Thể thao

Vòng loại World Cup 2018: ĐT Đức và sức bật của tuổi trẻ

15/11/2016, 09:05
image

ĐT Đức đang cho thấy phong độ ấn tượng tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu với bốn trận toàn thắng.

Joshua Kimmnich. Ảnh Getty

Joshua Kimmnich. Ảnh Getty

ĐT Đức đang cho thấy phong độ ấn tượng tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu với bốn trận toàn thắng. Đóng góp vào thành tích này có dấu ấn rất lớn từ các cầu thủ trẻ.

Dồi dào sức trẻ

Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, ĐT Đức chính là ông lớn thi đấu ấn tượng nhất. Đoàn quân dưới trướng HLV Joachim Low thắng cả bốn trận, ghi 16 bàn và không để lọt lưới bàn nào. Trong số các bại tướng của Die Mannschaft, ngoài San Marino quá yếu, những cái tên còn lại đều không phải dạng vừa. Bắc Ailen trong lần đầu tham dự EURO 2016 đã vào tới vòng 1/8 và từng khiến ĐT Đức cũng như xứ Wales gặp vô vàn khó khăn. CH Séc tuy không còn ở thời hoàng kim nhưng vẫn là một thế lực lớn ở Đông Âu, còn Đan Mạch xưa nay vốn nổi tiếng “ngổ ngáo”. Nếu tiếp tục trình diễn phong độ như thời gian qua, ngôi đầu bảng C cùng tấm vé “bay thẳng” tới Nga khó tuột khỏi tay ĐT Đức.

Càng ấn tượng hơn khi trong hành trình của ĐT Đức từ đầu vòng bảng có dấu ấn không nhỏ của các cầu thủ trẻ. Trong cả bốn trận đấu đã qua, HLV Joachim Low luôn tung ra sân ít nhất ba cầu thủ dưới độ tuổi U23. Thậm chí, nhiều thời điểm, như hiệp 2 trận gặp San Marino cuối tuần trước, ĐT Đức thi đấu với 6 cầu thủ dưới 21 tuổi gồm: Gerhardt, Gnabry, Kimmich, Henrichs, Meyer và Goretzka. Thêm một điểm đáng chú ý, những cầu thủ trẻ được HLV Joachim trọng dụng đều nằm ở hàng thủ và tuyến giữa, hai khu vực yêu cầu bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu rất cao.

Thực tế, việc ĐT Đức xuất hiện những gương mặt trẻ không phải là hiện tượng nhất thời. Bóng đá Đức nhiều năm qua rất chú trọng tới công tác đào tạo trẻ và ĐT Đức là một trong những đội bóng có lực lượng kế cận đều, chất lượng bậc nhất thế giới. Ở hàng tiền đạo, sau Mario Gomez có Thomas Muller và giờ là Draxler. Ở tuyến giữa, Gundogan, Gotze đủ khả năng thay thế Khedira, Ozil. Mới nhất, Goretzka hay Meyer cũng mới nổi lên như những tiền vệ đầy tiềm năng. Với hàng thủ, người hâm mộ bóng đá Đức từng lo lắng khi Phillip Lahm chia tay đội tuyển nhưng với Kimmich hoặc Henrichs, hành lang cánh trái của Die Mannschaft đang trở thành mũi tấn công chủ lực trong mỗi trận đấu.

Chính nhờ luôn có được sự kế thừa cũng như phát triển về chuyên môn, ĐT Đức kể từ năm 2006 sở hữu thành tích cực kỳ ổn định khi vào tới bán kết tất cả các giải đấu lớn (EURO và World Cup). Trong số đó, thày trò HLV Joachim Low một lần được nâng cao cúp vô địch tại World Cup 2014.

Trồng cây đến ngày hái quả

Thành tựu không bỗng dưng rơi vào tay người Đức và cũng đừng ai quên bóng đá Đức từng trải qua một giai đoạn đen tối. Sau chức vô địch EURO 1996, bóng đá Đức rơi vào thời kỳ khan hiếm tài năng trầm trọng, hệ quả kéo theo là thành tích của ĐT Đức cũng đi xuống. Tuy nhiên, nhờ chiến lược đào tạo và sử dụng cầu thủ trẻ đúng đắn, sau khoảng hơn 10 năm, bóng đá Đức đã trở lại đường ray và lao băng băng về phía trước. Một trong những điểm mấu chốt đem đến thành công cho công tác đào tạo trẻ của bóng đá Đức là các CLB tại Bundesliga rất chú trọng tới việc sử dụng cầu thủ trẻ.

Theo HLV Jurgen Klinsmann, người tiền nhiệm của HLV Joachim Low và hiện đang dẫn dắt ĐT Mỹ, việc sử dụng cầu thủ trẻ tại Bundesliga không gói gọn ở một hay một nhóm CLB mà là một xu hướng chung của tất cả các đội bóng. Ở tuổi 20, Jonathan Tah, Henrichs đã trở thành trụ cột ở Leverkusen. Kimmich chiếm được vị trí trong đội hình đầy rẫy ngôi sao của Bayern Munich. Dù bị Arsenal thải hồi nhưng Gnabry nhanh chóng trở thành cái tên không thể thay thế của Werder Bremen. Nhìn cách tiền vệ trẻ này lập hat-trick vào lưới San Marino, rất nhiều CĐV Pháo thủ cảm thấy tiếc nuối. Tương tự, Meyer cũng thường xuyên ra sân trong màu áo Schalke 04…

Trong khi đó, HLV Horst Hrubesch của đội U21 Đức cho biết, tại Đức, quy trình đào tạo cho phép các cầu thủ chơi bóng đỉnh cao từ khoảng 18-21 tuổi. Tới khoảng 25-29 tuổi, các cầu thủ sẽ đạt tới độ chín nhất của sự nghiệp. Xét theo lý thuyết này, ĐT Đức hiện nay rõ ràng đang có lực lượng cực kỳ lý tưởng. Ngoài Mario Gomez 31 tuổi và Manuel Neuer 30 tuổi, tất cả những cái tên khác đều từ độ tuổi 19-29, trong đó, độ tuổi từ 19-25 chiếm tới 85%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.