Doanh nghiệp

VRTS - Nửa thế kỷ, một chặng đường!

17/06/2014, 14:25

Công ty Xếp dỡ Đường sắt được thành lập ngày 24/6/1964, sau 50 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty hiện có 4 phòng, ban, 12 xí nghiệp, chi nhánh hoạt động trải dài từ Bắc vào Nam.

Công ty Xếp dỡ Đường sắt - VRTS được thành lập ngày 24/6/1964, ngay sau khi giải phóng miền Bắc, trước yêu cầu khôi phục các tuyến đường sắt phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, xây dựng CNXH ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam, đấu tranh thống nhất đất nước.

VTRS được tặng Cúp vàng doanh nghiệp tiêu biểu
VTRS được tặng Cúp vàng doanh nghiệp tiêu biểu
  • Tiên phong đi đầu trong vận tải hàng hóa

Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty đã nhiều lần thay đổi về tổ chức. Từ năm 2004 Công ty đã chuyển sang mô hình cổ phần theo Quyết định số 3138/QĐ-BGTVT. Công ty hiện có 4 phòng, ban, 12 xí nghiệp, chi nhánh hoạt động trải dài từ Bắc vào Nam với nhiệm vụ xếp dỡ, vận tải và các hoạt động phụ trợ cho vận tải hành khách, hàng hóa, container, hàng siêu trường siêu trọng.

Công ty nhận vận chuyển bằng các phương tiện đường sắt, đường bộ, đường thủy, làm thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, kinh doanh thương mại hàng hóa, vật liệu xây dựng; gia công, sản xuất cơ khí, phụ tùng, sửa chữa đại tu phương tiện; kinh doanh kho bãi, văn phòng và các hoạt động nghiên cứu, tư vấn, thiết kế, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ...

50 năm xây dựng của VRTS có thể chia làm 3 giai đoạn lớn. Từ năm 1964 đến 1975, Công ty làm nhiệm vụ xếp dỡ hàng hóa, cứu viện và đảm bảo giao thông. Trong đó có những công việc đòi hỏi kỹ thuật cao như phá bom từ trường, vận chuyển xe tăng hay cẩu lắp ráp máy bay. Lực lượng lao động có lúc lên đến 1.700 người, bám ga, bám hàng, có mặt ở khắp các trọng điểm đánh phá ác liệt, nhiều người đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Từ năm 1976 đến 2004, Công ty đã trở thành đơn vị đi đầu trong cả nước về xếp dỡ, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, phục vụ nhiều công trình lớn trong thời gian này như: Thủy điện Thác Bà, Nhiệt điện Phả Lại, Giấy Bãi Bằng, Xi măng Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Thủy điện Hòa Bình... và có vinh dự đặc biệt được tham gia xếp dỡ vận chuyển những kiện hàng nặng phục vụ xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đầu những năm 90, VRTS đã đổi mới hoạt động, phân cấp giao quyền chủ động cho các đơn vị với  phương thức phục vụ “từ kho đến kho” trong việc mở đại lý vận tải, tiêu thụ phân lân, xi măng, clinker; xếp dỡ vận chuyển than Na Dương, khoáng sản xuất khẩu; khai thác cung cấp xỉ Phả Lại, đá Ba-zan làm phụ gia xi măng... Công ty khai thác ổn định trong thời gian dài các tuyến đường sắt kém hiệu quả như tuyến Cầu Giát - Nghĩa Đàn, Mai Pha - Na Dương.

Ngoài sản xuất thông thường, VRTS đẩy mạnh nghiên cứu phục vụ các dự án, công trình trọng điểm lớn của đất nước như Thủy điện Yaly, Nhiệt điện Phả Lại, các trạm biến áp lớn ở khắp cả nước, Khu gang thép Thái Nguyên, các nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Bút Sơn, Hoàng Mai, Nghi Sơn, các khu công nghiệp NOMURA (Hải Phòng), Sài Đồng (Hà Nội), Dung Quất, vận chuyển hàng ngàn tấn thiết bị cho việc xây dựng các công trình giao thông, cầu lớn từ Bắc vào Nam, thiết bị cho ngành Dầu khí… Tiêu biểu là việc vận chuyển an toàn các máy biến thế nặng hàng trăm tấn từ Quy Nhơn lên Pleiku vượt qua địa hình nhiều đèo dốc, phức tạp, phục vụ xây dựng đường dây siêu cao thế 500 KV.

Đội xe vận chuyển container chuyên dụng của VTRS
Đội xe vận chuyển container chuyên dụng của VTRS

Với những đóng góp lớn trong việc xây dựng Đường dây tải điện 500KV, VRTS đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhất.

  • Tiên phong đi đầu mô hình cổ phần hóa

Quán triệt quan điểm đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, dưới sự chỉ đạo của ĐSVN và Bộ GTVT, VRTS đã đổi mới căn bản theo hướng cổ phần hóa. Ngày 5/1/2005, Công ty CP DVVT Đường sắt chính thức đi vào hoạt động mở ra một giai đoạn mới có tính chất bước ngoặt đối với sự phát triển Công ty.

Công ty nhanh chóng ổn định tổ chức, lao động, xây dựng và áp dụng cơ chế quản lý mới, đổi mới triệt để hoạt động quản lý, chuẩn bị cơ sở triển khai thực hiện chiến lược phát triển dài hạn bền vững.

Giai đoạn này, Công ty tiếp tục phát huy thế mạnh trong lĩnh vực vận tải phục vụ các ngành công nghiệp, điện, than, xi măng, nông nghiệp, hóa chất; vận tải thiết bị dự án, hàng siêu trường siêu trọng phục vụ hàng loạt công trình quốc gia ở khắp các địa phương trong cả nước như thủy điện Sông Ba Hạ, Cửa Đạt, Buôn Kuôp và nhất là Dự án Thủy điện Sơn La; vận chuyển các thiết bị kết cấu thép phục vụ các công trình lớn như hầm Thủ Thiêm, cầu Cần Thơ, Trung tâm Hội nghị Quốc gia...

Từ chỗ chỉ thực hiện các công việc và lô hàng đơn lẻ, Công ty đã tiến lên thực hiện nhiều dự án toàn bộ như Nhiệt điện Phả Lại 2, Cao Ngạn, Cẩm Phả, Nông Sơn; Xi măng Yên Bái, La Hiên...

Hợp tác với các đối tác nước ngoài là một hướng ưu tiên, Công ty tổ chức nhiều đoàn cán bộ đi tham quan, học tập ở nước ngoài và xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ với một số đối tác nước ngoài như NISSIN, MISSUI, HABIN, BRATHER USA ...

Sự hợp tác này giúp VRTS có chân hàng ổn định, tham gia nhiều công trình thời gian này. Công ty còn phát triển địa bàn hoạt động sang nước bạn Lào, tổ chức xếp dỡ, vận chuyển máy móc, thiết bị nhập khẩu từ các cảng Việt Nam sang Lào, vận chuyển máy móc thi công của các doanh nghiệp Việt Nam sang xây dựng các công trình trên đất bạn, vận chuyển thạch cao từ Lào về Việt Nam ...

VRTS đã chú trọng công tác đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin và đổi mới công nghệ, đầu tư nhiều đầu xe của Hàn Quốc, Mỹ, tăng năng lực vận tải gấp hơn 3 lần; lắp đặt hệ thống quản lý giám sát hành trình phương tiện GPS trước khi có quy định bắt buộc; nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và đưa vào sử dụng Dây chuyền kích đẩy điện - thủy lực trên cơ sở các chi tiết, phụ tùng nhập khẩu của Mỹ, có thể xếp dỡ vận chuyển các kiện hàng nặng hàng nghìn tấn theo công nghệ mới.

Trong ứng dụng CNTT, Công ty lắp đặt trang bị đồng bộ hệ thống máy chủ, mạng máy tính, phối hợp xây dựng các phần mềm quản lý trực tuyến thống nhất toàn Công ty trong đó có phần mềm quản lý doanh nghiệp LOTUS NOTE của IBM; trang bị cho cán bộ chủ chốt từ phòng ban đơn vị trở lên 100% có máy tính xách tay, thực hiện hội nghị, gửi nhận văn bản qua mạng từ năm 2008; lắp đặt hệ thống camera quản lý văn phòng trụ sở Công ty và đơn vị.

VTRS trao tặng quà cho bộ đội Hải quân
VTRS trao tặng quà cho bộ đội Hải quân

VRTS đã đầu tư dự án Bãi hàng ga Đồng Đăng đầu tiên theo hình thức BOT của ĐSVN và góp vốn thành lập doanh nghiệp khai thác đá vôi cung cấp cho nhiệt điện Na Dương, góp phần quan trọng vào việc khai thác, duy trì tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương từ nhiều năm qua cùng với việc đầu tư 25 toa xe khai thác trên đường sắt.

Chiến lược phát triển nguồn nhân lực được VRTS chú trọng đặc biệt là công tác đào tại lại. Cơ cấu lao động của Công ty hiện khá hợp lý, trên 3,8% lao động có trình độ trên đại học, 33% lao động có trình độ đại học,18% lao động có trình độ cao đẳng, trung cấp và 39% lao động có trình độ chuyên môn tay nghề bậc cao.

  • Vượt khó thành công

5 năm gần đây môi trường kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động và đứng trước nguy cơ phá sản, song sản lượng và doanh thu của VRTS vẫn tăng trưởng liên tục, tăng gần 3 lần sau 10 năm chuyển đổi mô hình tổ chức.

Từ chỗ mất cân đối, 10 năm qua lợi nhuận không ngừng tăng và tỷ suất lợi nhuận trên vốn bình quân đã đạt mức trên 23%; thu nhập bình quân cũng tăng bình quân gần 20%/năm. Từ chỗ là đơn vị có thu nhập thấp của Tổng công ty ĐSVN nay đã vươn lên tốp dẫn đầu.

6 tháng đầu năm 2014, thu nhập của người lao động đạt 8-12 triệu/tháng. Đời sống, điều kiện của người lao động không ngừng được cải thiện. CBCNV được đi tham quan nghỉ mát hằng năm. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì và đẩy mạnh.

VRTS luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ với Nhà nước và cấp trên, không nợ đọng ngân sách, BHXH… an ninh chính trị được giữ vững, nhiều năm liên tục được Quận, Thành phố, Bộ Công an khen thưởng là đơn vị có phong trào an ninh tổ quốc tốt. Các tổ chức Đảng, đoàn thể được củng cố, nhiều năm được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu, Công đoàn và Đoàn thanh niên vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.

VRTS được Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng “Cúp vàng ISO” năm 2008; Được trao tặng “Cúp vàng Doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu” lần thứ Nhất năm 2009; được trao tặng Bảng vàng “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO” năm 2010; được Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông trao Bằng chứng nhận vào Chung khảo ứng dụng CNTT năm 2011; là một trong số 50 doanh nghiệp của toàn quốc được UNESCO Việt Nam trao Bằng chứng nhận “Đạo đức kinh doanh toàn cầu” năm 2014.

Trong sự nghiệp bảo vệ an ninh tổ quốc, VRTS nhiều năm liên tục được công nhận là “Đơn vị có phong trào ANTQ xuất sắc” và nhiều cá nhân đã được đánh giá và ghi nhận, tặng các Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam” của Bộ tư lệnh Hải quân; Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an.

Trải qua hơn 20 năm đổi mới, và đặc biệt là những năm sau khi cổ phần hóa, VRTS đã có những thay đổi cơ bản về quy mô sản xuất, phương pháp quản lý; cơ sở thiết bị công nghệ; hiệu quả và đời sống công nhân lao động; các nghĩa vụ với nhà nước và nhà đầu tư, góp phần viết tiếp và có những củng cố quan trọng vào truyền thống 50 năm xây dựng phát triển.

VRTS và các đơn vị thành viên đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý trong đó có 1 Huân chương Chiến công hạng Ba và 1 Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng kết thành tích 5 năm sau cổ phần hóa, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba và năm 2011 cá nhân Tổng giám đốc Công ty được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba.

Nhìn lại chặng đường 50 năm đã đi qua, đánh giá đúng những thành tích và những mặt tồn tại, đề ra mục tiêu, biện pháp trong những năm tới, đáp ứng yêu cầu phát triển của toàn ngành và xã hội. Nhân dịp này, thay mặt cho toàn thể CBCNV, Ban lãnh đạo Công ty VRTS xin chân thành cảm ơn các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành, chính quyền và nhân dân các địa phương đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ để Công ty hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phạm Hùng Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.