Hạ tầng

Vốn XHH tiếp tục chảy mạnh vào hạ tầng giao thông

18/02/2016, 07:24

Từ nay đến hết năm 2016, Bộ GTVT sẽ hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư để triển khai khoảng 23 dự án.

1
Dự kiến tháng 6/2016, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên giai đoạn hoàn thiện sẽ được triển khai theo hình thức BOT - Ảnh: K.Linh

Từ nay đến hết năm 2016 Bộ GTVT sẽ hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư để triển khai khoảng 23 dự án lớn đầu tư theo hình thức xã hội hóa (XHH) với tổng mức đầu tư (TMĐT) khoảng 39.899 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư khoảng 39.425 tỷ đồng.

23 dự án sẵn sàng triển khai

Tại cuộc họp sáng qua (17/2) về tình hình chuẩn bị triển khai các dự án BOT, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban PPP cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo nghiên cứu triển khai 62 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa (PPP), gồm 42 dự án lĩnh vực đường bộ, 7 dự án lĩnh vực hàng không, 6 dự án lĩnh vực đường thủy nội địa, 5 dự án lĩnh vực đường sắt và hai dự án lĩnh vực hàng hải. “Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2016 Bộ GTVT sẽ hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư để triển khai khoảng 23 dự án lớn đầu tư theo hình thức xã hội hóa (XHH) với tổng mức đầu tư (TMĐT) khoảng 39.899 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư khoảng 39.425 tỷ đồng”, ông Huy nói.

Thông tin cụ thể về tình hình triển khai từng dự án BOT dự kiến triển khai trong năm 2016, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban QLDA2 cho biết, dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (giai đoạn hoàn thiện) với chiều dài toàn tuyến khoảng 63,8km, tổng mức đầu tư 3.250 tỷ đồng bao gồm cả khoản nợ khối lượng xây dựng cơ bản ở giai đoạn 1 (khoảng 873 tỷ đồng) đã được đơn vị trình báo cáo nghiên cứu khả thi (FS). “Dự kiến trong tháng 6/2016 dự án sẽ được khởi công xây dựng với mốc thời gian hoàn thành vào tháng 6/2017”, ông Sơn nói và cho biết thêm, một dự án BOT khác sẽ được Ban QLDA2 triển khai trong năm 2016 là công trình cải tạo, nâng cấp QL47 tỉnh Thanh Hóa (TMĐT: 2.050 tỷ đồng). “Dự án đã được Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư, dự kiến quý III/2016 sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành trong năm 2017”.

"Năm nay, Bộ GTVT sẽ lấy thành tích của các dự án BOT để đánh giá từng Ban QLDA, bởi việc thực hiện những dự án này thể hiện sự năng động, sáng tạo, tư duy và tinh thần vào cuộc của các Ban QLDA”.

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban QLDA ATGT cho biết, đơn vị có hai dự án chuẩn bị được triển khai xây dựng trong năm 2016 là dự án QL6 đoạn tuyến tránh TP Sơn La dài 24km (TMĐT 1.177 tỷ đồng) và dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên (TMĐT 1.544 tỷ đồng). “Hiện nay, dự án tuyến tránh TP Sơn La đã hoàn tất thủ tục, dự kiến trong tháng 4/2016 sẽ khởi công xây dựng. Còn lại dự án thu phí tự động không dừng sẽ triển khai thực hiện trong tháng 3/2016”, ông Long cho hay.

Một trong những đơn vị có nhiều dự án BOT nhất dự kiến triển khai trong năm 2016 là Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Ông Dương Hồ Minh, Phó Tổng giám đốc đơn vị này cho biết, hiện nay, dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Cao Phong - Tân Lạc và QL12B đoạn nối đường HCM với QL6 (TMĐT 1.988 tỷ đồng) đã lựa chọn được nhà thầu tư vấn, dự kiến tháng 7/2016 sẽ khởi công xây dựng. Cùng với đó, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (TMĐT 2.051 tỷ đồng) đang được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xin ý kiến Bộ Tài chính về việc đặt trạm thu phí, nếu được chấp thuận cơ chế chỉ định nhà đầu tư, dự án sẽ được khởi công trong tháng 7/2016. “Ngoài ra, dự án QL14B đoạn Túy Loan - cầu Hà Nha cũng lựa chọn được đơn vị tư vấn và sẽ triển khai vào cuối năm nay. Còn lại dự án Cam Lộ - La Sơn cũng đã được Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công dự án vào quý IV/2016”, ông Minh nói.

Bên cạnh đó, đại diện của các Ban QLDA: 1, 6, 85, Thăng Long, Đường sắt,… cũng thông tin về hàng loạt các dự án xã hội hóa, tổng mức đầu tư lên tới cả chục nghìn tỷ đồng chuẩn bị được triển khai trong năm 2016.

2
QL47 qua tỉnh Thanh Hóa dự kiến Quý III/2016 sẽ được triển khai nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT - Ảnh: Ngọc Tuấn

Không có chỗ để nhà đầu tư giữ chỗ, xí phần

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc triển khai các dự án giao thông theo hình thức xã hội hóa là nhiệm vụ số một của ngành GTVT trong năm 2016. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án trong 6 tháng đầu năm 2016 và phải triển khai xây dựng toàn bộ 23 dự án PPP trong những tháng còn lại của năm nay. “Ban PPP cần cập nhật bổ sung thêm một số dự án xã hội hóa khác thuộc các lĩnh vực đường sắt, đường thủy và hàng hải vào danh mục các dự án dự kiến triển khai trong năm 2016. Đồng thời, Ban PPP phải sớm công bố danh mục các dự án chuẩn bị đầu tư trong năm 2017 và những năm tiếp theo để các nhà đầu tư quan tâm tham gia.

“Quan điểm của Bộ GTVT là chỉ chấp thuận những nhà đầu tư có năng lực tốt tham gia thực hiện các dự án giao thông và phải kiên quyết loại bỏ những nhà đầu tư yếu kém nhảy vào đăng ký chỉ để giữ chỗ, xí phần”, Thứ trưởng Trường nói và cho biết, đối với những dự án vướng mắc về chủ trương, chính sách, Ban PPP phải báo cáo bằng văn bản để Bộ GTVT làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan. Đồng thời, Ban PPP cần đề xuất một số cơ chế để Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép triển khai nhanh các dự án PPP.

Đối với các Ban QLDA, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu phải chủ động xây dựng kế hoạch tiến độ cụ thể cho từng dự án và phải báo cáo định kỳ về Bộ GTVT. “Năm nay, Bộ GTVT sẽ lấy thành tích của các dự án BOT để đánh giá từng Ban QLDA, bởi việc thực hiện những dự án này mới thể hiện sự năng động, sáng tạo, tư duy và tinh thần vào cuộc của các Ban QLDA”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.