• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Vô tư chở quá tải san lấp Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất

31/10/2021, 07:08
image

Xe cơi thùng, chở có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ ràng công nhiên san lấp Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Đến KKT Dung Quất, dễ dàng nhận ra sự hiện diện của Hòa Phát Dung Quất với khu liên hiệp quy mô "khủng", được xây dựng bằng cách bạt núi, hạ nền. Theo đó, cả triệu khối đá được tận thu, đổ về nhà máy đá Thượng Hòa (Bình Đông, Bình Sơn) và tập trung sân lấp cho khu bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất (xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn).

Được nhiều ưu đãi đầu tư, triển khai dự án, nhưng thay vì chấp hành quy định, pháp luật giao thông, tôn trọng cuộc sống, lưu thông của người dân vùng dự án, mỗi ngày hàng trăm lượt xe siêu tải, dấu hiệu vi phạm tải trọng từ Hòa Phát Dung Quất lộng hành.

Đoàn xe mang các logo Chí Uy, Lộc Thịnh, Tân Trường Phúc.... vô tư chở có ngọn, không che chắn, cơi nới thùng, quá tải... vào san lấp bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất. (Ảnh chụp chiều 29/10). Ảnh: Xuân Huy

Chiều 29/10, bám theo xe tải BKS 76H-009.14 nhận đầy thùng đất, đá hộ bẻ lái từ dự án khu liên hợp Hòa Phát Dung Quất ra đường Bình Nghi - Dung Quất hướng về ngã tư đại lộ Võ Văn Kiệt. Chiếc xe rồ ga, phóng nhanh, trực chỉ hướng bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất.

Chưa đầy 20 phút hành trình, xe tải 76H-009.14 đến trước cổng dự án bến cảng. Tại đây, cả chục xe tải đang nối đuôi nhau ra vào san lấp. Không quá khó để phát hiện các xe đều cơi thùng cơi thùng 30-40cm, chở “có ngọn” (quá thành thùng), che chắn tạm bợ.

Trích xuất đăng kiểm ngẫu nhiên các xe loại 3 trục này, có tải trọng cho phép chỉ 12-13 tấn, nhưng chỉ tính chở bằng kích thước thành thùng, xe 3 chân chở đến 14-15 khối đá, chèn đất. Nhân với hệ số với liệu lên đến trên dưới 20 tấn, dấu hiệu quá tải rõ ràng.

Cứ thế, xe tải 76H-009.14 vừa vào, những chiếc xe khác BKS 76C-126.26 (logo Chí Uy, Công ty CP Đầu tư 679), 76H-129.15, 76H-009.14 (logo Lộc Thịnh), 76C-118.76 (Tân Trường Phúc), 76H-007.95, 76C-129.15 (Mặt Trời/Hiếu Phúc) cùng chung nhận diện: logo, cơi nới thành thùng, chở có ngọn… vô tư lưu thông mà không gặp bất kỳ sự TTKS của lực lượng chuyên trách (CSGT Công an huyện Bình Sơn, TTGT…).

Nhan nhản vi phạm: cơi thùng, chở có ngọn, không che bạt đúng quy định, biển số mờ... nhưng đoàn xe siêu tải này vẫn qua mặt được cơ quan TTKS, và chủ đầu tư. (Ảnh chụp chiều 29/10)

Ngay cổng dự án, dù chủ đầu tư tổ chức các đơn vị giám sát, bảo vệ, sẵn sàng ra đẩy đuổi "người lạ" muốn tiếp cận công trình, nhưng lại làm ngơ, "tiếp tay" để xe quá tải ồ ạt ra vào? Quan sát của PV, đất đá và tạp chất cứ thế được đổ xuống biển để san lấp làm bến cảng tổng hợp.

Theo "bật mí" của cánh tài xế, xe có chuyến có tiền, việc đổ đâu là do bên kỹ thuật họ hướng dẫn, mình chỉ việc chở là có tiền. Vì giá vận chuyển “cạnh tranh” (giá thấp) nên các xe phải chở quá tải để bù chi phí, quan hệ. Không đăng ký logo là không thể chạy (?).

Anh Nguyễn Văn Hiếu (xã Bình Thuận) cho hay, đành rằng khu kinh tế thì phải sản xuất, xe cộ lưu thông, nhưng bến cảng Hòa Phát - Dung Quất để xe quá tải lộng hành là không chấp nhận được. Xe chạy rầm rập đêm ngày, rơi vãi, hư đường xá khiến người dân, người lao động đi lại dễ gặp tai nạn, mất ATGT, ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã kiến nghị lên xã nhiều lần, nhưng không hiểu sao càng ngày xe chạy càng lớn, như “mua đường” cho riêng mình hết rồi.

>>> Video xe quá tải lộng hành ở Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất:

Lãnh đạo UBND xã Bình Thuận và UBND xã Bình Đông cho hay việc xử lý xe quá tải trước hết thuộc trách nhiệm của CSGT, xã không có thẩm quyền. Địa phương cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên các bức xúc người dân để chờ chỉ đạo xử lý.

Theo ông Lương Trọng Nguyên, Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất cho hay, việc xử lý xe quá tải thuộc trách nhiệm các cơ quan TTKS, Công an, đơn vị không đủ chế tài.

Trong khi đó, nhiều tài xế chở hàng vật liệu, dăm gỗ ra vào KKT Dung Quất phản ánh: cùng hoạt động vận tải trong KKT này với nhau, nhưng các xe không chạy thường xuyên ở đây muốn vào KKT phải “căn đường” đi lại đúng luật. Chỉ cần đậu đỗ sai cũng sẽ bị CSGT Công an huyện đến tuần tra, xử lý. Nhưng không hiểu sao, đoàn xe chở đá Hòa Phát Dung Quất lại có thể mặc sức tung hoành. Thậm chí, thấy đoàn xe này chạy, nhiều xe khác phải nhường đường cho… an toàn.

Một trong những chiếc logo "quyền lực" để qua được sự TTKS của cơ quan chức năng.

Đất đá, vật liệu tạp được đổ ồ ạt san lấp Bến cảng Hòa Phát Dung Quất. (Ảnh chụp chiều 29/10). Ảnh: Xuân Huy

Chiều 29/10, PV trực tiếp điện báo cho Thiếu tá Nguyễn Duy Hưng, Đội trưởng Đội CSGT (công an Bình Sơn) về thực trạng xe chở đá Hòa Phát Dung Quất, tuy nhiên, vị đội trưởng này cho rằng cần “báo cáo lãnh đạo”.

Không rõ các cấp chỉ đạo xử lý ra sao, nhưng ngay chiều và tối cùng ngày (29/10), đoàn xe siêu tải chở đá từ dự án Hòa Phát Dung Quất càng gia tăng hoạt động, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính nghiêm minh, công bằng của các lực lượng thực thi pháp luật tại đây?

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Qua tìm hiểu, Dự án bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất được Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương từ tháng 6/2019 với quy mô từ 5 - 6 triệu tấn/năm. Tổng vốn hơn 3.774 tỷ đồng do Cong ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (năm 2019-2020), đầu tư xây dựng 1 bến liền kề (bến số 8) cho tàu có trọng tải 50.000 DWT với chiều dài 3​00m và một số công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác để đáp ứng nhu cầu xuất - nhập khẩu hàng hóa trong khu kinh tế Dung Quất. Giai đoạn 2 (năm 2021-2024), tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng 2 bến còn lại (bến số 6 và 7) cho tàu có trọng tải đến 50.000 DWT và lớn hơn (tùy thuộc vào nhu cầu thực tế) với tổng chiều dài còn lại là 450m và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ.

Mới đây, dự án bị người dân nuôi tôm và có thuyền khu vực dự án cản trở khiến UBND tỉnh Quảng Ngãi phải chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết.

PV nhiều lần liên hệ, trao đổi thông tin về việc chở quá tải, vi phạm pháp luật giao thông liên quan hoạt động đầu tư dự án bến cảng tổng hợp, nhưng phía Hòa Phát hẹn “trả lời sau” và thực tế, xe có ngọn, quá tải vẫn đang rầm rộ cày đường, chở đá san lấp bến cảng, bấp chấp pháp luật, công luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.