Thời sự Quốc tế

Voi châu Phi tiến hóa không có ngà vì nạn săn trộm

29/03/2019, 07:45

Nhiều cá thể voi tại Công viên Quốc gia Gorongosa ở Mozambique (châu Phi), đang thiếu đi đặc trưng dễ phân biệt mà loại voi thường có...

img
Một đàn voi tại Công viên Quốc gia Gorongosa

Nhiều cá thể voi tại Công viên Quốc gia Gorongosa ở Mozambique (châu Phi), đang thiếu đi đặc trưng dễ phân biệt mà loại voi thường có - cặp ngà. Ngà là đôi răng cửa trên của loài voi. Trong các cá thể của loài động vật sống trên cạn lớn nhất hành tinh, con đực thường có cặp ngà lớn hơn con cái vì chúng dùng ngà để tự vệ và chiến đấu cũng như sinh tồn. Tuy nhiên, những con voi cái đến tuổi trưởng thành ở Mozambique đang không có dấu hiệu phát triển ngà.

Ông Ryan Long, Giáo sư dự khuyết về ngành động vật hoang dã tại Đại học Idaho, người đã nhiều năm nghiên cứu voi ở Công viên Quốc gia Gorongosa cho biết, việc voi tiến hóa như vậy không phải sự chọn lọc tự nhiên, mà là hậu quả của nạn săn trộm ngà kéo dài hàng thập kỷ qua.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng xác định chính xác các yếu tố thuộc về di truyền làm cơ sở lý giải cho việc voi không có ngà. Tuy nhiên, theo ông Long, những kẻ săn trộm là tác nhân loại bỏ gen phát triển ngà đối với loài voi. Khi quá nhiều voi bị giết hại, những con còn sống sót và sinh sản phần lớn là những con voi đã bị mất ngà, do đó chúng sẽ truyền lại gen không ngà cho thế hệ tiếp theo.

Nhà nghiên cứu này lý giải thêm rằng, voi cái đang có xu hướng tiến hóa không có ngà, trong khi voi đực vẫn cần ngà để sinh tồn và tranh giành quyền phối giống.

Thông thường, có khoảng 4-6% voi cái không có ngà. Tuy nhiên, tỷ lệ này đang gia tăng tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi nạn săn trộm.

Trong khu bảo tồn động vật hoang dã Mozambique, chỉ có khoảng 200 con voi cái trưởng thành sống sót và theo nghiên cứu mới đây của National Geographic, khoảng 1/3 voi cái, thế hệ được sinh ra từ khi cuộc nội chiến kết thúc năm 1992, không phát triển ngà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.