa đầy 4 phút là điều dễ hiểu. Chúng tôi mở nhận đăng ký đến khi hết thuốc mới thôi”. Còn ông Nguyễn Đức Anh cũng khẳng định: “Không có chuyện đăng  ký ảo, cũng không găm hàng vì danh sách trẻ đặt số đều được công khai”, ông Đức Anh khẳng định.

TP HCM: Tổng đài 1080cũng nghẽn mạng

Từ 8h ngày 29/12, tổng đài 1080 tại TP HCM bắt đầu mở và nhận đăng ký tiêm vacine từ người dân. Tuy nhiên, nhiều người dân cũng phản ánh không thể liên lạc được với tổng đài 1080.

Đại diện nhà mạng VNPT thông báo, trước tình trạng hàng chục nghìn cuộc gọi đến cùng lúc, tổng đài đã tăng thêm công suất phục vụ nhưng vẫn không đáp ứng xuể, khiến cuộc gọi của nhiều người không thực hiện được. Đến trưa 29/12, hơn 1.000 người đã đăng ký thành công qua tổng đài này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.