Thế giới giao thông

Volvo đánh cược tất cả với chiến lược phát triển xe điện

08/03/2021, 09:02

Rất nhiều hãng xe trên thế giới xây dựng kế hoạch phát triển của riêng mình, thậm chí đặt cược hoàn toàn số phận vào xe điện như Volvo.

img

Mẫu xe C40 hoàn toàn bằng điện vừa được Volvo trình làng

Năm 2030 là thời hạn mà rất nhiều quốc gia trên thế giới như: Trung Quốc, Nhật Bản, các nước trong khu vực châu Âu... đặt ra để loại bỏ xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch (xăng/dầu diesel) và thay bằng xe điện hoàn toàn (EV), xe lai điện (hybrid hoặc hybrid plug-in)... Bám theo mốc thời gian này, rất nhiều hãng xe trên thế giới xây dựng kế hoạch phát triển của riêng mình, thậm chí đặt cược hoàn toàn số phận vào xe điện như Volvo.

Volvo chơi “tất tay”

Theo thông báo mới nhất, hãng xe Thụy Điển cho biết, đến cuối thập kỷ này, tập đoàn Volvo sẽ điền tên mình vào danh sách những công ty sản xuất ô tô điện, loại bỏ phương tiện có động cơ dùng nhiên liệu hóa thạch.

Hãng xe Thụy Điển nhưng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc này đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% doanh số toàn cầu của họ sẽ là xe điện và 50% còn lại là xe lai điện hybrid plug-in.

Chia sẻ về quyết định “đặt cược số phận”, Giám đốc điều hành Volvo Hakan Samuelsson khẳng định: “Chắc chắn, trong tương lai sẽ không còn khách hàng thực sự muốn tiếp tục sử dụng phương tiện động cơ xăng. Chúng tôi hoàn toàn tin, xe điện sẽ rất hấp dẫn với khách hàng”.

Dù mục tiêu đến năm 2030 sẽ phải điện hóa của Volvo có vẻ khá tham vọng nhưng không phải không có cơ sở. Bởi tính riêng trong năm ngoái, 1 trong 3 xe bán ra tại thị trường châu Âu của Volvo đã là mẫu xe lai điện Recharge, theo ông Samuelsson.

Để tạo dấu ấn với các công ty xe điện khác, Volvo khẳng định, hãng sẽ cung cấp cho khách hàng mức giá minh bạch nhất. Ngoài ra ông Samuelsson còn nói rằng, những mẫu xe điện mới của Volvo sẽ được nâng cấp, cải tiến công nghệ không dây - cách tiếp cận mà hãng sản xuất ô tô điện Tesla đã đi tiên phong.

Ngay tại thời điểm công bố kế hoạch, Volvo cũng ra mắt mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện mang tên Recharge C40. Tuy là mẫu xe thân thiện môi trường thứ 2 của hãng nhưng C40 là loại xe đầu tiên có động cơ thuần điện.

Theo Giám đốc Điều hành kỹ thuật (CTO) Henrik Green, Recharge C40 sẽ có 2 động cơ và pin 75 kilowatt/h, mang đến công suất 402 mã lực và có thể chạy tới 420km trong 1 lần sạc. Dự kiến, Volvo sẽ sản xuất C40 trong mùa Thu năm nay tại nhà máy ở Ghent, Bỉ.

Bắt đầu từ C40, toàn bộ xe điện mới sẽ chỉ được bán qua hình thức trực tuyến, với mức giá đã được định sẵn, rút ngắn thời gian đặt và giao xe. Khách hàng có thể đăng ký hoặc mua xe cùng với một gói chăm sóc khách hàng. Khi đó, hệ thống 2.400 đại lý truyền thống trên toàn cầu của hãng xe Thụy Điển sẽ vẫn mở cửa nhưng chỉ phục vụ các dịch vụ chăm sóc xe và giúp khách hàng đặt đơn trực tuyến.

Về dài hạn, Volvo dự định ra mắt thêm một dòng xe điện hoàn toàn mới nữa trong vài năm tới.

Volvo có lợi thế gì để định vị trong làng xe điện?

Volvo không phải là hãng xe đầu tiên có tham vọng điện hóa. Trước hãng xe Thụy Điển, đã có nhiều hãng xe phương Tây như GM (Mỹ) và Jaguar Land Rover (Anh) xác định điện hóa hoàn toàn thương hiệu.

Tháng 2 vừa rồi, GM cam kết đến năm 2035, toàn bộ phương tiện bán ra của hãng đều sẽ sử dụng động cơ điện. Hãng xe của Mỹ cam kết chi 27 tỷ USD trong 5 năm tới vào phát triển xe điện và công nghệ tự động, tăng 35% so với mức đầu tư cho xe chạy bằng xăng/diesel và là minh chứng cho nỗ lực thúc đẩy đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.

Hơn nữa, Volvo cũng là hãng xe tương đối nhỏ. Kể cả tổng doanh số của Volvo với hãng xe “mẹ” là Geely của Trung Quốc cũng không thể đưa hãng này lọt vào top 10 hãng xe lớn nhất thế giới.

Nhưng theo nhiều nhà quan sát, Volvo có thể định vị bản thân khá tốt trong top những hãng hàng đầu về xe điện và thân thiện môi trường, thậm chí cạnh tranh với hãng xe thuần điện của Mỹ như Tesla.

Tờ Forbes dẫn lời ông Stephaine Brinley, nhà phân tích ô tô hàng đầu đến từ IHS Markit nhận định: Từ rất lâu, Volvo đã xây dựng hình ảnh là một thương hiệu uy tín, tôn trọng cộng đồng và môi trường. Do đó không khó để chuyển đổi sang hình ảnh một hãng xe tập trung hoàn toàn vào xe điện, thân thiện môi trường.

Chưa kể, theo ông Brinley, Volvo được đánh giá rất cao ở tiêu chí an toàn. Tiếng tăm đó có thể giúp hãng dễ dàng thuyết phục khách hàng về mức độ an toàn của những sản phẩm hoàn toàn mới. Song, những lợi thế trên không đồng nghĩa thành công chắc chắn sẽ đến với Volvo.

Theo chỉ số niềm tin do Công ty J.D.Power thực hiện và công bố năm 2020 cho thấy, riêng tại Mỹ, đa phần người tiêu dùng nói chung vẫn chưa thực sự tin tưởng vào xe điện. Dù người tiêu dùng tại đây hiểu EV sẽ là loại xe tốt cho môi trường nhưng họ vẫn hoài nghi vì nhiều lý do như chi phí ban đầu, quãng đường sử dụng trong 1 lần sạc, thiếu hạ tầng sạc…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.