Thời sự

Với Trung Quốc, ta vừa hợp tác vừa đấu tranh

19/11/2014, 18:09

Chiều nay, trước Quốc hội và cử tri cả nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định nguyên tắc trong quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc ngắn gọn trong 6 chữ: 'Vừa hợp tác, vừa đấu tranh".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định với Trung Quốc, chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh, để có hòa bình, ổn định, hữu nghị, tin cậy
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định với Trung Quốc, chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh, để có hòa bình, ổn định, hữu nghị, tin cậy

Trả lời tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều nay 19/11 về vấn đề ĐB Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) nêu: Chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với Trung Quốc sau khi nước này rút giàn khoan Hải Dương 981? Thủ tướng khẳng định: "Với Trung Quốc và các nước trên thế giới, chúng ta phải thực hiện đường lối đối ngoại kiên trì nhất quán".

Thủ tướng nói: "Trong Hiến pháp mới được QH vừa thông qua năm 2013, đường lối đối ngoại được nêu trong Điều 12. Đó là đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; chủ động, tích cực hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, bình đẳng cùng có lợi; tôn trọng Hiến chương LHQ, tôn trọng các cam kết quốc tế mà chúng ta là thành viên.

Vì lợi ích quốc gia, dân tộc, đóng góp tích cực cho hòa bình, hữu nghị, độc lập dân tộc, dân chủ tiến bộ thế giới. Chính sách đối ngoại đối với Trung Quốc hay các nước khác đều trên có sở đó. Trung Quốc với ta là láng giềng, mưa, nắng, bão, lũ thì mãi mãi vẫn là láng giềng.

Chúng ta hết sức mong muốn Việt Nam và Trung Quốc chân thành hợp tác để gìn giữ hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển, cùng có lợi, cùng thịnh vượng, cùng thực hiện thực chất hiệu quả phương châm 16 chữ, tinh thần 4 tốt và thực sự đem lại lợi ích hai nước.

Chúng ta mong muốn hai bên chân thành và hợp tác để giải quyết bất đồng hai nước về biên giới lãnh thổ và biển đảo theo Luật quốc tế, Công ước về luật biển năm 1982 và các thỏa thuận giữa hai nước. Chúng ta mong muốn như thế. Chúng ta làm hết sức vì hòa bình, thịnh vượng; giải quyết thỏa đáng, hai bên chấp nhận được các vấn đề tranh chấp. Tinh thần là nhất quán như thế".

Trước câu hỏi của đại biểu Thích Thanh Quyết: "Đề nghị Thủ tướng nói ngắn nhất, đầy đủ nhất, dễ nhớ, dễ hiểu quan hệ VN - Trung Quốc hiện nay?", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận đây là vấn đề khó nhưng ông cũng nhanh chóng nêu khái quát 6 chữ: "Vừa hợp tác vừa đấu tranh".

Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh không chỉ với Trung Quốc mà với các nước. Chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh để có hòa bình, ổn định, hữu nghị, tin cậy. Vừa hợp tác vừa đấu tranh cùng có lợi cùng phát triển thịnh vượng, bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng của đất nước, bảo vệ lợi ích chính đáng của chúng ta mà Đảng và Nhà nước đã ghi trong Hiến pháp, Thủ tướng giải thích thêm.

Về vấn đề đảo Gạc Ma và một số đảo trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc cưỡng chiếm năm 1988 mà đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) đặt ra, Thủ tướng cho biết, trong tình thế lúc đó, chúng ta cùng các nước ASEAN đã ký với Trung Quốc tuyên bố chung về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC). Theo đó, các bên giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp thêm mọi tranh chấp, phải tuân theo luật pháp quốc tế, không đe doạ, không dùng vũ lực.

Còn việc Trung Quốc bồi lấp biển, làm thay đổi hiện trạng các đảo, chúng ta kiên quyết phản đối và tôi đã phát biểu lập trường của Việt nam ở nhiều hội nghị như Hội nghị cấp cao Đông Á, Hội nghị ASEAN + 3, ASEAN + 5 và với từng nước ASEAN, với Liên Hợp Quốc, Thủ tướng nói.

Lưu Thủy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.