Quốc tế

Vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ: Argentina phải tự cứu mình

23/03/2017, 10:05
image

Những kết quả bất lợi liên tiếp khiến Argentina lâm vào hoàn cảnh khó khăn tại vòng loại World Cup 2018...

18

Argentina (áo sọc) đang khát chiến thắng

Những kết quả bất lợi liên tiếp khiến Argentina lâm vào hoàn cảnh khó khăn tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ. Nếu không kịp thời đứng dậy, Albicelestes có nguy cơ phải ngồi nhà xem các đội bóng tranh tài tại Nga vào năm sau.

Nhà giàu cũng khóc

Cuối tuần này, vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ sẽ trở lại với tâm điểm là cuộc đọ sức giữa Argentina và Chile (6h30 ngày 24/3). Dù sở hữu đội hình vô số hảo thủ, là một trong hai đội bóng được dự đoán dễ dàng giành vé đi Nga nhưng Albicelestes lại đang lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn. 5 trận đấu gần nhất trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, các học trò của HLV Edgardo Bauza chỉ có duy nhất 1 chiến thắng trước Colombia (hòa 2, thua 2).

Thành tích kém cỏi này đã đẩy Argentina xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng (19 điểm), vị trí phải đá play-off để lấy suất dự World Cup 2018. Đó là chưa kể, đội xếp thứ 6 Colombia chỉ kém đội áo sọc xanh - trắng1 điểm nên nếu tiếp tục sảy chân, Argentina hoàn toàn có nguy cơ bị đẩy khỏi top 5. Khi đó, nhà đương kim á quân World Cup buộc phải căng hết sức ở những lượt đấu cuối để nuôi hy vọng góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Mục tiêu giành 3 điểm của Argentina chắc chắn không dễ dàng hoàn thành khi bên kia chiến tuyến là Chile. Đội bóng tới từ đất nước hình trái ớt từng hai lần vượt qua đoàn quân xứ tango trong hai trận chung kết Copa America liên tiếp (2015, 2016). Dù trong trận lượt đi vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Argentina giành thắng lợi 2-1 nhưng đó là 90 phút chẳng hề dễ dàng của Albicelestes. Nếu không có thần may mắn ủng hộ, thầy trò HLV Bauza khó rời sân với 3 điểm.

Bên cạnh đó, Chile cũng đang “mấp mé” khu vực nguy hiểm bởi chỉ hơn Argentina đúng 1 điểm nên chắc chắn HLV Antonio Pizzi và các học trò cũng không muốn mất điểm, qua đó tự đẩy mình vào thế khó. Với tình thế hiện tại, cả Argentina lẫn Chile đều sẽ căng sức trong lần tái đấu vào sáng mai và người hâm mộ hoàn toàn có quyền chờ đợi một trận cầu kịch tính.

Vẫn phải trông vào Messi

Lý giải cho phong độ kém cỏi của ĐT Argentina trong nửa cuối năm 2016, tiền vệ kỳ cựu Juan Riquelme cho rằng, đội bóng xứ tango bị khủng hoảng niềm tin sau 3 lần thất bại trong các trận chung kết (World Cup 2014; Copa America 2015, 2016). “Khi bạn vào chung kết ba lần nhưng không thể nâng cúp, bạn là kẻ thất bại. Argentina từng lâm vào hoàn cảnh như vậy và niềm tin ở đội tuyển đã xuống rất thấp. Bên cạnh đó, việc ngôi sao sáng giá nhất Lionel Messi đột ngột từ giã đội tuyển càng khiến Argentina rệu rã về mặt tinh thần”, Riquelme phân tích.

Thống kê

- Messi đang là chân sút hàng đầu của ĐT Argentina tại vòng loại World Cup 2018 với 3 lần lập công. Phía bên kia, Aturo Vidal là chân sút số 1 (6 bàn).

- Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, Argentina thắng 5, hòa 4, thua 3 còn Chile thắng 6, hòa 2, thua 4.

- Trước khi trở về khoác áo ĐT Argentina, Messi đã lập cú đúp giúp Barca đánh bại Valencia 4-2 tại vòng 28 La Liga.

Tuy nhiên, cầu thủ từng khoác áo Villarreal (Tây Ban Nha) cũng bày tỏ tin tưởng, ĐT Argentina sẽ đứng dậy mạnh mẽ sau trận thắng Colombia 3-0 hồi tháng 11 năm ngoái. “Trận thắng đó, đặc biệt là việc Messi tỏa sáng khi ghi 1 bàn và đóng góp 1 đường chuyền là niềm cảm hứng để ĐT Argentina tìm lại phong độ tốt nhất trong thời gian tới. Mọi thứ vẫn nằm trong tầm tay nhưng quan trọng là tập thể đó phải tự cứu lấy mình”, Riquelme nói.

Trong khi đó, HLV Gerardo Martino, người từng dẫn dắt ĐT Argentina từ năm 2014 - 2016 nhìn nhận, đội bóng sọc xanh-trắng thời điểm này vẫn phải phụ thuộc vào sự tỏa sáng của Messi nếu muốn giành chiến thắng. “Có một thực tế khó lý giải. Dù không có Messi trong đội hình, Argentina vẫn rất mạnh. Nhưng chỉ khi Messi xuất hiện, các cầu thủ khác mới tự tin hướng tới chiến thắng. Tầm ảnh hưởng của tiền đạo này ở ĐT Argentina là không thể phủ nhận”.

HLV Martino còn đưa ra lời khuyên dành cho người đồng nghiệp Edgardo Bauza. Theo cựu thuyền trưởng Barcelona, Argentina nên chơi với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 để tận dụng tối đa khả năng của M10. “HLV Bauza ưa thích sơ đồ 4-2-3-1 nhưng tại Barca, Messi đã quen với việc đá trong hàng tiền đạo 3 người. Cách tốt nhất giúp cậu ấy duy trì phong độ từ CLB sang đội tuyển là để cậu ấy đá cạnh hai mũi nhọn khác”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.