Hạ tầng

Vốn, mặt bằng đã "thông", không còn lý do chậm tiến độ

03/10/2014, 14:37

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp Ban cán sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, hai việc khó nhất là mặt bằng và vốn đều đã xong, không lý gì dự án lại không hoàn thành đúng tiến độ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp Ban cán sự hôm 2/10 về các dự án nâng cấp mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, hai việc khó nhất là mặt bằng và vốn đều đã xong, không lý gì dự án lại không hoàn thành đúng tiến độ.


Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng nhà thầu tranh thủ từng ngày thời tiết tốt dồn lực thi công đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14)Ảnh: Văn Tư
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng nhà thầu tranh thủ từng ngày thời tiết tốt dồn lực thi công đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14)


Nhiều dự án vượt tiến độ cả năm


Báo cáo Ban cán sự, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) Dương Viết Roãn cho biết, tính đến hết ngày 30/9, tại các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, mới có 15/17 tỉnh bàn giao 100% mặt bằng. Hai tỉnh còn lại là Bình Định và Phú Yên đang vướng một số vị trí chưa bàn giao xong (Bình Định còn 7km, Phú Yên còn khoảng 1,8km). Các địa phương này đều cam kết bàn giao phần mặt bằng còn lại trước ngày 30/10/2014.


Về công tác thi công, theo ông Roãn, các dự án đã thi công xong phần nền đường, các công trình thoát nước chỉ còn lại công tác thi công móng, mặt đường. Hầu hết các dự án đã hoàn thiện công tác thí nghiệm và thảm thử bê tông nhựa lớp 1 ngoài hiện trường và sẽ tập trung thi công đại trà vào cuối năm 2014 và trong năm 2015.

"Triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng QL1, QL14 có hai việc khó nhất là GPMB và vốn đều đã xong. Không có lý gì mà chúng ta không triển khai tốt. Nếu không xong, lý do duy nhất là vì bản thân chúng ta kém”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng

“Đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2014, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra từ 2 - 4 tháng. Các đoạn còn lại từ Quảng Bình đến Cần Thơ sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015, vượt tiến độ khoảng 12 tháng, trong đó có nhiều dự án sẽ xong trước tháng 5/2015” - ông Roãn nói.

Tồn tại lớn nhất tại các dự án mở rộng QL1 nằm ở hai dự án BOT phía Bắc và Nam Bình Định đang chậm. Nguyên nhân do công tác GPMB chậm và năng lực nhà đầu tư hạn chế và thiếu sự phối hợp giữa các thành viên trong liên danh nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị vật liệu thi công móng, mặt đường ở một số dự án (Phú Yên, Bình Định) chưa được quan tâm đúng mức, chưa xác định được vị trí các mỏ cấp phối đá dăm cụ thể, cung cấp cho dự án.


Tại các dự án mở rộng QL14, theo ông Roãn, đến thời điểm này dù cơ bản các tỉnh đã bàn giao xong mặt bằng, tuy nhiên tại Đắk Lắk vẫn còn vướng mắc tại một số đoạn tuyến do người dân vẫn cản trở thi công (khoảng 0,98km). Liên quan đến tiến độ, ông Roãn cho biết, hiện đang trong mùa mưa nên các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục thoát nước, tập kết vật liệu. Dự kiến từ cuối tháng 10 trở đi, khi kết thúc mùa mưa, các gói thầu sẽ tập trung hoàn thiện nền đường, hệ thống thoát nước và triển khai thi công đồng loạt các hạng mục móng, mặt đường. Các dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 10/2015, vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra khoảng 14 tháng.

Đồng bộ giữa cầu và đường


Chỉ đạo triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và QL14, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thi công, đẩy nhanh giải ngân. “Tây Nguyên cơ bản đã qua mùa mưa, các đơn vị cần tập trung tranh thủ thời tiết để đẩy mạnh thi công. Cùng đó, cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đặc biệt khi kết thúc phần nền móng và tiến hành thảm nhựa. Đoạn nào đã hoàn thành, lắp đặt ngay hệ thống biển báo và đèn tín hiệu để đảm bảo giao thông”, Bộ trưởng nói.


Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị cần đảm bảo đồng bộ trong việc hoàn thành giữa đường và cầu, không để đường xong mà cầu chưa xong. Liên quan đến việc đảm bảo an toàn trong thi công cũng như đảm bảo giao thông, ATGT, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA, đơn vị thi công phải tuyệt đối tuân thủ quy định hiện hành, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.


Đối với chủ đầu tư, ban QLDA, Bộ trưởng yêu cầu phải tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại về hồ sơ thiết kế, hoàn thiện hồ sơ dự toán chính thức trình Bộ và các Sở phê duyệt làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Thanh Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.