Bóng đá

Vòng loại World Cup 2022 có biến, tuyển Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

16/05/2021, 13:20

HLV Park Hang-seo và tuyển Việt Nam có thể bị ảnh hưởng đôi chút vì việc đội tuyển CHDCND Triều Tiên rút khỏi Vòng loại World Cup 2022.

img

Đội tuyển CHDCND Triều Tiên chính thức rút khỏi Vòng loại World Cup 2022

Sáng 16/5, Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đã chính thức xác nhận, đội tuyển quốc gia CHDCND Triều Tiên sẽ rút khỏi Vòng loại World Cup 2022 và vòng loại Asian Cup 2023.

Họ cũng trở thành đội tuyển quốc gia đầu tiên rút khỏi vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Việc tuyển Triều Tiên rút lui sẽ ảnh hưởng tới cục diện của bảng H (sẽ chỉ còn lại Hàn Quốc, Turkmenistan, Lebanon và Sri Lanka) cũng như các bảng khác.

Hai phương án có thể được AFC cân nhắc xoay quanh trường hợp bảng H của Triều Tiên.

Phương án 1, AFC có thể xử thắng 3-0 cho các đội của bảng H sẽ gặp Triều Tiên ở 3 lượt còn lại.

Cụ thể, Sri Lanka, Hàn Quốc, Turkmenistan sẽ được mặc định nhận 3 điểm và có thêm 3 bàn thắng tích luỹ vào hiệu số khi Triều Tiên xin rút khỏi giải đấu.

Đây là điều từng được áp dụng ở bảng G vòng loại World Cup 2018.

Lúc đó, Kuwait do bị FIFA cấm thi đấu ở 3 trận còn lại của vòng loại nên các đội Myanmar, Lào, Hàn Quốc đều được xử thắng 3-0.

Với phương án này, việc xét các đội nhì bảng trong 10 bảng đấu để tìm ra 4 đội nhì xuất sắc nhất giành vé đi tiếp vẫn diễn ra bình thường.

img

Cục diện bảng H và các bảng khác sẽ có biến động khi Triều Tiên rút khỏi Vòng Loại World Cup 2022

Phương án 2, AFC loại bỏ tất cả các trận đấu có liên quan đến Triều Tiên tại bảng H.

Lúc bấy giờ, bảng H chỉ tồn tại 4 đội và để đảm bảo công bằng, các bảng còn lại cũng không tính kết quả đối đầu với đội đứng cuối bảng.

Khi đội tuyển Việt Nam đứng đầu bảng, thầy trò HLV Park Hang-seo mặc định giành vé vào thẳng vòng loại cuối cùng World Cup 2022 mà không quan tâm đến diễn biến xung quanh.

Đoàn quân Đỏ Việt Nam chỉ ảnh hưởng khi rơi xuống vị trí nhì bảng.

Đối chiếu phương án 1, "Những chiến binh sao vàng" sẽ bị thiệt thòi một chút khi so sánh thành tích với đội nhì bảng H, vốn dĩ nghiễm nhiên được tích luỹ 3 điểm mà không phải đấu với Triều Tiên.

Đối chiếu với phương án 2, hai trận đấu với đội cuối bảng Indonesia của Việt Nam mới không được tính, khi so sánh với 9 đội nhì khác nhằm tranh vé vớt vào vòng loại cuối cùng.

img

Trận đấu với Indonesia vẫn rất giá trị với đội tuyển Việt Nam

Theo lịch trình, tuyển Việt Nam sẽ chuyển sang UAE ngày 26/5, đá giao hữu với Jordan ngày 31/5.

Về các trận đấu tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, nhà vô địch AFF Cup 2018 sẽ lần lượt gặp Indonesia ngày 7/6, Malaysia 11/6 và UAE 15/6.

Hiện "Những chiến binh sao vàng" vẫn đang đứng đầu bảng với 11 điểm. Xếp sau lần lượt là Malaysia 9 điểm, Thái Lan 8 điểm, UAE 6 điểm và Indonesia 0 điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.