Thời sự

Vòi rồng, máy bay Trung Quốc ngang ngược đe dọa ngư dân Việt Nam

05/06/2014, 17:57

Trên trời máy bay quần thảo, dưới mặt biển, tàu bọc sắt to gấp 10 lần tàu gỗ của ngư dân để xua đuổi, vây đâm tàu ngư dân Việt Nam.

Theo Người lao động, vào 9h sáng ngày 5/6, tàu cá QNg 66029 TS của ông Lê Túc (thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) cùng 10 ngư dân cập đảo Lý Sơn sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, xịt vòi rồng ở Hoàng Sa.

Ngư dân Lê Văn Hường bị mảnh kính văng vào cổ (ảnh: Người lao động)
Ngư dân Lê Văn Hường bị mảnh kính văng vào cổ (Ảnh: Người lao động)

Theo lời kể của các ngư dân, vào tối 3/6, khi tàu cá QNg 66029 TS di chuyển đến đảo Bom Bay (thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam) thì bất ngờ bị 2 tàu của Trung Quốc rượt đuổi với tốc độ cao. Ông Túc cho biết, 2 tàu này đều là tàu hải giám của Trung Quốc mang số hiệu 37102 và 31101.

Trong lúc rượt đuổi, 2 tàu hải giám của Trung Quốc đã dùng vòi rồng xịt tấn công, khiến cửa kính cabin tàu bị bể nát, văng trúng ngư dân Lê Văn Hường khiến anh Hường bị thương nặng ở vùng cổ và mặt. Các thiết bị nghề cá trên tàu như máy dò, định vị, I-Com... cũng hư hỏng hoàn toàn.

Cuộc rượt đuổi kéo dài đến khoảng 2 giờ sáng 4/6. Sau tàu hải giám của Trung Quốc bỏ đi, ngư dân Lê Túc cũng cho tàu chạy về đảo Lý Sơn do không còn thiết bị đánh cá.

Trước đó, vào ngày 20/5, tàu cá QNg 96110 TS tiếp tục bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 786 rượt đuổi, bắn đạn lửa khi tàu cá này kiên trì bám trụ lại Hoàng Sa để hành nghề. 

Trung Quốc dùng máy bay đe dọa ngư dân Việt Nam

Chưa dừng lại ở đó, Trung quốc còn dùng cả máy bay để đe dọa ngư dân Việt Nam. Theo Thanh Niên, sáng 5/6, tại cảng Kỳ Hà, 15 tàu cá của ngư dân huyện Núi Thành (Quảng Nam) đã cập cảng sau gần 1 tháng đánh bắt trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa của Việt Nam.

Trở về sau chuyến đánh bắt dài ngày, nhiều ngư dân bức xúc phản ánh việc Trung Quốc liên tiếp cho máy bay lẫn trực thăng lượn gần tàu của ngư dân để đe dọa.

Ảnh chụp ngày 3/6: máy bay trinh sát của Trung Quốc hoạt động liên tục phía trên các đội tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Máy bay Trung Quốc thường xuyên xuất hiện "trên đầu" tàu cá Việt Nam để đe dọa

Thuyền viên tàu cá QNa 91559 Ngô Thanh Việt (32 tuổi, trú tại xã Tam Hải), cho biết liên tiếp trong những ngày từ 13/5 đến những ngày đầu tháng 6/2014, Trung Quốc cho máy bay lượn lờ trên bầu trời.

“Có lúc máy bay của Trung Quốc bay rất gần tàu của chúng tôi để đe dọa. Thậm chí, chỉ cách tàu cá khoảng 150 mét hòng uy hiếp, xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam”, anh Việt nói.

Trên trời máy bay quần thảo, dưới mặt biển, tàu bọc sắt  to gấp 10 lần tàu gỗ của ngư dân để xua đuổi, vây đâm tàu ngư dân Việt Nam. 

Đây là thời gian bà con ngư dân đang bám biển sản xuất cao điểm. Tuy nhiên, theo ông Hà Lê - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư đến nay 12 tàu cá VN đã bị tàu TQ phá hoại, đối xử thô bạo.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.