Xã hội

Vòng đời của một vòng hoa

22/10/2021, 06:41

"Vòng đời của một vòng hoa hay cuộc đời một con người đúng là không kể ngắn dài. Nhưng bớt hình thức đi một chút, bớt phô trương 1 chút".

Ghi lại cuộc đối thoại bên ngoài nhà tang lễ.

- Anh gì ơi, có vòng hoa chưa? Ai đặt cho anh chưa? Em mang vào tận nơi cho. 250-300-500 nghìn đồng, hoa tươi hoa khô, hoa hồng, hoa lan loại nào cũng có...

- Không, cảm ơn

- Giời ạ, không nói sớm, để người ta mời mỏi hết cả mồm.

img

Ảnh minh họa: L.Đ

- Mà chị ơi, chúng tôi thuê hoa của Nhà tang lễ. Không phải tiếc tiền đâu, không ai tiếc tiền với người mất. Vì dịch bệnh, nên bớt việc cho các anh chị lễ tang, phải bê vác tiếp xúc nhiều thì nguy cơ lây nhiễm virus cao.

- Không mua vì không muốn tốn tiền cứ nói thẳng. Chứ ai chả muốn đẹp, mình muốn đẹp, người chết cũng muốn đẹp. Một rừng vòng hoa bày khắp nơi, chả sang, chả mát mặt người mất hả anh?

- Người mất rồi chắc họ không quan trọng điều ấy nữa. Có người nhà muốn mát mặt thì nghĩ vậy thôi. Một vòng hoa mang vào viếng, để nửa tiếng, tang lễ kết thúc là bỏ đi, xiêu vẹo, dập úa, không ai dùng lại. Vứt thì tiếc, mà dùng lại thì không thể. Nhiều xe tang chỉ đến đài hoàn vũ, không về nghĩa trang, chả biết bỏ vòng hoa đi đâu chị ạ...

- Vòng đời của một vòng hoa cũng chỉ cần 1 tiếng anh ơi. Là xong sứ mạng của mình, đo đếm 1 hay 2 tiếng làm gì.

- Vòng đời của một vòng hoa hay cuộc đời một con người đúng là không kể ngắn dài. Nhưng bớt hình thức đi một chút, bớt phô trương 1 chút. Bỏ thói quen đếm số vòng hoa đoán người mất làm chức to hay nhỏ, nhiều đệ tử, anh em hay không..., cuộc sống sẽ thanh thản hơn nhiều.

Hôm qua, đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam qua đời, ngài di nguyện rằng tang lễ của mình không nhận vòng hoa phúng điếu và không tiêu tốn thời gian, công đức của tăng ni, phật tử.

Không vòng hoa nhưng sự quý trọng của mọi người và công đức của ngài không gì đếm nổi đó chị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.