Bóng đá

Vòng loại EURO 2020: Kịch tính vì lắm “ngựa ô”

09/09/2019, 08:00

Tại vòng loại EURO 2020, có nhiều đội bóng nhỏ, bị đánh giá thấp nhưng lại đang chơi khá ấn tượng, qua mặt những ông lớn.

img
Bắc Ailen đang chơi tốt tại vòng loại EURO 2020

Vậy họ là ai và công thức thành công là gì?

Vòng loại nhiều ngựa ô

Vòng loại EURO 2020 đang chứng kiến hiện tượng rất thú vị khi nhiều đội bóng nhỏ thi đấu tốt, vượt mặt những ông lớn tại bảng đấu của mình. Có thể kể ra một số cái tên như Ukraine, Bắc Ailen, CH Ailen hay Hungary. Ukraine đang đứng đầu bảng B với 4 trận thắng, 1 trận hòa, giành 13/15 điểm tối đa. Cũng tại bảng đấu này, Bồ Đào Nha chơi chật vật khi mới có 5 điểm sau ba lượt trận. Đội bóng nhiều hảo thủ Serbia đang có 4 điểm (1 thắng, 1 hòa, 2 thua).

Bắc Ailen thậm chí còn gây ấn tượng mạnh hơn với 4 chiến thắng liên tiếp, giành tối đa 12 điểm để xếp trên cả Đức (9 điểm) lẫn Hà Lan (6 điểm) tại bảng C. Tại bảng D, CH Ailen giành 3 chiến thắng, hai trận hòa và cũng đang chễm trệ ở ngôi đầu nhìn xuống hai đội bóng có thực lực mạnh hơn rất nhiều là Đan Mạch và Thụy Sĩ.

Ngoài ra, Hungary dù vừa để tuột ngôi đầu vào tay Croatia nhưng màn trình diễn của đội bóng Đông Âu cũng rất đáng khen khi thầy trò HLV Marco Rossi có 3 chiến thắng và chỉ thua duy nhất 1 trận. Đáng nói hơn, Hungary thắng cả nhà Á quân thế giới Croatia và đội bóng của Gareth Bale - Xứ Wales. Ba Lan tại bảng G cũng có thể xếp vào hàng ngũ “ngựa ô” với 4 chiến thắng, 1 trận thua.

Theo tờ Euro Sports, sở dĩ những cái tên vừa nêu có thể gây ấn tượng là nhờ họ xây dựng được lối chơi tốt, chiến thuật hợp lý. Cụ thể, Ukraine, Bắc Ailen, CH Ailen và Hungary đều đá sơ đồ 4-3-3. Đây là sơ đồ đem đến sự năng động và giàu sức tấn công hơn 4-4-2 hay 4-2-3-1. “Trước đây, những đội bóng trung bình thường chọn cách chơi phòng ngự. Nhưng hiện tại họ đã chủ động hơn trong tấn công, khiến những đội bóng mạnh phần nào bất ngờ”, Euro Sports phân tích.

Ngoài ra, cũng theo quan điểm của tờ Euro Sports, bóng đá ngày càng có xu hướng phi ngôi sao, tức dựa vào sức mạnh tập thể thay vì trông chờ sự tỏa sáng của ngôi sao: “Những đội bóng vừa nêu không có cầu thủ nào nổi bật nhưng họ chơi gắn kết, quyết tâm và giành được kết quả tích cực”. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở bởi ngay cả những ông lớn như Đức, Italia cũng đang chủ trương xây dựng đội bóng đồng đều, nòng cốt là dàn cầu thủ trẻ thay vì những ngôi sao lớn.

Cây bút Paul MacInnes (The Guardian) thì khẳng định, một phần nguyên nhân giúp Ukraine, Bắc Ailen, CH Ailen, Hungary chơi tốt là do nằm ở những bảng đấu không quá khắc nghiệt: “Bồ Đào Nha (Bảng B ) tuy đang là nhà đương kim vô địch EURO nhưng chưa bao giờ mạnh ở các vòng đấu loại. Còn nhớ, Cristiano Ronaldo và đồng đội phải đá play-off để giành quyền dự EURO 2016. Đức, Hà Lan (bảng C) là hai nền bóng đá lớn nhưng cả hai lại đang trong quá trình tái thiết, cần thêm thời gian để hoàn thiện. Thụy Sĩ, Đan Mạch (bảng D) chưa biết phát huy tiềm năng của các cầu thủ giỏi. Croatia (bảng E) từng được dự đoán rơi vào cuộc khủng hoảng lực lượng bởi dàn hảo thủ về nhì tại World Cup 2018 đa phần đang ở tuổi băm”.

Bóng đá châu Âu xích lại gần nhau?

Lịch thi đấu vòng loại EURO 2020 đêm 9, rạng sáng 10/9
23h00 ngày 9/9: Azerbaijan - Croatia.
01h45 ngày 10/9: Bắc Ailen - Đức.
01h45 ngày 10/9: Estonia - Hà Lan.
01h45 ngày 10/9: Hungary - Slovakia.
01h45 ngày 10/9: Slovenia - Israel.
01h45 ngày 10/9: Ba Lan - Áo.
01h45 ngày 10/9: Latvia - Macedonia.
01h45 ngày 10/9: Scotland - Bỉ.
01h45 ngày 10/9: San Marino - Đảo Síp.
01h45 ngày 10/9: Nga - Kazakhtan.


Trong khi đó, bình luận viên Chris Waddle thì cho rằng, thể thức thi đấu mới là cơ hội để các nền bóng đá kém danh tiếng vươn lên. “Trước đây, vòng chung kết EURO vốn chỉ có 16 đội mạnh nhất châu Âu tranh tài và vòng loại thực sự rất gay cấn bởi chỉ cần một sơ sảy nhỏ cũng sẽ khiến bất kỳ đội bóng lớn nào mất vé. Nhưng hiện tại số đội dự vòng chung kết lên tới 24. Mỗi bảng đấu sẽ có ít nhất hai đại diện vào vòng chung kết. Cộng thêm 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất cũng giành vé đi tiếp. Cơ chế này khiến vòng loại giảm tính cạnh tranh bởi các đội bóng thực lực mạnh không nhất thiết phải bung hết sức để hoàn thành mục tiêu. Họ được quyền tính toán giai đoạn nào cần giữ sức, giai đoạn nào bung sức. Đương nhiên, khi các ông lớn đá cầm chừng, những đội bóng trung bình sẽ có khả năng gây bất ngờ cao hơn”.

Ở góc nhìn khác, lý giải về việc một số đội bóng trung bình gây ấn tượng tại vòng loại EURO 2020, chuyên gia Giles Mole của tờ Telegraph cho rằng, bóng đá châu Âu đang xích lại gần nhau: “Khoảng cách giữa nhóm đội hàng đầu châu Âu như Đức, Pháp, Bỉ, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… với nhóm đội trung bình ngày càng bị thu hẹp. Các trận đấu giữa hai nhóm này luôn luôn gay cấn, những ông lớn có thể giành chiến thắng nhưng không hề dễ dàng. Phần vì một số ông lớn chững lại nhưng cũng không thể phủ nhận những nền bóng đá vốn ít truyền thống như Iceland, Bắc Ailen, CH Ailen… đã có bước tiến lớn nhờ biết cách vận dụng khoa học kỹ thuật trong huấn luyện, thi đấu”.

Thực tế cũng phần nào chứng minh điều này bởi tại EURO 2016, những cái tên không quá mạnh như Ba Lan, Iceland hay Xứ Wales đều tiến khá sâu. Bắc Ailen, CH Ailen hay Hungary cũng giành quyền vượt qua vòng bảng. Hay như tại vòng loại EURO 2020 đang diễn ra, ở vài bảng đấu, tuy các ông lớn vẫn chiếm thế thượng phong nhưng một số đội bóng trung bình cũng chơi tốt, không bị bỏ lại quá xa. Điển hình là tại bảng J, Phần Lan đang có 12 điểm, chỉ kém Italia 3 điểm. Tương tự, Nga cũng chỉ kém Bỉ khoảng cách bằng 1 trận thắng. Thổ Nhĩ Kỳ, Iceland thậm chí còn đang chạy đua sòng phẳng với đương kim vô địch thế giới Pháp (cùng 9 điểm).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.