Xã hội

Vô tư san lấp mặt bằng, khai thác đất, cát trái phép tại TP. Bảo Lộc

27/11/2020, 08:08
image

Nguyên hai ngọn núi bị xẻ để lấy đất nhiều năm, người dân vô cùng bức xúc, nhưng máy múc, xe ben vẫn ầm ầm hoạt động giữa ban ngày.

img
Nguyên 2 ngọn núi thôn 10, xã Đại Lào được mổ xẻ gần hết để khai thác đất trái phép

Xẻ tan ngọn núi để lấy đất san lấp mặt bằng trái phép

Ngày 24/11, vừa đến đầu cổng chào thôn 10, xã Đại Lào, Tp.Bảo Lộc (Lâm Đồng), phóng viên Báo Giao thông hỏi thăm người dân về “mỏ đất” để mua nhằm san lấp mặt bằng, liền bị một người đàn ông nói gay gắt: “Các anh đầu cơ vừa thôi, dân chúng tôi đêm ngày bất an. Đất đá bị các anh khai thác, gây ô nhiễm môi trường. Tỉnh đã chỉ đạo cấm khai thác đất, san lấp mặt bằng, nhưng mấy năm nay, nguyên một ngọn núi vẫn bị máy múc xẻ ầm ầm. Dân tôi ý kiến nhiều lắm, nhưng họ vẫn khai thác”.

Đúng như người đàn ông đó nói, đi vào thẳng con đường nhựa khoảng 500m, chúng tôi giật mình bởi 2 ngọn đồi sừng sững trước mắt bị xẻ đến hơn một nửa. Máy múc vẫn múc, xe ben vẫn vào chở đất.

img
Mỏ cát lậu tại thôn đường Mai Thúc Loan, thôn 2, xã Đại Lào

Một cán bộ xã Đại Lào, cho biết: “Mấy năm nay, nhiều thôn của xã này đều bị khai thác đất và san lấp mặt bằng trái phép. Người dân san đất bằng để làm nhà thì còn dễ chấp nhận. Nhưng đây là những chủ mỏ, khai thác trái phép, chở đi địa phương khác để bán đất. Lâu lâu lại có lực lượng chức năng kiểm tra. Tuy nhiên, cứ hôm sau có đoàn kiểm tra thì hôm trước máy múc đã được đưa đi cất giấu rồi”.

Chúng tôi tiếp tục theo một chiếc xe ben vào thôn 2, xã Đại Lào trên con đường Mai Thúc Loan để đi tìm các mỏ đất tự phát. Đến bên con suối, chính mắt chứng kiến cảnh khai thác cát tự nhiên. Bãi cát được tập kết, máy múc vô tư múc đất, xe ben ăn hàng, chở đi bán khắp nơi cho các chủ kinh doanh vật liệu xây dựng.

Đi thêm khoảng gần 1km, chúng tôi lại phát hiện một ngọn núi đang bị khai thác. Theo một xe chở đất từ mỏ này đi, chúng tôi phát hiện xe ben chở đất đổ tại một công xưởng bên sườn đồi gần số nhà 76A Thi Sách, thôn 2, xã Đại Lào là địa điểm đang được san lấp với diện tích nhiều héc ta.

>>> Clip: Vô tư khai thác đất lậu để san lấp mặt bằng trái phép tại Tp.Bảo Lộc (Lâm Đồng)

Nghênh ngang san đất, phân lô, bán nền trên đường lớn

Tuyến đường tránh QL20, đường tránh TP.Bảo Lộc hay còn có tên là đường Vành đai phía nam Tp. Bảo Lộc, là hạng mục xây dựng trong dự án cải tạo QL20 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Tổng chi phí xây dựng hạng mục gần 750 tỉ đồng, với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III miền núi Vtk = 60 km/giờ.

Tuyến đường tránh QL 20 đi qua địa bàn xã Lộc Châu, phường Lộc Tiến, phường B’lao, phường Lộc Sơn và xã Lộc Nga thuộc Tp.Bảo Lộc. Đường Tránh QL20 lần lượt cắt hàng loạt con đường thuộc Tp.Bảo Lộc mà tiêu điểm là đường trục Bắc - Nam.

Đường tránh QL20 giống như một cánh cung, vòng qua phía nam Tp.Bảo Lộc và song song với QL20 đoạn trung tâm Tp. Bảo Lộc đã được khởi công từ năm 2017. Đến nay, vào các trang mạng để tìm mua đất đường vành đai phía nam Tp. Bảo Lộc không khó để thấy thị trường bất động sản trên tuyến tránh này sôi động vô cùng.

img
Một mỏ đất trái phép bên đường vành đai phía nam Tp.Bảo Lộc

Ngày 25/11, đi dọc từ QL20 đến QL55 thấy nhiều khu đất bên đường được san lấp rộng mênh mông, có chỗ rộng đến cả chục héc ta. Đoạn đường tránh giữa 2 quốc lộ này dài khoảng 10km thì cũng có đến hàng chục địa điểm đã được san nền bằng phẳng bên đường, và được rao bán công khai trên mạng.

Nhiều đoạn máy múc múc đất bên phía đồi taluy chở đi san lấp đồi taluy âm của tuyến đường, tạo nên những mặt bằng xây nhà lý tưởng. Máy múc, xe ben cứ vô tư đổ đất, san lấp mặt bằng giữa ban ngày mà chẳng thấy lực lượng chức năng đâu.

Một người dân sinh sống bên đường tránh này cho biết: “Hầu hết các đồi đất dọc hai bên đường này đã được các nhà “đầu cơ” bất động sản, hoặc các đại gia từ Hà Nội, Sài Gòn đến mua hết. Họ san lấp mặt bằng, phân lô để bán lại. Muốn gặp họ chỉ cần lên mạng truy tìm các trang rao bán bất động sản chứ hỏi dân chúng tôi cũng chịu”.

img
Nghênh nganh xẻ núi trái phép nhiều năm bên đường lớn, việc tưởng khó nhưng "con lạc đà vẫn chui lọt lỗ kim"

Tất cả đều trái phép

Một cán bộ xã Đại Lào khẳng định với phóng viên: “Trừ mấy mỏ đất cao lanh được cấp phép khai thác lâu năm tại đây. Còn những địa điểm khai thác tại các thôn như thôn 2, thôn 10, xã Đại Lào đều là trái phép. Mà họ khai thác nhiều năm rồi”.

Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Tp.Bảo Lộc cũng khẳng định, những mỏ đất, cát mà phóng viên Báo Giao thông cung cấp đều là trái phép. “Trên đường Mai Thúc Loan, thôn 2, xã Đại Lào có 2 địa điểm khai thác cát lậu tại sông Đại Lào. Họ hút cát bằng bè được ghép từ những thùng phi. Từ đầu năm đến nay đội liên ngành của Tp.Bảo Lộc đã 2 lần xử lý. Nhưng khi đến kiểm tra họ bỏ bè hút cán trốn lên đồi. Chúng tôi đành lập biên bản hiện trường, và tịch thu phương tiện khai thác. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn nén lút khai thác cát lậu”, ông Hoài cho biết.

Đối với tình trạng khai thác đất, san lấp mặt bằng tại thôn 10, xã Đại Lào cũng trái phép. Đầu năm nghe phản ánh của người dân, đội liên ngành vào cuộc gắt gao và tình trạng khai thác đất trái phép cũng đã giảm bớt.

Trao đổi về tình trạng xẻ đồi, san lấp mặt bằng dọc tuyến tránh phía nam Tp. Bảo Lộc, ông Hoài cho biết, chỉ có một vài điểm tỉnh cho phép nhà thầu thi công đường tránh tạm thời, tạo mặt bằng để tập kết vật liệu thi công tuyến đường, còn lại nhiều điểm là do người dân tự san lấp trái phép.

img
Hàng chục điểm khai thác đất trái phép, san lấp mặt bằng dọc tuyến vành đai phía nam Tp.Bảo Lộc

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, ngày 13/9/2019, UBND tỉnh có Văn bản số 5912 nhằm vừa tạo điều kiện cho người dân, vừa đồng thời tăng cường công tác bảo vệ môi trường. Ngày 24/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 491 gửi UBND các huyện, thành phố trong tỉnh để thực hiện. Một nội dung mới nhất là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân triển khai san gạt, cải tạo mặt bằng phải có cam kết và được UBND cấp huyện xác nhận.

Tại Điểm b Mục 2 của Văn bản số 5912 của UBND tỉnh quy định: UBND cấp huyện hướng dẫn tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện san gạt, cải tạo mặt bằng để sản xuất nông nghiệp trong phạm vi sử dụng hợp pháp của mình (không bao gồm san gạt, cải tạo mặt bằng đối với các lĩnh vực sau: thuộc đất trồng lúa; các dự án đầu tư; xây dựng nhà ở, công trình làm thay đổi hiện trạng đất thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật chuyên ngành; tại các khu du lịch, danh lam thắng cảnh, ven các hồ, quốc lộ, rừng tự nhiên) phải lập cam kết bằng văn bản các nội dung bảo vệ môi trường.

img
Một điểm san lấp mặt bằng với quy mô lớn trên đường Thi Sách, thông 2, xã Đại Lào

Chính vì vậy, tất cả tình trạng san lấp mặt bằng với mục đích phân lô bán nền, xây dựng nhà cửa, công trình trên tuyến tránh phía nam Tp. Bảo Lộc đều trái phép.

Ông Hoài cho biết thêm: Thực hiện văn bản số 5912 của UBND tỉnh, UBND thành phố Bảo Lộc đang trong thời gian hướng dẫn cho các phường, xã phổ biến cho nhân dân thực hiện, chứ chưa có hộ dân nào đăng ký được san lấp mặt bằng để sản xuất nông nghiệp theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.