Bóng đá

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam đầu bảng vẫn lo

12/02/2020, 06:30

Dù đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm nhưng đội tuyển Việt Nam có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong chặng đường còn lại.

img
Dù đang nắm lợi thế nhưng tuyển Việt Nam dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn ở những trận cuối vòng loại World Cup 2022

Nếu không cẩn trọng, đoàn quân áo đỏ sẽ đánh mất lợi thế, lỡ cơ hội đi tiếp.

Lợi thế mong manh

Tháng 3 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ tái khởi động vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á với trận gặp Malaysia trên sân khách. Tới tháng 6, đoàn quân áo đỏ hoàn thành nốt hai trận gặp Indonesia (sân nhà) và UAE (sân khách). Tại bảng G, thày trò HLV Park Hang-seo đang tạm dẫn đầu với 11 điểm sau 3 trận thắng, 2 trận hòa. Malaysia xếp ngay sau với 9 điểm, kế đến là Thái Lan (8 điểm), UAE (6 điểm, đá ít hơn 1 trận) và Indonesia (0 điểm).

Với cục diện này, lợi thế nghiêng về Việt Nam nhưng khá mong manh. Nếu thua Malaysia, nhà đương kim vô địch AFF Cup sẽ bị chính đối thủ chiếm mất ngôi đầu. Trường hợp hòa Malaysia, Việt Nam nhiều khả năng sẽ bị Thái Lan thu hẹp khoảng cách bởi ở lượt đấu tới, HLV Akira Nishino và học trò chỉ phải tiếp đón Indonesia. Như vậy, cách duy nhất để Quang Hải cùng đồng đội giữ vững ngôi vị số 1 bảng G là đánh bại người Mã. Tuy nhiên, trên sân nhà, Malaysia là đối thủ cực khó chịu và không dễ để tuyển Việt Nam ra về với 3 điểm.

Chuyến làm khách trên sân UAE cũng được dự đoán lành ít dữ nhiều. Đội bóng Tây Á được đánh giá cao nhất bảng G nhưng lại đang thất thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp nên chắc chắn họ sẽ chơi cực kỳ nỗ lực trong những trận còn lại. Với thực lực sẵn có, UAE đương nhiên quyết thắng Việt Nam. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của lượt đấu cuối, trước mắt đội bóng áo đỏ cần giành kết quả tốt khi tái đấu Malaysia và Indonesia.

So với chuyến làm khách trên đất Malaysia, cuộc tiếp đón Indonesia tại Mỹ Đình sẽ dễ dàng hơn với thày trò ông Park. Mặc dù vậy, đoàn quân xứ vạn đảo dưới sự chỉ huy của tân HLV Shin Tae-yong - người từng dự World Cup 2018 hẳn cũng không tới Hà Nội để du lịch.

Điểm qua tình hình như vậy để thấy rằng, mục tiêu giành ít nhất 4 điểm trong 3 trận còn lại của tuyển Việt Nam không hề đơn giản.

Một điểm đáng chú ý, cả UAE lẫn Malaysia đều tỏ rõ quyết tâm khi tăng cường nhân sự bằng các cầu thủ nhập tịch. Tuyển UAE đã nhập tịch cho 3 cầu thủ Nam Mỹ gồm Caio Canedo, Fabio De Lima (Brasil) và Sebastian Tagliabue (Argentina). Trong khi đó, Malaysia cũng kịp nhập tịch cho hai chân sút Guilherme De Paula (gốc Brazil) và Liridon Krasniqi (gốc Kosovo).

Khó khăn càng chồng chất với Việt Nam khi các giải quốc nội phải hoãn hơn 1 tháng vì dịch viêm phổi cấp cho virus Corona gây ra. Các cầu thủ sẽ phải tập chay và chỉ lại thi đấu ít ngày trước khi hội quân vào ngày 21/3 để chuẩn bị cho trận gặp Malaysia. HLV Park Hang-seo vì thế không thể có được dàn học trò ở trạng thái sung sức và cảm giác bóng tốt nhất.

Mấu chốt là trận gặp Malaysia

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh thừa nhận, ông có đôi chút lo lắng cho đội tuyển Việt Nam bởi lợi thế đang có chưa thực sự an toàn trong khi thách thức từ các đối thủ không hề nhỏ: “Ngoại trừ trận gặp Indonesia trên sân nhà, hai trận còn lại sẽ rất khó cho tuyển Việt Nam bởi đối phương cũng đang có tham vọng tiến sâu. Theo tôi mấu chốt là chúng ta phải có điểm trước Malaysia, như vậy chỉ cần thắng thêm 1 trận trước Indonesia là khả năng cao chúng ta sẽ đi tiếp mà không cần quan tâm tới lượt đấu cuối. Nếu thua Malaysia, tuyển Việt Nam sẽ phải thắng Indonesia và mong có điểm trước UAE”.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Vinh, để giải quyết “nút thắt” Malaysia, tuyển Việt Nam nên tập trung sớm để rèn quân thay vì giữ lịch cũ. “Thay vì ngày 21/3 mới tập trung, đội chỉ có hơn 1 tuần để tập luyện thì tại sao chúng ta không hội quân sớm trong lúc V-League chưa khai mạc? Ở các CLB tập đôi khi chưa đến nơi đến chốn, dẫn tới cầu thủ dễ rơi vào trạng thái sức ì, liệu như vậy khi lên tuyển phong độ sẽ ra sao? Nói là vậy, nhưng ông Park là người đưa ra quyết định và có lẽ ông ấy cũng đã có những bước đi trong đầu nhằm đạt kết quả tối ưu”, ông Vinh nói.

Ở góc nhìn trái ngược, cựu danh thủ Dương Hồng Sơn lại cho rằng, quãng thời gian V-League tạm hoãn không những không gây bất lợi mà còn là cơ hội để các trụ cột của tuyển Việt Nam hồi phục thể lực. “Những cầu thủ như Quang Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Hùng Dũng… thời gian qua thi đấu quá nhiều, hao mòn thể lực. Quãng nghỉ hiện tại giúp họ tái tạo được năng lượng để có thể duy trì phong độ ổn định ở giai đoạn tiếp theo”, ông Sơn phân tích.

Ngoài ra, cựu Quả bóng vàng Việt Nam 2008 cũng đặt niềm tin vào thày trò HLV Park Hang-seo cho mục tiêu giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022: “Không có trận đấu nào dễ dàng cả nhưng công bằng mà nói, tôi chỉ ngại UAE nhưng thuận lợi là Việt Nam chỉ phải gặp đối thủ này ở lượt cuối. Hai đối thủ Đông Nam Á thì Indonesia rõ ràng ở tầm thấp hơn, khó tái thiết trong một thời gian ngắn dù có HLV giỏi. Malaysia thực lực ngang ngửa Việt Nam nhưng vẫn kém hơn đôi chút khi thiếu những cá nhân nổi trội, đủ sức xoay chuyển cục diện trận đấu. Tôi dự đoán tuyển Việt Nam sẽ kiếm được đủ điểm số ở hai trận gặp Malaysia và Indonsia”.

Nói vậy nhưng ông Dương Hồng Sơn cũng cảnh báo, tuyển Việt Nam cần nỗ lực giải quyết từng trận một, coi mỗi trận đều như trận chung kết chứ không nên chỉ chú ý đến việc giành bao nhiêu điểm số để đi tiếp. Về phần mình, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nêu ý kiến: “HLV Park Hang-seo nên tính toán để đưa ra những phương án chiến thuật phù hợp với từng đối thủ, từng hoàn cảnh. Đây là điều mà ông Park vốn rất giỏi, hi vọng lần này những phép tính của ông ấy sẽ tiếp tục cho kết quả đúng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.