World Cup 2022

Vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam cần làm gì để tự quyết vé đi tiếp?

14/06/2021, 17:23

Đội tuyển Việt Nam cần 1 điểm trước UAE để giành quyền tự quyết cho tấm vé đi tiếp ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

img

Tiến Linh từng ghi bàn giúp Việt Nam đánh bại UAE ở lượt đi Vòng loại thứ 2 World Cup 2022

Dù thắng Malaysia và tiếp tục dẫn đầu bảng G Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á nhưng đội tuyển Việt Nam chưa thể giành vé dự vòng loại cuối. Rõ ràng thầy trò HLV Park Hang-seo còn việc phải làm ở trận gặp UAE vào ngày 15/6 nếu muốn tự quyết số phận.

Cần 1 điểm để tự quyết

Đêm mai (15/6), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối tại bảng G Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, gặp đối thủ UAE. Hiện tại, Việt Nam đang đứng đầu bảng với 17 điểm, hơn UAE 2 điểm. Đây cũng là hai đội còn cơ hội tranh vé đi tiếp trong khi Malaysia, Thái Lan, Indonesia đã chính thức bị loại.

Việc khoảng cách chỉ là 2 điểm lý giải tại sao tuyển Việt Nam chưa thể giành vé vào vòng trong dù vừa thắng liền hai trận. Đoàn quân áo đỏ thể hiện phong độ ấn tượng nhưng đội chủ nhà UAE còn ấn tượng hơn khi vừa thắng liên tiếp ba trận trước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, ghi tổng cộng 12 bàn và chỉ lọt lưới 1 lần.

Nếu ở lượt đấu cuối, tuyển Việt Nam thất bại, UAE sẽ giật ngôi đầu bảng từ chính tay thày trò ông Park. Trường hợp rơi xuống vị trí thứ 2, theo quy định, Việt Nam sẽ bị trừ kết quả đối đầu với đội bét bảng Indonesia. Như vậy, từ 17 điểm, Việt Nam chỉ còn 11. Hiệu số bàn thắng bại thay vì +9 như hiện tại sẽ chỉ còn +3, đó là chưa kể các bàn thua trước UAE.

11 điểm, đủ để Việt Nam lọt Top 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất giành vé đi tiếp. Dù vậy, các đội còn lại đều có khả năng nâng cao thành tích. Trong số 8 đội nhì bảng, Oman (bảng E) đã chắc chắn trong Top 5 vì đang sở hữu 12 điểm. Li Băng đã đá xong, có 10 điểm, kém Việt Nam nên có thể loại ra. Kyrgyzstan (bảng F) mới có 4 điểm cũng bị loại.

Như vậy, 4 suất còn lại chỉ là cuộc cạnh tranh của 5 đội gồm: Việt Nam, Iran, Jordan, Trung Quốc và Uzbekistan. Trường hợp cả 4 đội còn lại đều nâng cao được thành tích, sở hữu nhiều hơn 11 điểm hoặc 11 điểm nhưng hơn Việt Nam chỉ số phụ, Quang Hải cùng đồng đội sẽ bị loại. Ngược lại, chỉ cần 1 trong 4 đội sảy chân, Việt Nam sẽ có vé.

Với kịch bản này, Việt Nam có lợi thế bởi Iran (bảng C), Jordan (bảng B), Trung Quốc (bảng A), Uzbekistan (bảng D) đều đụng độ đầu bảng mạnh hơn. Trong đó, bảng C, bảng D chưa ngã ngũ và đội đầu bảng vẫn phải nỗ lực giành điểm để giữ vững vị trí.

Tuy nhiên, việc phải phụ thuộc vào kết quả các trận đấu khác để xác định số phận tiềm ẩn rủi ro lớn. Đội tuyển Việt Nam vẫn nên nỗ lực để giành quyền tự quyết. Chỉ cần có được 1 điểm trở lên trước UAE, đoàn quân dưới quyền ông Park sẽ giữ vững ngôi đầu và nghiễm nhiên lấy vé trực tiếp và buộc UAE phải cạnh tranh với nhóm nhì bảng.

Bản thân HLV Park Hang-seo có lẽ cũng không muốn lâm vào hoàn cảnh giao số phận vào tay người khác. Thế nên, ông tuyên bố dù UAE đang có trình độ kỹ thuật, thể lực hàng đầu châu Á, đội tuyển Việt Nam vẫn quyết tâm giữ vững chiến thuật và giành chiến thắng. Ông Park hẳn không nói chơi và đội tuyển Việt Nam sẽ vào trận cùng quyết tâm cao nhất. Nhưng để giành được điểm trước một UAE vượt trội và có lợi thế sân nhà là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Chơi chắc chắn, chờ cơ hội phản công

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, đá với UAE đương nhiên không thể áp dụng cách chơi như khi gặp Indonesia hay Malaysia. Tuyển Việt Nam sẽ phải đá với đội hình thấp, lùi sâu để đảm bảo an toàn cho khung thành.

“Tuy nhiên, phòng ngự ở đây không thể là phòng ngự một cách thụ động mà phải giữ thế chủ động, sẵn sàng bung sức khi cần để có bàn thắng. Chúng ta cũng nên tận dụng tốc độ của những cầu thủ như Văn Toàn, Văn Đức để thực hiện những pha phản công. Nói về phản công, cầu thủ của cả hệ thống cần phải sẵn sàng, được định hình rõ ràng là phản công thì đưa quả bóng cho ai, vị trí nào”, ông Tùng nói.

Lịch thi đấu bảng G
23h45 ngày 15/6:
UAE - Việt Nam
(Trực tiếp trên VTV5/VTV6)
23h45 ngày 15/6:
Thái Lan - Malaysia


Cũng theo bình luận viên Quang Tùng, hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam cần củng cố lại theo hướng tăng cường chiều sâu và sắp xếp các vị trí hợp lý hơn.

“Ở trận gặp Malaysia, có nhiều tình huống hàng thủ chúng ta để cầu thủ đối phương tận dụng bóng bổng. Ông Park chắc chắn sẽ phải có điều chỉnh. Điều chỉnh ở đây là điều chỉnh về mặt ý tưởng chứ con người thì cơ bản chúng ta đang có những người tốt nhất rồi. Tuyển Việt Nam cũng nên phòng ngự khu vực, theo nhiều tuyến để hạn chế sức ép từ đối thủ”, ông Tùng phân tích.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải đồng quan điểm và cho rằng thầy trò ông Park không nên chơi tấn công bởi có tấn công cũng khó đem lại hiệu quả. “Đội tuyển Việt Nam cần phòng ngự chặt, phản công nhanh và trông chờ vào sự bùng nổ của các cá nhân. Đội chúng ta đang có phong độ cao ở nhiều vị trí và biết cách tỏa sáng khi cần nên UAE chắc chắn cũng sẽ dè chừng”, ông Hải nói.

Bên cạnh đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhìn nhận, Việt Nam tuy ở cửa dưới nhưng lại có lợi thế tinh thần: “Tuy nói nếu thua thì chúng ta có nguy cơ dừng bước nhưng khả năng này không quá cao.

Bởi vậy, chúng ta đang có tâm lý thoải mái. Ngược lại, UAE buộc phải thắng bằng mọi giá bởi hòa hoặc thua thì họ sẽ rất khó cạnh tranh bởi chỉ còn tối đa 10 điểm hoặc 9 điểm.

Trong thế như vậy, họ không còn cách nào khác là dồn lên tấn công. Nếu Việt Nam duy trì được thế trận chắc chắn, chơi lạnh lùng thì tôi tin hoàn toàn có thể kiếm được 1 điểm trở lên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.