Quốc tế

Vòng loại Euro 2016: Đức, Hà Lan trong tâm bão

13/11/2014, 08:32

Dù vòng loại Euro mới đi được một chặng đường ngắn nhưng nhiều ông lớn của bóng đá châu Âu mà đặc biệt là Đức và Hà Lan đang rơi vào hoàn cảnh "chuông treo chỉ mành"

Van Persie
Van Persie

Hà Lan loay hoay

Sau khi chia tay HLV Van Gaal, Hà Lan đã đánh mất sự chắc chắn và sắc sảo trong lối chơi. Trong ba trận đã đấu tại vòng loại Euro 2016, Hà Lan chỉ có được một chiến thắng trước Kazakhstan và phải nhận hai trận thua trước Iceland và CH Séc (xếp thứ 3 bảng A). Tại sao cũng với những con người đó, HLV Van Gaal có thể giúp Hà Lan chơi tốt còn La Oranje dưới thời Guuds Hiddink lại thi đấu bết bát?

Đầu tiên phải khẳng định đội hình ĐT Hà Lan không có nhiều ngôi sao. Ngoài Van Persie, những cái tên còn lại hoặc là quá già không còn giữ được phong độ hoặc quá trẻ và thiếu kinh nghiệm. Nhận thức được điều này, Van Gaal đã để đội bóng áo cam chơi với 5 hậu vệ tại World Cup 2014. Ý tưởng chơi bóng của Van Gaal rất rõ ràng, đó là giữ sạch lưới bằng mọi giá và chờ cơ hội tung đòn kết liễu đối thủ. Hà Lan tại World Cup 2014 không cần những chiến thắng đẹp kiểu “cơn lốc” mà sẵn sàng chơi xấu xí để đạt được mục đích.

Khi HLV Hiddink lên thay, nhà cầm quân này ngay lập tức gạt sang một bên thành quả của người tiền nhiệm và hướng Hà Lan chơi đẹp, chơi cống hiến. Chẳng hiểu nhà cầm quân lão làng này không biết hay cố tình không biết rằng Hà Lan hiện tại đã không còn được như vài năm trước với vô số ngôi sao trong đội hình. Hệ quả là, La Oranje thời gian qua công chẳng hay mà thủ thì lại càng tệ. Ba trận gần nhất, Hà Lan chỉ ghi được ba bàn thắng trong khi để lọt lưới tới năm lần (nhiều hơn số bàn thua tại World Cup 2014).

Ở trận đấu sắp tới với Latvia, Hà Lan nhiều khả năng không có được sự phục vụ của chân sút chủ lực Van Persie do chấn thương. Đây là khó khăn không nhỏ với thày trò Hiddink bởi hiện tại ngoài tiền đạo M.U, Hà Lan không còn chân sút nào đáng tin tưởng. Gặp rắc rối trong việc định hình lối chơi, lại không có được chân sút chủ lực, Hà Lan dù được chơi trên sân nhà cũng không thể khiến người hâm mộ yên tâm.

Nhà vua gặp khó

So với Hà Lan, Đức còn gây ấn tượng mạnh hơn tại World Cup 2014 với chiếc cúp Vàng lần thứ 4 trong lịch sử. Thế nhưng, sau vinh quang là nỗi lo và giờ đây Mannschaft còn đang phải đối diện với rất nhiều vấn đề. Bước vào vòng loại Euro 2016, với tư cách là nhà ĐKVĐ thế giới nhưng Joachim Low cùng các học trò phải chật vật mới đánh bại được Scotland. Tuy vậy, hai trận sau đó mới là thảm họa khi Đức thua Ba Lan và hòa CH Ai Len. Ba trận đấu có thắng, có thua, có hòa đã phơi bày hết điểm yếu của Đức ở thời điểm hiện tại.

Sau khi Klose từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế, ĐT Đức không còn một tiền đạo cắm đúng nghĩa nào và điều này ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng ghi bàn của Mannschaft. Trong ba trận vòng loại đã đá, Đức chỉ có được vỏn vẹn ba bàn thắng, một con số quá tệ với nhà ĐKVĐ thế giới. Trong khi đó, hàng thủ vốn được coi là điểm mạnh nhất của người Đức giờ đây cũng tỏ ra mong manh (thủng lưới bốn lần sau ba trận). Có lẽ ĐT Đức đang rơi vào trạng thái “ngủ quên” trên chiến thắng. Chức Vô địch World Cup 2014 phần nào đã khiến các học trò của HLV Joachim Low đánh mất đi khát khao và nếu đúng đây mới là căn bệnh đáng sợ nhất với Mannschaft.

Mới chỉ có được 4 điểm và tạm xếp thứ ba tại bảng D, ĐT Đức không thể tiếp tục đánh rơi điểm số nếu không muốn chặng đường phía trước trở nên chông gai hơn. May cho nhà ĐKVĐ thế giới là ở lượt đấu này, Joachim Low và các học trò chỉ phải đối đầu với Gibraltar - đội bóng đã thua cả ba trận, không ghi được bàn nào và để thủng lưới tới 17 lần.

Lịch thi đấu các trận đáng chú ý

2h45 ngày 15/11: Đức - Gibraltar        2h45 ngày 15/11: Bồ Đào Nha - Armenia

0h ngày 16/11: Anh - Slovenia              2h45 ngày 16/11: Tây Ban Nha - Belarus

0h ngày 17/11: Hà Lan - Latvia             2h45 ngày 17/11: Italia - Croatia

Gia Hưng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.