Trong nước

Vòng loại U23 châu Á 2018, tuyển Việt Nam chưa đá đã lo

29/06/2017, 14:20

Ít ngày nữa, thày trò HLV Hữu Thắng sẽ chính thức hội quân chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2018.

22

Tiền đạo số 9 Đức Chinh được triệu tập vào thành phần U22 Việt Nam

Lo trò, lo cả thày

Ngày 3/7 tới, U22 Việt Nam sẽ hội quân tại Hà Nội để tập huấn chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2018 (diễn ra từ ngày 19 - 23/7). Tuy nhiên, với những gì đang có trong tay, cộng thêm những diễn biến mới, U22 Việt Nam chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm. Về mặt nhân sự, trên lý thuyết U22 Việt Nam không hề yếu khi chúng ta đang có một dàn cầu thủ trẻ chất lượng ở độ tuổi từ 19 - 22, đặc biệt là lứa U20 vừa dự giải Thế giới 2017. Thế nhưng, lo lắng vẫn xuất hiện ở hàng công U22 Việt Nam. HLV Hữu Thắng nhiều khả năng vẫn đặt niềm tin vào những cái tên như: Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài, Thanh Bình và cả Đức Chinh, chân sút số 1 của U20 Việt Nam.

Đây là những tiền đạo trẻ tốt nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ở các lần tập trung từ đầu năm 2017, Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài, Thanh Bình đều không để lại dấu ấn đáng kể. Đặc biệt, Công Phượng thường xuyên bị chỉ trích bởi lối chơi quá cá nhân. Đức Chinh được kỳ vọng sẽ đem đến làn gió mới, nhưng việc phải ngồi dự bị tại SHB Đà Nẵng sau chấn thương sẽ khiến cảm giác bóng của chân sút quê Phú Thọ không ở trạng thái tốt nhất. Như vậy, khâu ghi bàn của U22 Việt Nam vẫn bị đặt dấu hỏi.

Ngoài vấn đề trên, việc HLV Hữu Thắng mất cánh tay phải Lư Đình Tuấn (xin rút vì nằm trong danh sách giảng viên của Liên đoàn Bóng đá châu Á) và không có sự hỗ trợ của HLV Hoàng Anh Tuấn khiến giới mộ điệu bất an. HLV Lư Đình Tuấn là người làm việc cùng HLV Hữu Thắng từ ngày ông thầy xứ Nghệ mới lên tuyển và đôi bên rất hiểu nhau. Trong khi đó, với trình độ đã được khẳng định, HLV Hoàng Anh Tuấn hứa hẹn sẽ là quân sư giỏi dưới trướng HLV Hữu Thắng. Thế nhưng, vì bận chuẩn bị cho U18 Việt Nam dự giải U18 Đông Nam Á nên ông Tuấn “con” cũng rút. HLV Hữu Thắng cho biết, ông đã có phương án thay thế nhưng từ chối tiết lộ cụ thể. Mặc dù vậy, việc xáo trộn trên băng ghế huấn luyện cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự chuẩn bị của U22 Việt Nam.

Chỉ là bước đệm cho SEA Games

Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia Vũ Mạnh Hải và HLV kỳ cựu Vương Tiến Dũng đều cho rằng, với thực trạng V-League chuộng tiền đạo tây như hiện tại, rất khó để những chân sút nội có sự bứt phá về mặt trình độ. VFF cũng rất khó can thiệp nên HLV Hữu Thắng buộc phải “liệu cơm gắp mắm”, bố trí nhân sự sao cho phù hợp.

Còn về đội ngũ giúp việc cho nhà cầm quân xứ Nghệ, chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích, việc HLV Lư Đình Tuấn và Hoàng Anh Tuấn không tham gia Ban huấn luyện là điểm đáng tiếc nhưng không đáng lo ngại. “Ở bất kỳ đội bóng nào, HLV trưởng là người toàn quyền về mặt chuyên môn, các trợ lý chỉ là giúp việc. Tôi tin HLV Hữu Thắng sẽ tìm được người phù hợp để cùng chia sẻ trách nhiệm ở đội tuyển”, ông Hải nói.

Về mục tiêu của U22 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2018, HLV Vương Tiến Dũng nhìn nhận, chúng ta chỉ nên coi đây là cuộc tập dượt cho SEA Games: “Nói gì thì nói, SEA Games vẫn là mục tiêu chính của bóng đá Việt Nam trong năm nay. Còn vòng loại châu Á, dù chúng ta có vé đi tiếp thì cũng khó làm nên chuyện tại vòng chung kết. Thế và lực của bóng đá Việt Nam chưa đủ mạnh để U22 Việt Nam dàn sức cho nhiều đấu trường, nên nếu VFF và HLV Hữu Thắng dồn sức cho SEA Games cũng dễ hiểu”.

Trong khi đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải “đọc vị” VFF và khẳng định, thời điểm này, VFF đang rất khát HCV SEA Games: “Bóng đá Việt Nam dưới sự điều hành của VFF đang quá rối ren, làm mất niềm tin nơi người hâm mộ. Chính bởi vậy, VFF chắc chắn quyết tâm phải có vàng SEA Games để phần nào gỡ gạc lại hình ảnh. Điều này đồng nghĩa rằng, nhiều khả năng U22 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2018 chỉ là bước đệm cho SEA Games”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.