Bóng đá

Vòng loại U23 châu Á 2020 và nỗi lo của bóng đá Việt Nam

04/03/2019, 07:17

Vòng loại U23 châu Á 2020, nơi U23 Việt Nam sẽ chinh chiến với đa phần những cái tên lạ vốn là nòng cốt của các đội tuyển trẻ...

img
HLV Park Hang-seo hứa hẹn gặp nhiều khó khăn với tuyển U23 Việt Nam

Vòng loại U23 châu Á 2020, nơi U23 Việt Nam sẽ chinh chiến với đa phần những cái tên lạ vốn là nòng cốt của các đội tuyển trẻ chưa để lại nhiều dấu ấn ở cả giải đấu quốc nội cũng như đấu trường khu vực. Bởi vậy, gặp lại những đối thủ quen thuộc mà chúng ta từng chiến bại trước đây khiến dư luận không khỏi hoài nghi về cơ hội của U23 Việt Nam.

Gặp “người quen” khó chơi

Ngày 6/3 tới, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ hội quân để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020 diễn ra từ 22-27/3. Ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, thày trò HLV Park Hang-seo đã vào tận chung kết và chịu thua Uzbekistan 1 - 2. Với vị thế như vậy, việc vượt qua vòng loại U23 châu Á 2020 được coi là nhiệm vụ đương nhiên của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, do nằm cùng bảng K với Thái Lan, Indonesia và Brunei nên đoàn quân áo đỏ chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức. Chỉ đội đầu bảng mới chắc chắn có vé dự vòng chung kết diễn ra vào năm sau. Trong khi đó, Thái Lan và Indonesia đều có thực lực và quyết tâm rất cao. Đây cũng chính là hai đối thủ vừa giành vị trí nhất nhì ở giải U22 Đông Nam Á diễn ra mới đây ở Campuchia. Điểm đáng lưu ý ở giải đấu kể trên, tuyển Việt Nam may mắn cầm hòa Thái Lan ở vòng bảng còn ở bán kết đã phải dừng bước trước Indonesia.

Danh sách sơ bộ U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020
Thủ môn: Phan Văn Biểu (Đà Nẵng); Y Eli Nie (Đắk Lắk); Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng);
Bùi Tiến Dũng (Hà Nội).
Hậu vệ: Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng (Hà Nội); Hồ Tấn Tài (B.Bình Dương); Bùi Hoàng Việt Anh (HL Hà Tĩnh); Ngô Tùng Quốc (TP HCM); Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam).
Tiền vệ: Nguyễn Quang Hải, Hồ Minh Dĩ, Trương Văn Thái Quý (Hà Nội); Lương Hoàng Nam (Hải Phòng); Trần Thanh Sơn, Phan Thanh Hậu, Triệu Việt Hưng (HAGL); Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Trọng Đại (Viettel); Bùi Tiến Dụng (Đà Nẵng).
Tiền đạo: Hà Đức Chinh (Đà Nẵng); Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương); Trần Thành, Trần Danh Trung (Huế); Đinh Thanh Bình (Viettel).

Nhưng vấn đề được quan tâm hơn cả không phải nằm ở các đối thủ, mà ở chính đội tuyển U23 Việt Nam. Bản danh sách sơ bộ HLV Park Hang-seo cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam thông qua cách đây không lâu chỉ có 9 cái tên từng thi đấu ở vòng chung kết U23 châu Á 2018 hoặc AFF Cup 2018 hoặc Asian Cup 2019 gồm: Bùi Tiến Dũng, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng, Nguyễn Quang Hải (Hà Nội); Nguyễn Trọng Đại (Viettel); Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng); Hồ Tấn Tài, Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương).

21 cầu thủ còn lại trong danh sách đợt này đa phần thiếu kinh nghiệm chinh chiến, thậm chí ít được thi đấu tại CLB. Đây rõ ràng là thách thức lớn dành cho HLV Park Hang-seo trong việc xây dựng một tập thể giàu sức chiến đấu. Nên nhớ, cũng với những con người như vậy, đội tuyển U22 Việt Nam đã chơi rất nhạt nhòa tại giải U22 Đông Nam Á 2019 - giải đấu được coi là bước chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020.

Thêm một khó khăn dành cho HLV Park Hang-seo, ông chỉ có hơn 2 tuần để chuẩn bị cho trận đấu đầu tiên tại vòng loại U23 châu Á 2020. Chưa dừng lại, dù U23 Việt Nam hội quân vào ngày 6/3 nhưng phải tới 13/3, ông Park mới có đủ quân số bởi nhóm cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội, B.Bình Dương phải cùng CLB dự vòng bảng AFC Cup 2019. Tính ra, U23 Việt Nam chỉ có 9 ngày để hồi phục thể lực, hoàn thiện lối chơi, các phương án chiến thuật. Con số này thực sự đáng lo ngại bởi như đã nêu bên trên, lực lượng tuyển U23 Việt Nam dự vòng loại châu Á 2020 quá nhiều xáo trộn, cần thời gian để lắp ghép, hoàn thiện.

Chờ tài thày Park

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, thành phần đội tuyển U23 Việt Nam dự vòng loại U23 châu Á 2020 của Việt Nam còn là ẩn số đối với cả chúng ta. “Đúng là đã xuất hiện những dấu hỏi bởi có quá nhiều nhân tố mới, chưa được kiểm chứng. Giải U22 Đông Nam Á 2019 chưa phải là giải đấu mà các đội, các cầu thủ bộc lộ hết khả năng. Chính bởi vậy, tôi cho rằng xác suất để những cầu thủ trẻ chơi tốt khi lên tuyển U23 là 50 - 50. Tức các em có thể bùng nổ hoặc gây thất vọng chứ không như lứa cũ, ra sân là cực kỳ yên tâm”.

Cùng quan điểm, chuyên gia Vũ Mạnh Hải khẳng định, dù vẫn kỳ vọng tuyển U23 Việt Nam sẽ chơi tốt nhưng khó có thể đạt được đến trình độ của tập thể từng dự vòng chung kết U23 châu Á 2018: “Nói gì thì nói, không bột đố gột nên hồ. Một đội bóng muốn thành công phải có thực lực. Một năm trước, U23 Việt Nam tập hợp dàn cầu thủ xuất sắc, đồng đều ở tất cả các vị trí. Còn hiện tại, bài toán lắp ghép giữa hai thế hệ cũng là cả vấn đề. Nhiều vị trí trọng yếu cũng cần phải nhanh chóng tìm kiếm được nhân tố thay thế”.

Nhìn theo hướng lạc quan hơn, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, U23 Việt Nam vẫn may mắn khi giữ được bộ khung nòng cốt từ giải đấu ở Thường Châu, Trung Quốc. “Trong bất kỳ đội bóng nào, bộ khung đóng vai trò quan trọng, không thể thay đổi hoặc hạn chế thay đổi. Những nhân tố xung quanh có thể lựa chọn phương án tối ưu”, ông Hải nêu ý kiến.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng lại đặt niềm tin vào HLV Park Hang-seo: “Vòng loại U23 châu Á 2020, HLV Park Hang-seo vẫn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam, đó là điểm nhấn lớn nhất. Ông Park vốn nổi tiếng làm việc khoa học nên những cái tên ông đưa ra chắc chắn đều đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Không loại trừ khả năng ông Park cũng đã ướm nhân sự cho các vị trí khác nhau. Ai cũng biết, ông Park rất giỏi trong việc tìm kiếm những nhân tố mới nên chúng ta có quyền kỳ vọng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.