Xã hội

Voi rừng liên tiếp "về thăm" khu dân cư ở Đồng Nai

04/07/2020, 15:39

Một đàn voi rừng gần chục con thường xuyên về vườn trái cây đại náo khu dân cư ở Đồng Nai.

img
Đàn voi rừng thường xuyên xuất hiện ở huyện Định Quán (Đồng Nai).

Chiều 4/7, ông Lê Việt Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai xác nhận, thời gian qua đàn voi rừng thường xuyên xuất hiện ra vào khu vực rẫy của người dân ở xã Thanh Sơn, (huyện Định Quán) gây thiệt hại hoa màu cho các hộ dân. Đàn voi rừng thường đi khoảng 7-8 cá thể, tần suất xuất hiện ngày càng nhiều. Trong 2 tháng gần đây, đàn voi rừng đã xuất hiện hơn 40 lần, gây thiệt hại về tài sản và đe dọa an toàn hàng trăm hộ dân địa phương.

“Để ngăn chặn đàn voi rừng và tránh xung đột với người dân, tỉnh đang thực hiện xây dựng thêm 25km hàng rào điện tử còn lại. Trong thời gian chờ hàng rào hoàn thành, lực lượng kiểm lâm đang phối hợp chính quyền địa phương, tăng cường thêm đội phản ứng nhanh xuống tận ấp để có biện pháp kịp thời đuổi voi vào lại rừng, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân”, ông Lê Việt Dũng nói.

img
Hàng rào điện bảo tồn voi trong Khu bảo tồn thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai.

Để bảo tồn voi, ngăn chặn xung đột giữa voi và người, năm 2017, tỉnh Đồng Nai chi 85 tỷ đồng xây hàng rào điện dài 50km tại các xã Mã Đà, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) và xã Thanh Sơn (huyện Định Quán). Hiện voi rừng thường xuất hiện tại khu vực chưa có hàng rào điện tử, để ngăn voi, tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt kinh phí, tiếp tục xây dựng thêm 25km hàng rào điện tử ở khu vực xã Thanh Sơn. Dự kiến, giữa năm 2021, hàng rào điện tử này sẽ hoàn thành.

Theo nhiều người dân địa phương, đàn voi rừng liên tục xuất hiện ở xã Thanh Sơn, ăn chuối, xoài.. mít đang vào mùa thu hoạch. Dù đã dùng nhiều biện pháp để xua đuổi, nhưng đàn voi rừng vẫn thường xuyên quay trở lại.

Liên quan thông tin người dân phản ánh nhìn thấy 2 con vật to, đen nghi là “báo đen” xuất hiện trong khu dân cư, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai đã có thông tin chính thức. Theo đó, qua xác minh và so sánh các vết chân nghi là "báo đen" có kết quả là dấu chân của 2 con chó của một hộ dân tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.