Showbiz

Vợ Xuân Bắc tố, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật HN nói gì?

13/09/2017, 09:22

“Chị Nhung không thấy thỏa đáng thì chúng tôi cũng không biết làm thế nào”, ông Hoàng nói.

22

Giảng viên Nguyễn Hồng Nhung và chồng - nghệ sĩ Xuân Bắc

Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc, giảng viên Nguyễn Hồng Nhung mới đây đã truyền hình trực tiếp (livestream) trên tài khoản cá nhân có tên Nguyen Hong Nhung hơn 30 phút, tố việc bị chèn ép không được chấm thi tại lớp chị làm chủ nhiệm. Cùng đó, chị nêu các vấn đề bất cập của đơn vị mình đang công tác (trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội).

Bị đẩy khỏi Ban chấm thi?

Tối 11/9, trên facebook cá nhân, chị Nguyễn Hồng Nhung - vợ nghệ sĩ Xuân Bắc (hiện đang là giảng viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội) đã thu hút sự chú ý khi chị livestream, chia sẻ thông tin liên quan tới công việc giảng dạy tại trường. Trong suốt hơn 30 phút tâm sự, chị Nhung nhiều lần bật khóc.

Theo chị Nhung, trong đợt chấm thi tốt nghiệp năm 2016-2017, chị không biết lý do vì sao không được ngồi trong Ban chấm thi tốt nghiệp. Sau này tìm hiểu, chị được biết NSND Anh Tú - Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam (đồng nghiệp của nghệ sĩ Xuân Bắc, chồng chị) đã can thiệp. “Anh ấy không đồng ý cho tôi ngồi trong Ban chấm thi, dù anh ấy chỉ là cộng tác viên. Lý do là tôi không đủ tư cách ngồi cạnh anh Tú”, chị Nhung cho biết.

Nội dung livestream cho hay: “Việc Anh Tú làm là vi phạm đạo đức vì anh ấy là cộng tác viên, đến nơi chúng tôi công tác lại vô tình can thiệp vào hoạt động nghiệp vụ của trường. Anh ấy cũng là đồng nghiệp và ngang cấp ở cơ quan với chồng tôi mà không nể nang và có những lý do rất vô lý, mang tính tư thù cá nhân, dù tôi không biết mình có thù gì với anh ấy”.

Chị Nhung cũng khẳng định, mình chấm cho sinh viên của mình chứ không chấm NSND. Thế nhưng, NSND Anh Tú lại o ép nhà trường rằng, nếu để chị Nhung ngồi trong Ban chấm thi anh sẽ không cho sinh viên của chị thi vở tốt nghiệp đó. Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc bày tỏ sự bức xúc vì mình là người công tác 14 năm tại trường, nhưng lại bị gạt ra ngoài một cách lạc lõng và không được tham gia trong việc thi cử của sinh viên. Nhưng chị chấp nhận bỏ qua vì không muốn giữa hai vợ chồng có những điều khó xử với đồng nghiệp.

Vì muốn làm rõ những bức xúc của mình, chị Nhung đã làm 5 lá đơn kiến nghị lên Ban giám hiệu nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Chị cho biết, trong buổi họp Chi bộ, Chi bộ kết luận chị đủ tư cách ngồi vào Ban chấm thi, nhưng việc mời Ban chấm thi là chủ trương đánh giá ngoài (?!). Điều này khiến chị Nhung không phục.

Nội dung livestream của chị Nhung nêu rõ: “Không có chủ trương nào như vậy cả. Nếu có thì tại sao hai giảng viên hướng dẫn của hai vở tốt nghiệp vẫn được ngồi trong Ban chấm thi? Trong khi nếu có chủ trương giáo viên chủ nhiệm không chấm thì tôi chỉ chủ nhiệm một lớp, còn lớp kia tôi phải được quyền chấm. Nếu có chủ trương là giảng viên ngoài giờ chấm thì tại sao bên chuyên ngành Múa cùng thuộc khoa tôi lại có giáo viên bên múa trong khoa chấm?”. Chị Nhung thắc mắc mình là giảng viên cơ hữu duy nhất đảm nhận cả chuyên ngành sân khấu nhưng lại bị đối xử như vậy. Không chỉ vậy, chị còn là một trong ba người thành lập nên Khoa Sân khấu.

NSND Anh Tú nói gì?

Trong khi đó, chia sẻ với Báo Giao thông, NSND Anh Tú cho biết, anh chỉ là cộng tác viên nên không có quyền yêu cầu chị Nhung không được ngồi chấm thi, mà quyết định này là của nhà trường. “Tôi chỉ gợi ý cho nhà trường là cố gắng sao cho trong Ban chấm thi là những NSND, NSƯT tên tuổi để làm dịp quảng cáo cho bộ mặt của trường, cho các em thí sinh. Chuyện chỉ có thế nhưng Nhung cứ hiểu sai và biến thành chuyện cá nhân, thành chuyện tranh chỗ chấm thi chứ không phải công việc. Còn tôi chỉ xuất phát trên góc độ công việc, muốn giúp cho trường. Nên về sau toàn NSND, NSƯT như anh Hoàng Dũng, chị Minh Vượng… uy tín hơn nhiều. Tôi chỉ có ý kiến thế chứ không quyết được việc này, hiệu trưởng thấy cũng hợp lý thì làm theo thôi”, NSND Anh Tú trần tình.

NSND Anh Tú cũng khẳng định, ngoài việc gợi ý cho nhà trường, anh không có bất cứ yêu cầu hay yêu sách nào. Theo NSND Anh Tú, anh chỉ dạy ở trường theo kiểu cộng tác viên, ngoài ra còn rất nhiều công việc riêng của mình, của nhà hát nên không có thời gian bận tâm nhiều tới chuyện này. Bản thân anh và vợ nghệ sĩ Xuân Bắc vẫn chưa có dịp ngồi nói chuyện rõ ràng mọi vấn đề với nhau. “Tôi rất muốn nói chuyện với Nhung để Nhung hiểu cặn kẽ mọi chuyện, còn nếu Nhung cứ cố hiểu sai thì tôi cũng chịu thôi. Nhung là vợ của Xuân Bắc, giữa ba chúng tôi có vấn đề gì đâu, tôi cũng rất quý trọng hai vợ chồng Bắc”, đạo diễn Anh Tú chia sẻ.

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi, ông Trần Vũ Hoàng, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội cho biết, Ban giám hiệu nhà trường đã giải thích với giảng viên Nguyễn Hồng Nhung về chuyện chấm thi. “Chị Nhung không thấy thỏa đáng thì chúng tôi cũng không biết làm thế nào”, ông Hoàng nói.

Cũng trong đoạn livestream, chị Nhung còn chia sẻ về chuyện cơ sở vật chất của Khoa Sân khấu tồi tàn, thậm chí không có bàn ghế nên sinh viên phải đi lấy bàn ghế thừa ở khu phế thải để ngồi. Một số ghế sắt ở khu căng-tin đóng cửa cũng được “trưng dụng” sang khoa này.

Chiều 12/9, có mặt tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, lớp học của Khoa Sân khấu có bàn ghế, nhưng còn tồi tàn và đa chủng loại. Liên hệ với ông Vũ Tiến Dũng, Phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất của trường, ông Dũng cho biết mình không có thẩm quyền trả lời và nhắn PV liên lạc với hiệu trưởng. Chúng tôi đã liên hệ nhiều lần với bà Dương Minh Ánh, Hiệu trưởng nhà trường nhưng bà Ánh không bắt máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.