Điều tra

Vờ yêu đương, lừa 3 thiếu nữ hơn 1 tỷ

25/04/2016, 09:52

Quen qua mạng xã hội Facebook, nhiều thiếu nữ bị lừa ít thì vài chục triệu, nhiều lên tới hơn 700 triệu đồng.

lừa tiền qua facebook

Đối tượng Micheal IkeChukwu Leonard và Huỳnh Hạ Bình

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với một số Phòng, Cục nghiệp vụ của Bộ Công an tại phía Nam, Công an TP Cần Thơ điều tra làm rõ và bắt giữ một nhóm đối tượng chuyên lừa đảo qua mạng, do đối tượng người nước ngoài cầm đầu.

Vờ độc thân, hứa hẹn tặng quà

Cuối tháng 1, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận đơn trình báo của 3 người bị hại về việc bị một nhóm đối tượng lừa đảo qua mạng với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Xác định đây là loại hình tội phạm mới, liên quan đến đối tượng người nước ngoài với phương thức rất tinh vi, lãnh đạo Công an tỉnh đã giao cho Đội CSĐT tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế xác minh làm rõ.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định, nhóm đối tượng chủ yếu hoạt động trong phía Nam và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Phòng Cảnh sát kinh tế đã cử một tổ công tác khẩn trương vào TP HCM phối hợp với các cục nghiệp vụ và Công an TP HCM, Cần Thơ, Đồng Nai... để xác minh. Trong quá trình thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ và trao đổi thông tin được biết, Công an TP Cần Thơ cũng đang tiến hành điều tra về hành vi lừa đảo của một nhóm đối tượng với thủ đoạn tương tự. Sau khi kết luận cùng một nhóm đối tượng, công an hai địa phương đã có sự phối hợp hiệu quả.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nhóm này do đối tượng người nước ngoài, chủ yếu là người châu Phi cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam sử dụng mạng internet để lừa đảo. Thủ đoạn của chúng là thông qua mạng xã hội Facebook, đối tượng người nước ngoài sẽ “chát” và nhắn tin tự giới thiệu là người nước ngoài thành đạt, nhưng cuộc sống hôn nhân lại kém may mắn như ly hôn, vợ chết..., muốn làm quen với phụ nữ Việt Nam có hoàn cảnh tượng tự.

Sau một thời gian nói chuyện, tìm hiểu thông tin của người bị hại, đối tượng ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân để tạo lòng tin. Chúng hứa hẹn tặng đồ kỷ niệm bằng một thùng quà có giá trị kinh tế lớn, kèm theo số tiền để trang trải cuộc sống. Thùng quà trên sẽ được gửi theo công ty vận chuyển hàng quốc tế, khi về tới Việt Nam sẽ có người liên hệ để giao hàng.

Để tránh là bị hại của các đối tượng trên, Công an tỉnh đề nghị, khi người dân phát hiện dấu hiệu hoặc các đối tượng nghi vấn như trên cần khẩn trương cung cấp thông tin với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh (số điện thoại: 0333.798.370) để xác minh làm rõ.

Sau đó, đồng bọn của chúng là những phụ nữ Việt Nam sẽ đóng vai là nhân viên của công ty giao hàng hoặc cán bộ hải quan sân bay, sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau liên hệ với người bị hại để thông báo là thùng quà đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất. Lúc này, chúng đưa ra những lý do như hải quan phát hiện bên trong có một số lượng lớn ngoại tệ không khai báo nên bị tạm giữ, yêu cầu người bị hại đóng tiền phạt để nhận thùng quà. Khi người bị hại liên hệ lại với người gửi quà để xác nhận thông tin thì các đối tượng này nói có gửi tiền mặt theo thùng quà để giúp nạn nhân trang trải cuộc sống và làm chi phí sang du lịch nơi đối tượng đang sinh sống.

Sau khi người bị hại tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng theo yêu cầu thì các đối tượng này tiếp tục lấy nhiều lý do khác nhau và đưa ra các tình huống hợp logic để tạo lòng tin, với mục đích yêu cầu người bị hại đóng thêm nhiều khoản phí khác. Khi đã nhận được tiền, các đối tượng thực hiện việc chuyển tiền và rút tiền tại các cây ATM ở nước ngoài. Bọn chúng đã lập 12 thẻ ATM của các ngân hàng thương mại khác nhau để thực hiện hành vi phạm tội.

Chiếm đoạt nhiều tỷ đồng

Với thủ đoạn lừa đảo trên, từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2016, chúng đã chiếm đoạt của chị Phan Thị H., trú tại TP Hạ Long với số tiền hơn 701,6 triệu đồng; chị Bùi Ái X., trú tại huyện Tiên Yên với số tiền là 185,8 triệu đồng và của chị Cao Phương L., trú tại TP Cẩm Phả với số tiền 183,7 triệu đồng.Sau một thời gian ngắn, Ban Chuyên án đã làm rõ và bắt giữ đối tượng Micheal IkeChukwu Leonard, 44 tuổi, quốc tịch Nigieria, là đối tượng cầm đầu cùng 3 đồng phạm người Việt Nam la: Huỳnh Hạ Bình, Huỳnh Hạ Uyển, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi, trú tại TP HCM.

Theo tài liệu điều tra, cho thấy đến thời điểm hiện tại, nhóm đối tượng trên đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại ở nhiều địa phương khác nhau trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với số tiền trên 4 tỷ đồng. Trong khi cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra, gần đây nhất, chị Phạm Thanh T., trú tại huyện Hoành Bồ là người bị hại thứ 4 đến Công an tỉnh Quảng Ninh trình báo bị một nhóm đối tượng sử dụng thủ đoạn tương tự lừa đảo chiếm đoạt 190 triệu đồng.

Qua vụ việc trên, cảnh sát khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác đối với thủ đoạn lừa đảo này, đồng thời những ai là người bị hại của nhóm đối tượng trên đề nghị đến Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh để trình báo, cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra làm rõ hành vi của những đối tượng lừa đảo, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Hiện nay, nhiều nhóm đối tượng khác còn sử dụng phương thức thủ đoạn tương tự như: Các đối tượng giả danh là nhân viên công ty viễn thông, công ty cung cấp dịch vụ, gọi điện thông báo cho người bị hại đã trúng thưởng gồm số tiền lớn và 1 xe máy trị giá cao. Để nhận quà đối tượng yêu cầu người bị hại nộp tiền để thanh toán thuế, phí chuyển quà về tận nhà bằng cách mua nhiều thẻ cào điện thoại của các hãng viễn thông cào và chuyển mã thẻ cho đối tượng để chiếm đoạt số tiền trong thẻ cào điện thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.