Thế giới giao thông

Volvo “bắt tay” Baidu chiếm lĩnh thị trường xe điện tự lái Trung Quốc

14/11/2018, 08:50

Hãng xe hơi Volvo và Baidu sẽ cùng nhau phát triển và sản xuất dòng xe ô tô điện tự lái

28

Ông Hakan Samuelsson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Volvo Carsvà ông Ya-Qin Zhang, Chủ tịch của Baidu

Để tận dụng tối đa công nghệ, uy tín và danh tiếng tích lũy được lâu nay của hãng sản xuất xe hơi hàng đầu Thụy Điển, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã có một thoả thuận chiến lược với Tập đoàn Volvo nhằm thúc đẩy tham vọng chiếm lĩnh bằng được thị trường xe hơi chạy điện tự lái đầy tiềm năng nhưng cũng có rất nhiều đối thủ mạnh cùng tham gia cuộc đua này.

Khi hai ông lớn hợp tác

Trong tuyên bố vừa được đưa ra hồi đầu tháng này, hãng xe hơi Volvo và Baidu cho biết, hai bên sẽ cùng nhau phát triển và sản xuất dòng xe ô tô điện tự lái để phân phối tại thị trường Trung Quốc.

Hãng sản xuất xe hơi Thuỵ Điển sẽ chịu trách nhiệm cung cấp những công nghệ tiên tiến nhất của ngành công nghiệp ô tô. Trong khi đó, Baidu sẽ hỗ trợ bằng nền tảng công nghệ lái xe tự động Apollo của chính mình cũng như những “lợi thế sân nhà” khác. Mục tiêu cuối cùng của họ là tạo ra những chiếc xe điện thương mại, có khả năng tự vận hành cấp độ 4 (L4) ở Trung Quốc, tương đương tiêu chuẩn về công nghệ xe mới của Mỹ. Điều đó có nghĩa là, ô tô do Volvo và Baidu hợp sức chế tạo sẽ hoàn toàn tự lái trong các khu vực được lập bản đồ.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, cả hai bên đều không tiết lộ bất cứ thông tin nào về chi phí đầu tư cho dự án này, chỉ biết rằng nó là một dự án hợp tác chiến lược với rất nhiều tham vọng được đặt ra. “Hợp tác với Baidu, chúng tôi đã có một bước tiến lớn trong việc thương mại hoá dòng xe tự động lái sử dụng điện năng, được xây dựng dựa trên những công nghệ an toàn hàng đầu của Volvo”, ông Hakan Samuelsson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Volvo Cars cho hay.

“Xu hướng phát triển và sử dụng xe tự lái đang phát triển rất mạnh tại Trung Quốc, nơi Baidu là một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực này. Đây cũng là thị trường mang lại nhiều cơ hội cho chúng tôi xét về mặt tiềm năng khả  thi”.

Baidu cho biết, họ lựa chọn hợp tác với Volvo vì đây là một đối tác có kinh nghiệm lâu năm và dẫn đầu về mức độ an toàn. “Kể từ khi thành lập cách đây một thế kỷ, Volvo coi việc bảo đảm an toàn trên các phương tiện do mình chế tạo như một sứ mệnh cốt lõi, quan trọng nhất của họ. Volvo vẫn đang theo đuổi và thúc đẩy giá trị cốt lõi này trong quá trình hợp tác và phát triển với các đối tác nước ngoài”, ông Ya-Qin Zhang, Chủ tịch của Baidu cho biết trong một tuyên bố.

Theo tiết lộ của ông Samuelsson, Volvo và Baidu đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm chung đầu tiên sau năm 2020, mặc dù 2 bên vẫn chưa quyết định sẽ sản xuất loại xe nào.

Thị trường béo bở không dễ “nuốt trọn”

Trung Quốc là nơi rất hứa hẹn với ngành công nghiệp chế tạo và sử dụng xe tự lái với nhiều công ty công nghệ trong nước, bao gồm Baidu, Tencent và Didi Chuxing. Tất cả đều ra sức cạnh tranh hòng chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này.

Trong khi đó, nhiều hãng ô tô châu Âu khác, bao gồm cả Volvo, đã có những bước tiến riêng trong lĩnh vực chế tạo xe không người lái. Tập đoàn xe hơi khổng lồ của Đức - Daimler, đã là nhà sản xuất xe hơi nước ngoài đầu tiên nhận được giấy phép lái xe không người lái ở Bắc Kinh.

Theo nhiều nhà nghiên cứu, Trung Quốc sẵn sàng trở thành thị trường xe tự lái lớn nhất thế giới với 14,5 triệu xe vào năm 2040 trong đó số 33 triệu loại xe này sẽ được bán trên toàn cầu.

Baidu được biết đến là công cụ tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc, được ví như “Google” của quốc gia châu Á này.

Thông qua việc đẩy mạnh lĩnh vực xe tự lái tại nhiều nước, Baidu ngày càng được biết đến rộng rãi hơn tại các thị trường rộng lớn khác, trong đó đáng kể nhất là tại châu Âu.

Tuy nhiên, Volvo không phải là đối tác duy nhất của “gã khổng lồ nternet” Trung Quốc này. Trước đó, Baidu đã quyết định cho các bên thứ ba tiếp cận nền tảng Apollo, nhằm hỗ trợ đẩy mạnh phát triển hệ thống để cạnh tranh tốt hơn với các doanh nghiệp đến từ Mỹ như Tesla và Waymo. 

Tháng 7, Baidu cũng công bố kí kết biên bản ghi nhớ với BMW, trong đó trao quyền tiếp cận nền tảng Apollo cho tập đoàn này. Hôm 1/11, Ford và Baidu cũng tuyên bố sẽ cùng nhau “bắt tay” phát triển và thử nghiệm nhiều loại xe không người lái ở Trung Quốc trong 2 năm tới.

Kế hoạch hợp tác của hai công ty này dự kiến sẽ được tiến hành vào cuối năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.